Sáng nay (19/9), TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục phiên tòa sơ thẩm xét xử và tuyên án bị cáo Trần Thanh Hải (33 tuổi, trú xã Kim Long, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) về tội Giết người và Hủy hoại tài sản. 

Mở đầu phần tranh luận, đại diện các luật sư bào chữa cho bị cáo Hải đã nêu quan điểm về nguồn gốc mâu thuẫn sâu xa dẫn đến động cơ của bị cáo do dồn nén cảm xúc, kích động mạnh.

Bị cáo Trần Thanh Hải nghe tòa tuyên án sáng nay 19/9. Ảnh: Quang Hưng

Trình bày trước HĐXX, gia đình bị hại phản ứng khá gay gắt với quan điểm bào chữa của luật sư. Gia đình bị hại cho rằng, hành vi của bị cáo Hải là quá côn đồ, cố ý giết người đến cùng, cần có bản án nghiêm khắc nhất.

Sau phần nêu quan điểm, đại diện VKS đề nghị mức án chung tổng hợp hai tội danh trên là tử hình đối với bị cáo Hải.

Đại diện gia đình bị hại trình bày ý kiến trước quan điểm của luật sư bào chữa cho bị cáo Hải. Ảnh: Quang Hưng

Sau thời gian nghị án, HĐXX quyết định tuyên phạt Trần Thanh Hải tử hình về tội Giết người; 2 năm tù về tội Hủy hoại tài sản. Tổng hợp hình phạt chung cho hai tội danh là tử hình.

Tại phiên tòa hôm 17/9 trước đó, đại diện VKS có phần xét hỏi đối với các bị hại để làm rõ hành vi của Hải. Hải khai số xăng dùng để đốt xe máy của bị hại, được Hải mua dự trữ từ trước để dùng cho xe máy.

Về mục đích mang thi thể nạn nhân đi giấu dưới hầm giếng cạn, Hải khai do sợ người nhà chị O. đến thấy và đánh nên hành động như vậy. “Lúc bị cáo cùng thi thể nạn nhân dưới hầm giếng có biết và nghe thấy tiếng của lực lượng cảnh sát đang truy tìm ở phía trên” - Hải trình bày.

Xuyên suốt phần xét hỏi, luật sư bào chữa cho bị cáo Hải cùng đã đặt câu hỏi với bị hại Minh và anh Bình (người có nghĩa vụ liên quan) để làm rõ những tình tiết về thời gian, diễn biến quá trình xô xát giữa hai bên… dẫn đến hành vi phạm tội của Hải.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Hải hỏi anh Bình (người có nghĩa vụ liên quan) để làm rõ một số tình tiết vụ án, phiên tòa hôm 17/9. Ảnh: Quang Hưng

Theo cáo trạng, trước đó trong quá trình sống gần nhau, giữa gia đình chị Đặng Thị Kim O. (18 tuổi) và Trần Thanh Hải xảy ra mâu thuẫn về đất đai. Sau đó gia đình chị O. chuyển đi nơi khác ở. 

Ngày 7/12/2021, khi đi ăn đám giỗ, chị O. nghe được câu chuyện ông Đặng Văn Điền (cha ruột chị O.) kể với mọi người về việc bị mẹ của Hải lấy chiếc áo khoác vào chiều 6/12 nên rủ bạn đi lấy lại.

Khoảng 22h cùng ngày, chị O. điều khiển xe máy chở chị Nguyễn Thị Ngọc Th. (SN 2007) và anh Trần Trọng Bình (SN 1991) điều khiển xe máy khác chở theo chị Danh Thị Hạnh Minh (SN 1980) đến nhà Hải ở thôn Quảng Long, xã Kim Long, huyện Châu Đức để đòi lại chiếc áo khoác cho ông Điền. 

Khi đến nhà Hải, giữa anh Bình và Hải xảy ra mâu thuẫn, cãi nhau. Lúc này, Hải vào nhà lấy hai con dao chạy ra ngoài để đánh nhau với anh Bình. Quá trình rượt đuổi, Hải cầm dao chạy đến chém một nhát vào vùng bụng chị Minh, tiếp đó đuổi theo đâm liên tiếp nhiều nhát trúng các vùng cổ, ngực, đùi khiến chị O. gục xuống đường.

Sau đó, Hải vào trong nhà mang một can nhựa loại 5 lít bên trong chứa 4 lít xăng đem ra đổ lên xe máy của chị O. rồi châm lửa đốt. Khi lửa bốc cháy, Hải túm cổ áo chị O. lôi vào đám cháy, nhưng thấy chị còn cử động nên Hải chạy vào nhà lấy nước ra dập lửa.

Đám cháy tắt, Hải dùng một chiếc bao tải cuốn xung quanh người chị O. và sử dụng xe máy chở thi thể chị O. đến giấu trong hầm giếng cạn cách hiện trường 200m. Còn chiếc xe máy, Hải chạy đến vứt tại một bãi cỏ cách hiện trường vụ án 1,5km sau đó về lại hầm giếng cạn ở cùng xác chị O.

Đến khoảng 1h ngày 9/12/2021, Hải gọi điện đến cơ quan công an để đầu thú.

Kết quả giám định, chị Danh Thị Hạnh Minh bị thương tích với tỷ lệ 59%; xe máy của chị O. bị cháy hoàn toàn, giá trị thiệt hại hơn 13 triệu đồng.