Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Văn Trực, Phó Trưởng phòng GD-ĐT huyện Châu Đức, cho hay giáo viên bị kiểm điểm là cô T. dạy môn Lý và Công nghệ lớp 8, Trường THCS Châu Đức.
 
Trong bài kiểm tra 15 phút đầu năm học 2022-2023 ở lớp 8A6, cô T. chấm điểm học sinh quá thấp. Lớp 8A6 có 34 học sinh thì có 33 học sinh dưới điểm trung bình. Trong đó có 21 em bị điểm 0, 5 em bị điểm 1, 7 em bị điểm từ 2, 3, 4. Chỉ 1 học sinh được điểm 10. Lý do theo cô T. là học sinh coi thường môn Công nghệ, không chịu học, khi ra đề thì không làm được nên bị điểm thấp. 
 
Bảng điểm “bi đát” này của lớp 8A6 được cô T. đưa lên hệ thống mạng giáo dục Việt Nam VNEDU. Hiệu trưởng nhà trường phát hiện đã làm việc với cô T. đồng thời yêu cầu giáo viên này cho kiểm tra lại. Tuy nhiên, cô T. không đồng ý vì như vậy học sinh càng thêm coi thường, không chịu học bài. 

Ảnh minh họa.

Theo ông Trực, Ban giám hiệu Trường THCS Châu Đức không dứt khoát việc này nên vẫn vào điểm lớp 8A6 trên hệ thống mạng giáo dục Việt Nam VNEDU. Bảng điểm được lan truyền trên mạng xã hội với nhiều ý kiến trái chiều.

Nắm được việc này Phòng GD-ĐT Châu Đức đã làm việc với Ban Giám hiệu Trường THCS Châu Đức, kiểm điểm hiệu trưởng, hiệu phó nhà trường. Phòng cũng yêu cầu nhà trường phải xây dựng quy tắc, một bài kiểm tra phải có tỷ lệ % điểm từ trung bình trở lên mới vào sổ, nếu không đạt phải cho kiểm tra lại.

Ông Trực cho rằng một bài kiểm tra nếu 60% điểm dưới trung bình thì có thể giáo viên ra đề không phù hợp, học trò không hiểu bài, hoặc giáo viên ra đề chỗ không dạy. Vì vậy trách nhiệm của nhà trường mà cụ thể là tổ bộ môn phải xem lại. Theo ông Trực, kết quả của học trò đánh giá sức lực của giáo viên. Đôi khi các trường không có quy định rõ ràng nên giáo viên dạy xong, cho học sinh kiểm tra và điểm bao nhiêu cũng đưa vào sổ. Giáo dục có quy tắc nhưng phải mang tính giáo dục. Hiện nay việc đánh giá bằng điểm số đang hạn chế.

Ở lớp 8A6, dù không cho kiểm tra lại nhưng các bài kiểm tra sau cô T. đã 'thoáng' hơn. Kết quả điểm môn Công nghệ của lớp 8A6 học kỳ I chỉ hơn 10% học sinh của lớp dưới điểm trung bình. 
 
“Ở đây giáo viên đã sai vì nếu học trò không chịu học bài hay coi thường môn học là trách nhiệm của giáo viên. Giáo viên phải làm sao để điều này không xảy ra. Ban giám hiệu Trường THCS Châu Đức cũng không dứt khoát, rõ ràng”, ông Trực nói.
 
Theo ông Trực, cô T. đã bị Ban Giám hiệu Trường THCS Châu Đức kiểm điểm. Vai trò của hiệu trưởng nhà trường yếu, không có những quy định cụ thể nên xảy ra tình trạng này. Phòng GD-ĐT đã nhắc nhở hiệu trưởng đồng thời cũng nhắc nhở các trường trong toàn huyện rút kinh nghiệm.
 
“Chắc chắn việc đánh giá cuối năm của hiệu trưởng Trường THCS Châu Đức nếu cao nhất chỉ hoàn thành nhiệm vụ. Đối với cô T. đã bị kiểm điểm nên sẽ được trường theo dõi sát sao. Trong trường hợp cần thiết nhà trường sẽ ra đề kiểm tra cho học sinh, tổ bộ môn sẽ chấm bài", ông Trực cho hay.