Ngoại trưởng Israel Katz hôm 4/3 thông báo sẽ yêu cầu Đại sứ Gilad Erdan về nước để “tham vấn ngay lập tức về việc giữ im lặng trước báo cáo nghiêm trọng của LHQ về các vụ hãm hiếp hàng loạt, do Phong trào Hồi giáo Hamas và những kẻ ủng hộ tổ chức này thực hiện vào ngày 7/10”.

ngoai truong israel.jpg
Ngoại trưởng Israel Katz. Ảnh: Jerusalem Post

Ông Katz cũng bày tỏ sự không hài lòng khi Tổng thư ký LHQ Guterres không gửi báo cáo đến Hội đồng Bảo an và tuyên bố Hamas là tổ chức khủng bố.

Theo đài RT, ông Katz có phát biểu trên sau khi Pramila Patten, thành viên phái đoàn 9 người của LHQ đến Israel và Bờ Tây từ ngày 28/1 – 14/2, báo cáo đã có “những căn cứ xác đáng” để tin các tay súng Hamas tấn công tình dục công dân Israel.

Cụ thể, báo cáo công bố ngày 4/3 của bà Patten cho biết, phái đoàn LHQ phát hiện “thông tin rõ ràng và thuyết phục” rằng, một số phụ nữ và trẻ em Israel đã bị cưỡng bức và “tra tấn tình dục” sau khi Hamas bắt giữ họ làm con tin và đưa đến Dải Gaza tiếp sau vụ đột kích đẫm máu ngày 7/10.

Bà Patten lưu ý thêm, phái đoàn của LHQ không thể gặp bất kỳ nạn nhân bị hiếp dâm nào, mà thu thập thông tin từ các tổ chức của Israel, nhân chứng của các vụ tấn công và những con tin đã được phóng thích.

Hamas đã thẳng thừng bác bỏ các cáo buộc trên. Trong khi đó, phát ngôn viên LHQ Stephane Dujarric cho biết ông Guterres ủng hộ các nỗ lực của bà Patten, đồng thời phủ nhận việc Tổng thư ký LHQ tìm cách bưng bít báo cáo của phái viên này.