Công ty bất động sản Shimao Group Holdings của Trung Quốc cho biết đã không thanh toán khoản gốc và lãi đối với khoản trái phiếu trị giá 1 tỷ USD đến kỳ đáo hạn hôm 3/7. Đây là lần đầu tiên trả nợ trái phiếu của Shimao không thực hiện được sau khi phải vật lộn với những khó khăn tài chính trong nhiều tháng.

Shimao là công ty bất động sản lớn thứ 14 ở Trung Quốc tính theo hợp đồng bán hàng hồi năm ngoái. Việc Shimao không thanh toán khoản trái phiếu có thể làm gia tăng mối lo ngại về việc thanh toán của các công ty bất động sản ở Trung Quốc.

Shimao đã phải rao bán nhiều dự án để gom tiền trả nợ (Ảnh: News)

Công ty cho biết đã bán gần 20 dự án bất động sản để huy động tiền. Shimao cũng kỳ vọng có thể có tiền từ việc bán động sản khi thị trường có dấu hiệu hồi phục. 

Shimao cho hay, đến nay chưa nhận được thông báo nào yêu cầu thanh toán nhanh các khoản nợ từ chủ nợ. Các bên cho vay đã gửi văn bản và bày tỏ họ không có ý định thực hiện bất kỳ hành động nào trong giai đoạn này liên quan đến việc cấp vốn. Nếu Shimao không thể thanh toán nợ, các chủ nợ có thể có quyền hối thúc trả nợ và thực hiện việc cưỡng chế.


Theo ước tính của Moody's, nợ đáo hạn năm nay của công ty khá lớn, trong đó có 1,7 tỷ USD trái phiếu quốc tế và 8,9 tỷ nhân dân tệ trái phiếu phát hành trong nước.

Doanh nghiệp này được thành lập năm 2001. Công ty chuyên xây dựng các khách sạn và nhà ở quy mô lớn. Tháng 3 vừa qua, công ty ước tính lợi nhuận ròng năm 2021 giảm 62% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, công ty cũng hoãn công bố báo cáo tài chính năm 2021 với lý do là Thượng Hải bị phong tỏa để phòng dịch Covid-19.

Vấn đề của Shimao dấy lên lo ngại vấn đề nợ của các công ty bất động sản. (Ảnh: CNBC)

Các công ty bất động sản ở Trung Quốc đang gặp khó khăn khi người mua thắt chặt túi tiền do triển vọng kinh tế không mấy sáng sủa. Theo báo chí Trung Quốc, các công ty ở nước này đã tung ra nhiều chiêu để hút khách. Như một công ty ở Nam Kinh chấp nhận cho khách trả tiền mua nhà bằng dưa hấu. 

Lĩnh vực bất động sản Trung Quốc lâm vào khó khăn kể từ năm 2020 khi Bắc Kinh siết chặt việc cho vay đối với các công ty bất động sản để kiếm chế các khoản nợ phình ra và kiềm chế giá nhà.

Vấn đề càng trở nên khó khăn khi Evergrande - công ty bất động sản lớn thứ hai ở Trung Quốc đau đầu lo tiền để trả các khoản nợ trái phiếu. Đây là công ty bất động sản nợ nhiều nhất ở nước này với khoản nợ lên đến khoảng 300 tỷ USD.

Nhà phân tích Kristy Hung của Bloomberg Intelligence cho biết: “Từ Evergrande đến Sunac và bây giờ là Shimao, điều đó làm chúng tôi lo ngại rằng phạm vi của cuộc khủng hoảng nợ nằm ngoài sức tưởng tượng của bất kỳ nhà quan sát thị trường nào."

Quỳnh Hương  (Theo CNN/Business Time)

Vietracimex dùng loạt lô đất ở khu đô thị hoang để hút nghìn tỷ trái phiếu

Thông tin từ Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), đầu tháng 6 vừa qua, Công ty CP Năng lượng Hồng Phong 2 - thành viên của Tổng CTCP Thương mại Xây dựng (Vietracimex) đã phát hành 6 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.600 tỷ đồng.

‘Bom nợ’ Evergrande và dòng vốn ùn ùn đổ vào trái phiếu bất động sản

Vướng vào "bom nợ" lên đến hơn 300 tỷ USD, tập đoàn bất động sản của Trung Quốc đối mặt khó khăn  chưa từng có. Song hệ luỵ hôm nay được cho một phần xuất phát từ việc đầu tư ngoài ngành bất động sản.