Sáng 24/7, phiên xét xử 254 bị cáo liên quan các sai phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TPHCM, Long An, Bến Tre, Sóc Trăng, tiếp tục với phần xét hỏi.

Trước đó, trả lời HĐXX, bị cáo Đặng Việt Hà (cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam) nhận trách nhiệm với số tiền 40 tỷ nhận hối lộ tại Cục Đăng kiểm và hơn 8,5 tỷ đồng mà bị cáo hưởng lợi. 

W-dangvietha.jpg
Bị cáo Đặng Việt Hà. Ảnh: ĐN

Tuy nhiên, trong phần hỏi đáp với luật sư, bất ngờ bị cáo Hà “quay xe”, chỉ nhận trách nhiệm với vai trò người đứng đầu và số tiền hơn 8,5 tỷ đồng mà cá nhân hưởng. Liên quan tới 40 tỷ đồng mà VKS cáo buộc phải chịu trách nhiệm chung, bị cáo không đồng ý vì lý do “không chỉ đạo cấp dưới nhận hối lộ”.

Về việc sau khi lên làm Cục trưởng thay ông Trần Kỳ Hình, bị cáo tổ chức cuộc họp để đòi lợi ích cao nhất, ông Hà trần tình rằng do "cần phải tìm hiểu nhiều đơn vị, trong đó có làm việc với Phòng kiểm định xe cơ giới".  

Theo ông Hà, do là người đứng đầu, bị cáo chịu trách nhiệm về các hoạt động của Cục Đăng kiểm, nhất là vấn đề phòng, chống tham nhũng; bị cáo không đòi hỏi cũng như đưa ra bất cứ yêu cầu về quyền lợi riêng nào.

“Ngay khi giữ chức Cục trưởng, bị cáo đã thiết lập đường dây nóng, có lịch tiếp công dân hàng tuần để nhận phản ánh của người dân về các hiện tượng tiêu cực. 

Bị cáo còn chỉ đạo xây dựng hệ thống phần mềm, cải cách và sửa đổi phần mềm kiểm định xe cơ giới nhằm bịt lỗ hổng về an ninh, đảm bảo về an toàn thông tin, vừa giúp cho doanh nghiệp vừa chống tiêu cực. Cục cũng cung cấp toàn bộ các cơ sở dữ liệu này cho Cục CSGT để phục vụ cho tuần tra, kiểm soát; cung cấp cho 63 Sở GTVT trên toàn quốc để cùng hỗ trợ, giám sát việc chống tiêu cực ở các Trung tâm đăng kiểm địa phương”, bị cáo Hà trần tình.

W-trananhquan.jpg
Bị cáo Trần Anh Quân. Ảnh: ĐN

Trái ngược với lời khai của cựu Cục trưởng Đặng Việt Hà, bị cáo Trần Anh Quân (cựu Quyền Trưởng phòng kiểm định xe cơ giới) khẳng định, sau khi ông Hà lên làm Cục trưởng đã tổ chức cuộc họp, yêu cầu cấp dưới cho mình được hưởng lợi ích cao nhất. 

Theo bị cáo Quân, trong cuộc họp có các bị cáo Đặng Trần Khanh, Trịnh Bình Dương (cùng là cựu Phó phòng kiểm định xe cơ giới) dự và nghe yêu cầu từ ông Hà.

"Vì vậy, sau khi thống nhất với các đăng kiểm viên, bị cáo đã “cắt lại” chi cho ông Hà 400 ngàn đồng/hồ sơ thẩm định đạt" - lời bị cáo Quân.