Nhờ các điều khoản ưu đãi về thuế quan từ UKVFTA, nhiều mặt hàng gỗ của Việt Nam được hưởng mức thuế suất 0% trong vòng 5 năm kể từ khi hiệp định có hiệu lực. Điều này tạo ra lợi thế đáng kể cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Anh dễ dàng hơn, qua đó đẩy mạnh mối quan hệ thương mại giữa hai quốc gia.

Thị trường Anh là một trong năm thị trường nhập khẩu đồ nội thất gỗ lớn nhất thế giới, mang lại tiềm năng cho các nhà xuất khẩu Việt Nam. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt phải đối mặt với thách thức lớn về chất lượng sản phẩm, đòi hỏi phải đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường khắt khe và chứng chỉ thương mại công bằng do người tiêu dùng Anh lo ngại về mất rừng và suy thoái môi trường.

Bên cạnh đó, chi phí vận chuyển đường biển tăng cao do xung đột địa chính trị, nhất là tại khu vực Biển Đỏ, cũng đã gia tăng áp lực chi phí cho các doanh nghiệp xuất khẩu gỗ. Tuy nhiên, với những ưu đãi từ UKVFTA và tầm quan trọng của Anh như một đối tác thương mại quan trọng, ngành gỗ Việt Nam vẫn đạt được những kết quả tích cực.

Ảnh 25.jpeg

Theo số liệu từ Cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), trong 9 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và lâm sản của Việt Nam đạt 12,15 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, đồ nội thất bằng gỗ chiếm tới 91,5% tổng trị giá xuất khẩu các mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ sang Anh. Trong 8 tháng đầu năm 2024, trị giá xuất khẩu gỗ sang Anh đạt 145,7 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy sự tăng trưởng rõ rệt trong bối cảnh nhiều thị trường khác đang giảm sút.

Ngoài ra, các mặt hàng khác như gỗ nguyên liệu, ván và ván sàn, cửa gỗ, và đồ mỹ nghệ cũng đang dần gia tăng tỷ trọng trong kim ngạch xuất khẩu sang Anh, mở rộng cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Anh trong 8 tháng đầu năm 2024 đạt gần 5,6 tỷ USD, khẳng định triển vọng tươi sáng trong quan hệ thương mại giữa hai quốc gia.

Tuy nhiên, tình hình kinh tế toàn cầu năm 2024 có nhiều biến động, với lạm phát cao tại Anh ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu thụ. Sự bất ổn kinh tế và xung đột địa chính trị cũng tạo thêm thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam. Để vượt qua những rào cản này và tận dụng tốt cơ hội từ UKVFTA, các doanh nghiệp cần có chiến lược phù hợp. Điều này đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về các tiêu chuẩn mới của thị trường Anh, cùng với nỗ lực không ngừng trong việc cải tiến công nghệ sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm.