Theo thông cáo từ Chương trình Lương thực Thế giới (WFP), 14 xe tải chở lương thực của tổ chức này đã bị IDF ép phải quay đầu sau ba tiếng chờ đợi ở cửa khẩu Wadi Gaza.

“Dù đoàn xe hôm nay không thể tới khu vực phía bắc Dải Gaza để cung cấp lương thực cho người dân đang thiếu đói, nhưng WFP sẽ tiếp tục tìm mọi cách có thể để thực hiện việc đó”, Phó Giám đốc điều hành WFP Carl Skau nói.

gazaaaa.jpg
Trẻ em Dải Gaza xếp hàng chờ thức ăn. Ảnh: Reuters

Vị quan chức này sau đó cho biết, cơ quan này đã phải nhờ tới sự giúp đỡ từ Không quân Jordan để “cung cấp 6 tấn lương thực, đủ cho 20.000 người, cho khu vực phía bắc Gaza”. “Việc thả hàng viện trợ đường không là giải pháp cuối cùng và điều này không thể ngăn được nạn đói. Chúng tôi cần lối vào miền bắc Gaza để cung cấp hàng cho khoảng nửa triệu dân”, ông Skau nói thêm.

Trong khi đó, giới chức Israel khẳng định lý do hàng viện trợ chậm trễ tiến vào Dải Gaza là vì nguồn cung chứ không phải do các cuộc kiểm tra của Tel Aviv. 

“Israel kiểm tra hàng viện trợ nhiều hơn mức mà cộng đồng quốc tế có thể phân phối. Vấn đề thực sự ở đây là các tổ chức phải tăng cường năng lực để có thêm nhiều hàng viện trợ nhân đạo hơn đến với người dân Gaza “, phát ngôn viên Đơn vị điều phối các hoạt động của chính phủ tại vùng lãnh thổ Palestine (COGAT), quan chức Israel Shimon Freedman nói.

EU cố tạo hành lang nhân đạo ở Gaza 

Chủ tịch Uỷ ban châu Âu (EC) Usrula von der Leyen dự kiến sẽ có chuyến thăm đảo Síp vào cuối tuần này, giữa bối cảnh các quốc gia thuộc khối này đang nỗ lực để thiết lập một hành lang nhân đạo hỗ trợ người dân ở Gaza thông qua đảo Síp.

“Những nỗ lực của chúng tôi tập trung vào việc đảm bảo cung cấp viện trợ cho người Palestine. Chúng tôi mong việc mở hành lang nhân đạo sẽ sớm được thực hiện”, phát ngôn viên của bà Usrula von der Leyen nói với tờ The Guardian. 

Theo The Guardian, người dân Dải Gaza kể từ khi xung đột Hamas – Israel nổ ra luôn phải đối mặt với tình trạng thiếu nước sạch và lương thực. Dù Mỹ và nhiều quốc gia gần đây đã thực hiện các đợt thả hàng viện trợ từ trên không xuống Dải Gaza, nhưng tình trạng thiếu thương thực của người dân tại đây vẫn không có dấu hiệu cải thiện.