Theo đó, trước cửa mỗi lớp học sẽ có các biểu tượng của lời chào rất đa dạng phong phú. Cụ thể như các các biểu tượng bắt tay, cụng tay, đập tay và ôm nhau. Khi đến lớp, học sinh sẽ được chọn những biểu tượng này để thực hiện màn chào hỏi với cô giáo trước khi các em bắt đầu ngày học mới. Mỗi lớp sẽ có những nét đặc trưng riêng về các biểu tượng của lớp mình nhằm tạo nên sự sinh động, đáng yêu mang dấu ấn của từng lớp.

Việc làm này làm các em học sinh hứng thú hơn khi đến trường, khiến các em yêu thương trường lớp, dần dần tạo thiện cảm với thầy cô, bạn bè. Từ việc chào hỏi này, tình cảm cô trò trở nên gần gũi hơn bao giờ hết, để mỗi ngày đến trường của các em đều là một ngày vui. 

Việc mỗi ngày các giáo viên trường Tiểu học Thực hành Đại học Sài Gòn tiến hành hình thức “Lời chào ngày mới” mang lại các hiệu quả tích cực không chỉ cho chính các em học sinh mà còn cho chính giáo viên trong công tác chủ nhiệm và tổ chức các hoạt động dạy học.

Với hình thức này dạy cho các em biết lễ phép, hình thành thói quen chào hỏi người lớn một cách nhẹ nhàng, tự nhiên. Hai là, hành động chào ngày mới của các giáo viên đã ít nhiều xóa đi những khó khăn, lo lắng, sợ hãi của trẻ khi đến lớp, đặc biệt là với học sinh lớp 1.

Ba là, học sinh sẽ rất phấn khởi khi đến trường, các em sẽ yêu thương trường lớp và thầy cô giáo của mình, gạt đi những rào cản giữa cô – trò.

Bốn là, thông qua việc chào hỏi này giúp giáo viên nắm bắt được tâm lý của trẻ. Từ đó, giáo viên có cách ứng xử hài hòa với mọi đối tượng học sinh của mình.

Cô Nguyễn Thị Hồng Ngọc, một giáo viên của trường chia sẻ, ý tưởng của màn chào hỏi này giáo viên chúng tôi học hỏi từ nước ngoài và biến hóa cho phù hợp với Việt Nam. Từ trước đến nay, các em cứ sợ sệt đến lớp và chưa bao giờ được bắt tay, cụng tay và ôm cô mỗi ngày.

Từ màn chào hỏi thế này, các em có thể xem các cô là những người bạn mà mạnh dạn chia sẻ hơn. Từ đó, chúng tôi có thể nắm bắt được tính cách của từng em mà dạy dỗ tốt hơn. Quan trọng nhất phải tạo cho học sinh niềm vui, niềm hứng khởi mỗi ngày đến lớp và bồi dưỡng thêm tình yêu thương, những bài học làm người trong mỗi em”.

Cô Phạm Thị Thanh Tú – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thực hành Đại học Sài Gòn, đã có những chia sẻ, khi bước vào môi trường mới, các bé học sinh thường lạ lẫm, hay sợ hãi. Chúng tôi muốn xóa đi những suy nghĩ như vậy đối với các bé khi đến trường.

Biểu tượng chào.png
Biểu tưởng chào .png
Biểu tượng chào.png

Biểu tưởng chào.png
Các biểu tượng chào cho học sinh lựa chọn để cô trò chào nhau

Lê Thị Na, Lê Thanh Hùng, Nguyễn Thị Ngọc Trang, Lê Hồng Hạnh

Thanh Hùng và nhóm PV, BTV