Nhóm máu có thể liên quan rất nhiều tới tình trạng sức khỏe của bạn. Mới đây, các nhà khoa học cho rằng nhóm máu cũng có thể dự đoán nguy cơ mắc đột quỵ - căn bệnh gây tử vong hàng đầu. 

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Maryland (Mỹ) phát hiện, những người có nhóm máu A có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn 16% trước 60 tuổi. Nhóm máu B và AB ít hoặc không ảnh hưởng đến nguy cơ đột quỵ. Trong khi đó, những người trẻ tuổi có nhóm máu O ít có khả năng bị đột quỵ hơn 12%.

Đột quỵ xảy ra khi nguồn cung cấp máu cho một phần não của bạn bị cắt đứt. Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, có hơn 100.000 người bị đột quỵ mỗi năm ở Anh, hơn 38.000 ca tử vong, nhiều người bị tàn tật do tai biến. 

Phân tích 7.000 bệnh nhân đột quỵ và gần 600.000 người khỏe mạnh từ các nghiên cứu khác nhau cho thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa nhóm máu và nguy cơ đột quỵ sớm.

Nhà thần kinh học Steven Kittner, Đại học Maryland (Mỹ), tác giả chính của nghiên cứu đăng trên Neurology, thông tin: "Chúng tôi vẫn chưa biết tại sao nhóm máu A lại có nguy cơ cao hơn. Nguyên nhân có thể liên quan đến các yếu tố đông máu như tiểu cầu cũng như các protein tuần hoàn khác, tất cả đều đóng vai trò dẫn tới cục máu đông". 

Nghiên cứu trước đây cũng kết luận những người có nhóm máu A có thể bị huyết khối tĩnh mạch sâu hơn. Mang nhóm máu AB dễ khiến một người có khả năng nhiễm và tử vong vì Covid-19 hơn. 

Triệu chứng của đột quỵ

Nếu bạn nghĩ ai đó có thể bị đột quỵ, hãy làm bài kiểm tra F.A.S.T đơn giản sau:

F (Face) - Khuôn mặt: Yêu cầu người đó mỉm cười. Một bên mặt có bị xệ không?

A  (Arms) - Tay: Đề nghị người đó giơ cả hai cánh tay lên. Một cánh tay có trôi xuống phía dưới không?

S (Speech) - Lời nói: Yêu cầu người đó lặp lại một cụm từ đơn giản. Họ có nói ngọng không?

T (Time) - Thời gian: Nếu bạn thấy bất kỳ dấu hiệu như trên, hãy gọi cấp cứu ngay.

Các biểu hiện khác bao gồm đột ngột yếu hoặc tê ở một bên cơ thể, khó tìm từ để diễn đạt, mờ mắt đột ngột hoặc mất thị lực, nhầm lẫn, chóng mặt hoặc mất thăng bằng, đau đầu đột ngột và dữ dội, không hiểu những gì người khác đang nói, khó nuốt… 

Máu được tạo thành từ các loại tế bào khác nhau trôi nổi trong chất lỏng được gọi là huyết tương. Các tế bào này bao gồm hồng cầu (cung cấp oxy cho các mô trong cơ thể, loại bỏ CO2 ra khỏi cơ thể), bạch cầu (chống lại nhiễm trùng), tiểu cầu (giúp đông máu). 

Bốn nhóm máu chính là A, B, O, AB và mỗi loại có thể dương tính hoặc âm tính.

Tiểu ra máu mới biết nguy kịch vì ung thư thận

Tiểu ra máu mới biết nguy kịch vì ung thư thận

Người đàn ông đến Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) thăm khám mới phát hiện có khối bướu ở thận đã lan gần vào tim. Nếu không được phẫu thuật kịp thời, ông có thể tử vong chỉ trong vài ngày.