Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường (CMA) của chính phủ Vương quốc Anh đã công bố báo cáo cuối cùng về cuộc điều tra của mình đối với hệ sinh thái di động của Apple và Google. 

“Khi nói đến cách mọi người sử dụng điện thoại thông minh, Apple và Google gần như đang nắm thế thượng phong khi buộc người dùng phụ thuộc vào hệ sinh thái di động của họ. Người tiêu dùng đang bỏ lỡ các công nghệ đột phá và tính năng mới có thể được tung ra thị trường”, theo Andrea Coscelli, Giám đốc điều hành của CMA.

Năm ngoái, CMA đã có cuộc điều tra chính để đưa ra đánh giá về việc liệu cạnh tranh có mang lại lợi ích cho người tiêu dùng hay không. Cơ quan này đã đưa ra những phát hiện sơ bộ của mình vào tháng 12/2021. Bản báo cáo CMA đưa ra bao gồm đưa ra các biện pháp giảm thiểu sự áp đặt của Apple, Google cũng như phương hướng để chính phủ theo đuổi.

Phần lớn số tài liệu trong báo cáo đều phác thảo chi tiết cách Apple và Google kiếm tiền từ hệ sinh thái di động tương ứng của họ: Apple kiếm tiền từ thiết bị bán, Google thông qua quảng cáo. CMA cho biết cuộc điều tra cho thấy cả Apple và Google đều áp đặt sự hạn chế làm suy yếu cạnh tranh hoặc kìm hãm những đối thủ tiềm năng mới có khả năng làm ảnh hưởng tới doanh thu của công ty.

Bước tiếp theo của CMA là thực hiện một cuộc điều tra chi tiết hơn về ảnh hưởng thị trường của Apple và Google trên các trình duyệt di động và một cuộc điều tra khác về những hạn chế của Apple trong việc hỗ trợ các ứng dụng trò chơi đám mây trên App Store. 

Hơn nữa, CMA cho biết các quy tắc của Google đối với danh sách ứng dụng trên Play Store của Google có thể là sai lệch luật chống cạnh tranh của Vương quốc Anh. Trong tương lai, CMA sẽ mở một cuộc điều tra thị trường đối với Apple vào tháng 7 và thực thi hành động quyết liệt đối với Google.

Thái Hoàng (Theo rcwireless)