Khách ngừng thanh toán nợ vay?

Thị trường bất động sản Trung Quốc đang trải qua những ngày khó khăn do chính sách siết tín dụng của đất nước này. Cách đây ít ngày, người ta vẫn nói với nhau chuyện công ty bất động sản cần khách đến nỗi phải chấp nhận cho trả bằng dưa hấu, tỏi và lúa mì như một cách cực chẳng đã giữa lúc thanh khoản kém.

Nhiều khách hàng ngừng trả nợ vay do dự án chưa hoàn thành (Ảnh: Bloomberg)

Tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả. Mới đây, ngân hàng nông nghiệp Trung Quốc còn đưa ra thông báo có 660 triệu tệ là nợ quá hạn cho vay thế chấp mua nhà. 

Không phải mỗi ngân hàng này mà ngân hàng công thương Trung Quốc cũng có tới 637 triệu nhân dân tệ nợ quá hạn, còn ngân hàng công nghiệp có 384 triệu tệ nợ quá hạn cho vay thế chấp mua nhà. Số tiền nợ cho vay mua nhà quá hạn tại 12 ngân hàng ở nước này chạm mốc 2,11 tỷ tệ.

Nhưng người ta cho rằng tổng nợ xấu cho vay mua nhà có thể tăng hơn khi nhiều ngân hàng khác công bố số liệu. Điều này đang dấy lên mối lo rủi ro sang lĩnh vực tài chính. 

Khối nợ xấu vẫn nằm đó, trong khi người mua nhà lại từ chối thanh toán. Sở dĩ có điều này là do các nhà phát triển bất động sản chưa hoàn thành dự án để bàn giao nhà cho họ.

Chuyên gia Griffin Chan của Citigroup Inc cho hay, người mua nhà tại 35 dự án bất động sản đã ngừng thanh toán các khoản vay từ hôm 12/7 do các dự án không bàn giao đúng thời hạn và giá nhà đang giảm.

Mở bán trước rồi dự án mới hoàn thành, trong khi người mua lại cho rằng dự án có thể hoàn thành đúng hạn dẫn đến hệ luỵ người mua không chịu thanh toán các khoản vay (Ảnh: Bloomberg)

Còn số liệu của Jefferies cho hay, dư nợ bị từ chối trả của khách hàng chiếm khoảng 1% trên tổng dư nợ cho vay trong lĩnh vực bất động sản. Điều lo ngại là giả sử người mua vỡ nợ thì hình thành khoản nợ xấu khổng lồ hơn 380 tỷ tệ.

Ồ ạt mở bán rồi mới hoàn thành dự án 

Trước tình hình này, Nomura Holding cho rằng, nguyên nhân của tình trạng này xuất phát từ thực tế là các dự án ở Trung Quốc thường được mở bán trước khi chủ đầu tư hoàn thành công trình. Song niềm tin của khách hàng với việc hoàn thành các dự án bị yếu đi do lo ngại nguồn tiền của chủ đầu tư.

Điều này không phải là không có căn cứ, thực tế là giai đoạn 2013-2020, các công ty bất động sản ở Trung Quốc chỉ bàn giao được 60% số nhà đã bán. Điều đáng lo là nợ vay thế chấp mua nhà tăng lên 26,3 nghìn tỷ tệ trong giai đoạn này. 

Chuyên gia  Shujin Chen tại Jefferies cho rằng, cơ quan chức năng đối mặt với việc nếu nới lỏng cho vay để tạo điều kiện mua nhà có thể tạo cơ hội cho hành vi vi phạm, trong khi ổn định xã hội vẫn là ưu tiên của Bắc Kinh. 

Ở một góc nhìn khác, chuyên gia này cho rằng, giá nhà sụt giảm có thể là nguyên nhân khiến người mua từ chối thanh toán các khoản nợ vay thế chấp mua nhà. Giá nhà tại Trung Quốc giảm tháng thứ 9 liên tiếp tính tới tháng 5 và giá nhà ở các dự án ở Trung Quốc hiện thấp hơn 15% so với mức giá trong 3 năm qua. 

Bán nhà trước rồi mới hoàn thành dự án ẩn chứa nhiều hệ luỵ, chuyên gia Ting Lu của Nomura cho rằng, nếu doanh nghiệp bàn giao nhà không đúng hạn, người mua sẽ giảm mua nhà mới. Giữa lúc giá cả vật liệu tăng, nhà đầu tư không đủ tiền để thi công dù đã thu được tiền từ một số khách mua.

Giữa bối cảnh đó, cơ quan chức năng Trung Quốc đã họp khẩn với các ngân hàng để xem xét tình hình.

Theo Bloomberg

Ông lớn bất động sản vỡ nợ, chật vật bán gần 20 dự án gom tiềnSau nhiều tháng vật lộn với khó khăn tài chính, "ông lớn" bất động sản ở Trung Quốc đã không thanh toán  tiền gốc và lãi với khoản trái phiếu trị giá 1 tỷ USD.
Trung Quốc sẵn sàng trả giá đắt, mạnh tay hạ nhiệt thị trường nhà đất

Kinh tế tăng chậm lại là cái giá mà Trung Quốc sẵn sàng trả để giảm phụ thuộc vào bất động sản.