Ngoại trừ hai điểm sáng thuộc dòng nghệ thuật, độc lập là Đêm tối rực rỡ Tro tàn rực rỡ, hầu hết phim Việt năm qua lâm vào cảnh thua lỗ.

Rất nhiều phim điện ảnh Việt ra rạp, gồm nhiều thể loại từ hài, tâm lý tình cảm cho đến phim hành động, viễn tưởng hay zombie. Thế nhưng, chỉ có 1 tác phẩm đạt doanh thu trăm tỷ (Em và Trịnh), còn lại nhiều phim chỉ thu về vài chục đến vài trăm triệu đồng và nhận về nhiều ý kiến trái chiều.   

Ở bàn tròn Vietnam Cinema 2022, nhiều gương mặt trong làng phim Việt cùng phân tích, mổ xẻ nguyên nhân khiến các tác phẩm chiếu rạp Việt trồi sụt trong năm qua. 

Nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm 

Biên kịch Bình Bồng Bột - đồng thời là host - mời nhà báo, nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm đánh giá mức độ niềm tin dành cho phim Việt. Lê Hồng Lâm đánh giá: "Năm vừa rồi rất đa dạng, cái gì cũng có hết nhưng cái gì cũng dở". Cũng theo nhà báo này, có phim Việt doanh thu còn không bằng clip của hot Tiktoker. 

“Riêng năm 2022, chúng ta chỉ có duy nhất một bộ phim là Em và Trịnh (đạt mốc doanh thu trăm tỷ) và vô số thảm họa, vô số thất bại cực kỳ cay đắng. Một số phim doanh thu 30-40 triệu đồng, 100-200 triệu đồng mà thường người ta phải đầu tư trên dưới 10 tỷ đồng. Đó là báo động thật sự, một thảm họa”, nhà báo Lê Hồng Lâm bày tỏ.

Anh cũng lên án mạnh mẽ những bộ phim kém chất lượng nhưng vẫn được ra rạp và cho rằng cần “thanh trừng” để loại bỏ những phim “rác” như thế.

 Kaity Nguyễn là diễn viên duy nhất tham gia bàn tròn điện ảnh năm nay. 

Đồng tình với ý kiến của nhà báo Lê Hồng Lâm, đạo diễn Lý Minh Thắng cho rằng điện ảnh Việt đang âm điểm trong lòng khán giả. Đánh giá này khiến cả trường quay phải dậy sóng trước thực trạng đáng buồn của phim ảnh trong nước hiện nay. 

Cũng trong khuôn khổ chương trình, nhà báo Lê Hồng Lâm, đạo diễn Lý Minh Thắng, các khách mời như đạo diễn Charlie Nguyễn, diễn viên Kaity Nguyễn... cùng MC Bình Bồng Bột, tiếp tục bàn luận thêm về nhiều vấn đề nóng hổi, mang tính thời sự của điện ảnh nước nhà cùng những trăn trở, gợi ý giải pháp xử lý để các nhà làm phim Việt tham khảo trên hành trình giành lại lòng tin từ khán giả. Kaity Nguyễn mong mỏi sẽ nhận được kịch bản tốt - yếu tố quyết định thành công của một bộ phim.

Bàn tròn Vietnam Cinema 2022 lên sóng trưa 22/1 trên kênh K+CINE. 

Quỳnh An