“Ở quê người ta nói, mắc căn bệnh ung thư thì sẽ điều trị hết tiền hết bạc, làm gì có tiền trả nên họ không cho vay. Những người đã cho vay họ thấy bệnh tình như thế họ cũng đòi. Sổ lương của tôi cũng đã thế chấp rồi không còn cách nào vay nữa. Giờ thì được tới đâu hay tới đó thôi…”, cô giáo Mỹ Tuyền sụt sùi tâm sự.

TIN BÀI KHÁC


Cha gãy chân, con ung thư máu

Đó là cảnh ngặt nghèo của gia đình bé Phạm Ái Mi (4 tuổi, ấp Long Thạnh, xã Tân Long, huyện Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng) bị bệnh ung thư máu.

Cuộc sống gia đình mới tạm yên ổn, bất ngờ bé Ái Mi mắc bệnh ung thư nên hoàn cảnh gia đình bé lại rẽ ngoặt xuống dốc không có đường thoát.

Trước đó một năm, anh Từ Văn Ái - cha của Ái Mi bị tai nạn gãy chân, phải nằm viện điều trị nhiều tháng trời tốn nhiều tiền bạc của gia đình.

Chưa kịp "hoàn hồn" sau lần tai nạn, những món nợ còn chưa kịp trả thì bé Mi lại bị mắc căn bệnh hiểm nghèo. Mới đầu bé bị sốt cao liên tục, bỏ ăn, quấy khóc, da dẻ lúc nào cũng tái nhợt, bé được lần lượt khám bệnh từ địa phương tới tuyến tỉnh nhưng chỉ được chẩn đoán sốt xuất huyết và thiếu máu. Mỗi tuyến xã, huyện, tỉnh điều trị 5-7 ngày là được cho về.

Sau khi về nhà được 1 tuần thì bé Mi có triệu chứng tăng nặng: sốt cao, khó thở. Gia đình đưa bé lên Bệnh viện Sóc Trăng thì được chuyển thẳng lên Bệnh viện Nhi Đồng 1. Sau khi thăm khám và xét nghiệm, kết quả bé bị ung thư máu, bé lại tiếp tục được chuyển qua Bệnh viện Ung Bướu, TP.HCM để điều trị.
Bé Ái Mi điều trị tại bệnh viện

Gia cảnh bên bờ vực

Tai nạn nọ chưa qua tai nạn kia lại tới, nên lúc bé Mi bị bệnh, anh chị cũng phải đi vay mượn để đưa con lên bệnh viện điều trị. Số tiền 25 triệu vay ngân hàng mỗi tháng trả gốc và lãi hơn 1 triệu đồng còn chưa trả được. Đến khi con bệnh, chị phải mượn đỡ các cô giáo trong trường mỗi người một ít để chữa bệnh cho con. Rồi số tiền đó cũng chỉ được ít ngày là tiêu tan hết.

Không có tiền nhưng không đành nhìn con mang bệnh, cô giáo lại phải xoay đủ mọi cách để kiếm tiền cứu con. Cô đã phải vay tín chấp ngân hàng lấy 30 triệu đồng mỗi tháng trả gốc và lãi 1,2 triệu đồng.

Như vậy, khoản lương 2,8 triệu/tháng của cô đã bị trừ gần hết, mỗi tháng trừ các khoản cô chỉ còn nhận được mấy trăm ngàn đồng. Số tiền ít ỏi đó không đủ mỗi tháng lên thăm con ở TP một lần.

Từ ngày bị tai nạn, anh Từ Văn Ái không còn lao động nặng được nữa. Hằng ngày anh đi phành (mở miệng bao) bao bố hứng thóc thuê để kiếm tiền nuôi gia đình. Số tiền kiếm được cũng bấp bênh tùy thuộc vào lúc có việc. Mỗi một lần phành 1 bao để người ta đổ lúa tiền công anh nhận được từ 200-300 đồng. Ngày cao điểm anh có thể phành được hơn 140 bao với tiền công chưa được 50 ngàn đồng.

Đối với gia đình anh, dù số tiền ít ỏi anh cũng còn kiếm chút cơm chút cháo ăn. Nhưng từ khi bé Mi bị bệnh, anh phải thay chị chăm sóc con, khoản tiền thù lao ít ỏi cũng bị cắt luôn. Bây giờ cuộc sống gia đình trông cả vào đồng lương của cô giáo, sau khi trừ hết các khoản vay thì chỉ còn vỏn vẹn 400-500 ngàn đồng.

“Bao nhiêu đêm xa con là bấy nhiêu đêm tôi nằm khóc, và tôi cũng chỉ biết khóc mà thôi. Bây giờ với khoản tiền lương ít ỏi thế chẳng thể làm được việc gì. Tôi cũng không thể vay mượn ở đâu được nữa rồi. Ngân hàng cũng đã vay, người thân cũng đã mượn, người dân thì họ nói con bệnh ung thư thì chỉ có hết tiền hết bạc cho vay biết khi nào trả được. Bà nội của bé già rồi nhưng vẫn phải đi kéo lưới đêm để kiếm sống, bà ngoại cũng sống nhờ vào những mớ rau bán hằng ngày. Tôi không dám nghĩ tới ngày mai nữa, bây giờ được tới đâu tính tới đó thôi…”, cô giáo Tuyền buồn rầu chia sẻ.

Theo cô Hiệu trưởng Trường Mẫu Giáo Tân Long (xã Tân Long, huyện Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng) cho biết: "Hoàn cảnh của cô giáo Mỹ Tuyền đang rất khó khăn, hiện có một đứa con đang điều trị bệnh ung thư. Anh Từ Văn Ái chồng cô Tuyền cũng không có công ăn việc làm ổn định, trước đây thì vác cát thuê, từ ngày bị gãy chân thì làm những việc lặt vặt quanh xóm. Cuộc sống gia đình nhờ chính vào tiền lương của cô Tuyền vốn đã khó nay lại càng khó thêm."

Đức Toàn

Mọi sự ủng hộ trực tiếp xin gửi về:

1. Gửi cô giáo Phạm Thị Mỹ Tuyền (ấp Long Thạnh, xã Tân Long, huyện Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng. ĐT: 0916 048 738)
2. Qua báo VietNamNet ghi rõ ủng hộ cháu Phạm Ái Mi con cô giáo Phạm Thị Mỹ Tuyền
Qua TK Ngân hàng Vietcombank
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

Qua TK ngân hàng Viettinbank
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 1020.1000.158.2330
Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand
- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
-Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
-Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn