Chiều nay (24/7), phiên xét xử 254 bị cáo liên quan tới sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục phần xét hỏi đối với các bị cáo tại Trung tâm Đăng kiểm 50-03V.

Theo truy tố, Trung tâm Đăng kiểm 50-03V trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam do bị cáo Trần Văn Chủ làm giám đốc. Từ tháng 8/2018 đến tháng 3/2022, để đảm bảo đủ chỉ tiêu được giao về số lượt phương tiện kiểm định, tăng thêm thu nhập cho nhân viên và có tiền để "chung chi" cho lãnh đạo Cục, bị cáo Chủ đã cho phép đăng kiểm viên nhận tiền hối lộ của các chủ phương tiện trong quá trình kiểm định.

W-bicao.jpg
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: ĐN

Theo cáo trạng, sau khi được bổ nhiệm làm Cục trưởng, bị cáo Trần Việt Hà đã đưa chủ trương các trung tâm Đăng kiểm khối V phải chung tiền theo mức từ 8-15 nghìn đồng/lượt xe đăng kiểm. Vì vậy, Chủ yêu cầu các đăng kiểm viên mỗi tuần phải đưa cho mình 3 triệu đồng để "chung chi" cho bị cáo Hà.

Theo kết quả điều tra, bị cáo Chủ đã nhiều lần hối lộ cho bị cáo Trần Kỳ Hình (cựu Cục trưởng Đăng kiểm từ tháng 1/2014 đến tháng 7/2021) số tiền 80 triệu đồng và bị cáo Đặng Việt Hà 180 triệu đồng. Riêng bị cáo Chủ hưởng lợi hơn 430 triệu đồng.

Với hành vi sai phạm này, bị cáo Chủ bị truy tố, xét xử về tội “Nhận hối lộ”. Cáo trạng xác định tổng số tiền nhận hối lộ tại Trung tâm Đăng kiểm 50-03V là hơn 2,6 tỷ đồng, và bị cáo Chủ phải chịu trách nhiệm hình sự về số tiền này.

Thừa nhận hành vi như cáo trạng đã truy tố nhưng bị cáo Chủ lại cho rằng việc nhận hối lộ xảy ra tại Trung tâm là do các đăng kiểm viên tự thực hiện, bị cáo không chỉ đạo.

Bị cáo Chủ cũng thừa nhận đã đưa cho các bị cáo Hình và Hà tổng số tiền 200 triệu đồng vào những dịp lễ, tết.

Trần Văn Chủ khai “bị cáo đưa tiền cho lãnh đạo không vì mục đích gì, việc này là do quan hệ cấp trên - cấp dưới, theo 'tục lệ' làm ăn xưa nay”. Bị cáo này thừa nhận số tiền đưa các cựu Cục trưởng là từ các đăng kiểm viên "nộp" lại.

Trước những lời khai này, đại diện VKS cho biết trong quá trình điều tra, bị cáo Chủ đã tự nguyện làm đơn tố cáo việc đưa hối lộ cho lãnh đạo Cục Đăng kiểm, nên cơ quan tố tụng đã xem xét không truy cứu tội “Đưa hối lộ”. 

“Trong đơn tố cáo nêu rất rõ từ tháng 2/2022, Cục Đăng kiểm tổ chức giao ban mỗi tháng một lần và hàng tháng bị cáo Chủ đã đưa tiền cho lãnh đạo Cục. Vậy tại sao tại tòa, bị cáo lại khai không có chủ trương 'chung chi' mà đưa tiền là 'tục lệ'?" - đại diện VKS đặt câu hỏi.

Sau một hồi lúng túng, bị cáo Chủ tiếp tục khai hàng tháng có tham gia họp giao ban của Cục Đăng kiểm, và việc đưa tiền cho lãnh đạo là do sau các cuộc họp này thấy dư luận xung quanh có nói về "chung chi" nên làm theo.

Bị cáo Trịnh Lý Ân Phùng (cựu Phó giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 50-03V) cũng thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo Phùng khai việc nhận hối lộ không theo chủ trương của ai mà theo thông lệ được khách hàng (chủ phương tiện) tự thực hiện từ xưa đến nay. 

Việc bị cáo Chủ đưa tiền cho lãnh đạo Cục, bị cáo Phùng khai có biết nhưng không trực tiếp tham gia.

Sau buổi làm việc chiều nay, phiên tòa tạm dừng tới ngày 29/7 sẽ tiếp tục.