Trong ngày 30/7, phiên xét xử vụ sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục phần xét hỏi đối với các bị cáo.

Bị cáo Ngô Ngọc Sơn (cựu Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 50-07V) thừa nhận hành vi "Nhận hối lộ" như cáo trạng đã truy tố. Tuy nhiên, bị cáo này khai rằng sau khi được bổ nhiệm làm giám đốc (tháng 10/2017) đã cố gắng chấn chỉnh tình hình tiêu cực, cấm các đăng kiểm viên nhận tiền của chủ phương tiện.

Nhưng sau đó, do áp lực về chỉ tiêu số lượt phương tiện kiểm định, doanh thu và lương thưởng nên đến tháng 8/2018, bị cáo Sơn đã cho phép nhân viên nhận tiền bồi dưỡng từ chủ phương tiện để bỏ qua các lỗi nhỏ.

bicaoson.jpg
Bị cáo Ngô Ngọc Sơn. Ảnh: YL

“Lúc đó, do áp lực nên bị cáo đã cho phép anh em khi kiểm tra có thể "cơi nới" cho người dân những lỗi nhỏ. Nếu chủ phương tiện đưa bồi dưỡng, anh em nhận để tăng thêm nguồn thu nhập cho nhân viên cũng như có chi phí ngoại giao” - bị cáo Sơn khai.

Giải thích về “chi phí ngoại giao”, bị cáo Sơn cho hay đây là tiền đưa hối lộ cho 2 cựu cục trưởng là Trần Kỳ Hình và Đặng Việt Hà. Theo bị cáo, việc đưa hối lộ là "văn hoá phong bì" tại nơi làm việc, và cũng để lãnh đạo tạo điều kiện cho các hoạt động của trung tâm.

Theo cáo buộc, từ tháng 8/2018 đến tháng 11/2022, đăng kiểm viên của Trung tâm 50-07V đã nhận hối lộ của các chủ phương tiện hơn 13 tỷ đồng.

cacbicao.jpg
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: VD

Trong đó, từ tháng 8/2018 đến tháng 5/2021, bị cáo Sơn đã nhận từ 4 dây chuyền kiểm định hơn 1,4 tỷ đồng rồi đưa cho bị cáo Trần Kỳ Hình tổng cộng 680 triệu đồng trong 34 tháng (trung bình mỗi tháng 20 triệu đồng).

Từ tháng 10/2021 đến tháng 3/2022, Sơn tiếp tục nhận từ 4 dây chuyền 360 triệu đồng và mỗi tháng đưa 20 triệu đồng cho bị cáo Đặng Việt Hà. Tổng cộng trong 6 tháng, Sơn đã đưa cho bị cáo Hà 120 triệu đồng.

Từ tháng 4/2022 đến tháng 10/2022, Sơn nhận từ 4 dây chuyền 420 triệu đồng, đưa cho Đặng Việt Hà 237 triệu đồng. Như vậy, tổng số tiền Sơn đưa cho Đặng Việt Hà trong 2 giai đoạn là 357 triệu đồng.

Trừ đi số tiền đã chung chi cho bị cáo Hà và Hình, còn lại hơn 1,2 tỷ đồng, Sơn khai sử dụng hết vào việc tiếp các đoàn thanh, kiểm tra, mua sắm trang thiết bị kĩ thuật, cơ sở vật chất cho trung tâm chứ không hưởng lợi riêng.

Theo cáo trạng, tại Trung tâm Đăng kiểm 50-07V còn xuất hiện 2 đối tượng môi giới hối lộ giữa chủ phương tiện và các đăng kiểm viên.

Kết quả điều tra cho thấy, bị cáo Phạm Anh Tuấn bán bảo hiểm tại cổng Trung tâm Đăng kiểm 50-07V nên có quen biết với các nhân viên tại đây. Vì vậy, mỗi khi có xe tới đăng kiểm, Tuấn sẽ gạ gẫm chủ phương tiện chung chi để các đăng kiểm viên bỏ qua lỗi. Từ đó, Tuấn sẽ được hưởng phí môi giới.

Không chèo kéo khách ở cổng trung tâm như Tuấn, bị cáo Huỳnh Văn Châu nhận tiền của chủ phương tiện từ bên ngoài rồi liên lạc với các đăng kiểm viên nhờ bỏ qua lỗi. Khi được nhận lời, Châu sẽ đưa xe của khách vào dây chuyền kiểm định. Khi đăng kiểm xong, các đăng kiểm viên báo cho Châu tới nhận xe và giao tiền hối lộ.