Đã 22 tuổi nhưng em Đoàn Thị Kim Loan (quê Nam Định) vẫn không thể nói được, hai mắt mù hoàn toàn. Mỗi khi đói, em chỉ biết gào khóc, hét ầm ĩ để bố mẹ biết. Cảnh “con mọn” này đối với vợ chồng ông Đoàn Văn Đông và bà Nguyễn Thị Tơ (bố mẹ đẻ của Loan) đã diễn ra suốt hai thập kỷ qua.

Nhiều lúc chứng kiến cảnh con la hét khổ sở, người cha không cầm nổi những giọt nước mắt bất lực khi không thể cho con một cuộc sống bình thường như những đứa trẻ khác. Thậm chí, việc trông nom em Loan còn phải cẩn thận như trông một đứa trẻ sơ sinh. Bởi lẽ, chỉ cần thoáng mất tập trung, con gái ông có thể gặp nguy hiểm đến tính mạng.

Em Loan sinh ngày 29/7/2000 nhưng chỉ một tuần sau khi cất tiếng khóc chào đời, cơ thể bắt đầu xuất hiện triệu chứng co giật, nổi các bớt đỏ toàn thân.

Vợ chồng ông Đông đưa con đến khắp các bệnh viện lớn nhỏ ở Hà Nội làm xét nghiệm, để rồi tá hoả khi nghe bác sĩ kết luận Loan mắc một loạt những căn bệnh hiểm nghèo như u máu, bại não bẩm sinh gây ra chứng bại liệt và mất thị lực hoàn toàn.

Sau một thời gian dài điều trị ở bệnh viện nhưng tình hình chẳng mấy khả quan, vợ chồng ông chấp nhận đưa con về quê, lấy thuốc uống duy trì. Cũng từ ngày con mắc bệnh hiểm nghèo, bà Tơ đành đành bỏ hết công việc, ở nhà chăm sóc con.

Kể từ đó, kinh tế gia đình phụ thuộc hoàn toàn vào ông Đông. Ngoài làm ruộng, ông tìm thêm đủ thứ nghề bươn trải. Nhiều người đã quen với cảnh vay nợ khắp nơi của gia đình ông, tiền vừa làm ra đã phải đi trả nợ do mua nhiều loại thuốc điều trị cho con.

Bà Tơ chật vật chăm sóc con

“Làm mấy cũng chẳng đủ tiền thuốc, lại nợ nần đầm đìa. Trong nhà tằn tiện đến mấy cũng chỉ đủ cái ăn qua ngày. Thấy hoàn cảnh nhà tôi túng quá, một số người khuyên tôi nên đưa con đến trại trẻ mồ côi. Nhưng con mình đẻ ra, sao có thể đem đi cho được", ông Đông nghẹn ngào.

Cuộc sống hai vợ chồng cứ thế quanh quẩn bên con. May sao được người con trai thứ sinh năm 1999 khỏe mạnh, vừa tốt nghiệp ĐH Mỏ-Địa chất nhưng chưa xin được việc làm.

Theo năm tháng, căn nhà ông Đông ngày càng xác xơ, xuống cấp nghiêm trọng. Sinh hoạt hàng ngày của con gái đều trên tay bố mẹ. Bà Tơ chẳng dám rời mắt khỏi con, chỉ quanh quẩn dọn dẹp, cơm nước. Cơ thể thiếu nữ 22 tuổi cao vỏn vẹn 130 cm, chân tay teo lại. Không thể tự chủ sinh hoạt, không biết nói, mọi tín hiệu của Loan chỉ thông qua những tiếng la hét, khóc lóc điên dại.

Những mảnh đời bất hạnh đang cần lắm sự trợ giúp của cộng đồng.

Hàng tháng, số tiền trợ cấp người khuyết tật của em Loan chỉ đủ lo tiền bỉm. Ông Đông dù đã ngoài 50 tuổi nhưng vẫn cật lực lao động, làm đủ việc nặng nhọc. Thời điểm hiện tại. gia đình ông vẫn nợ cả trăm triệu đồng, mãi chưa trả nổi. Không những thế, ông còn phải chi trả 2-3 triệu đồng/tháng tiền thuốc cho con.

Giờ đây, khi sức lao động bắt đầu suy giảm, nỗi lo về con gái cứ đeo đẳng vợ chồng ông. Cả hai đều lo sợ một mai mình không còn, sẽ không có ai chăm lo cho con đến nơi đến chốn.

Ông Trần Văn Định, Trạm trưởng trạm y tế xã Giao An chia sẻ: "Em Đoàn Thị Kim Loan bị bại não bẩm sinh, cần thuốc thang duy trì đều đặn. Bố mẹ làm nông, khó khăn về kinh tế, nhiều năm phải chăm sóc con, sức khoẻ và kinh tế đều suy kiệt. Gia đình họ cần lắm sự quan tâm, tương trợ của xã hội".

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Ông Đoàn Văn Đông, xóm Thiện Xuân, xã Giao An, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định. Số điện thoại: 0352782857.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.030 (gia đình ông Đông)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo Vi