Việc thuyết phục người tiêu dùng từ bỏ ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch truyền thống để thay bằng chạy điện không phải là một điều dễ dàng, nhất là đối với một hãng xe đậm tính truyền thống như Ford. Vì vậy khi hãng chuẩn bị chuyển sang ngạch xe điện đã bị từng bị nghi ngại là mạo hiểm và phiêu lưu. 

Tuy nhiên, Ford đã có những hành động quyết liệt, áp dụng triệt để với 3.000 tổng đại lý bán lẻ trên khắp nước Mỹ. 

Automotive News đưa tin, Giám đốc điều hành Ford Motor – Jim Farley cho biết, đã có 1.920 trong số khoảng 3.000 nhà bán lẻ của Ford tại Mỹ đã đồng ý đăng ký “chương trình chứng nhận xe điện” của công ty.

Đây là một hoạt động nhằm đầu tư mạnh vào chương trình marketing, cung ứng bộ sạc nhanh, đào tạo nhân viên chuyên nghiệp và các chương trình bán hàng. 

Có 1.650 trong tổng số 1.920 đại lý đăng ký “Certified Elite”, chương trình này yêu cầu khoản đầu tư lên tới 1,2 triệu đô la. 261 đại lý khác đã chọn khoản đầu tư thấp hơn, khoảng 500.000 đô la.

Hai chương trình đầu tư cũng đồng nghĩa với việc, các đại lý hạng 2 chỉ được cấp phép bán 25 xe điện mỗi năm, những đại lý hạng 1 sẽ được phân bổ số lượng xe điện nhiều hơn. 

Cùng với đó, Ford liên tục hối thúc những đại lý của họ với câu khẩu hiệu: “Tham gia hoặc rút lui”. 

Mẫu bán tải Ford F-150, bán tải thuần năng lượng điện đầu tiên của ông lớn xe hơi Mỹ đang bán cực chạy trên thị trường. Ảnh: Ford. 

Riêng các đại lý không đăng ký chương trình bán xe điện, họ sẽ chỉ được cung cấp các loại xe xăng truyền thống và xe Hybrid lai xăng – điện. Các đại lý này có thể bị sụt giảm đáng kể doanh số do các phương án đẩy mạnh sản xuất ô tô điện trong tương lai của Ford. 

Một đại lý Ford điển hình tại Mỹ. Ảnh: Ford. 

Thế nhưng, việc Ford áp đặt cuộc chơi một cách cứng rắn cũng gặp phải không ít các phản ứng dữ dội tới từ những đại lý cương quyết chưa muốn từ bỏ ô tô chạy thuần xăng/dầu.

Vào đầu tháng 12, một đại lý ở Ilinois đã đệ đơn khiếu nại Ford lên Hội đồng Đánh giá Phương tiện cơ giới của Tiểu bang. Và trong tuần này, một đại lý khác ở New York cũng đệ đơn kiện Ford với cáo buộc rằng công ty đã vi phạm nghiêm trọng các thỏa thuận nhượng quyền thương mại giữa hai bên. 

Tại Mỹ, luật quy định ô tô khi bán ra phải được phân phối qua các kênh đại lý, thay vì hãng trực tiếp bán cho người tiêu dùng như nhiều quốc gia khác trên thế giới. Do đó, pháp luật Mỹ đặc biệt bảo vệ những pháp nhân kinh doanh này thông qua các điều luật cụ thể. 

Không chỉ đối mặt với những kiện cáo từ chính đại lý, mà quá trình chuyển đổi sang xe điện từ người bán xe Ford cũng đầy khó khăn. Đã có những đại lý thể hiện sự không mặn mà với xe điện khi cố tình hướng sự quan tâm của khách hàng tới xe xăng/dầu dù khách muốn tìm hiểu xe điện. 

Việc các đại lý dè dặt trong vấn đề bán xe điện, một phần có thể từ việc nhân viên lười trong đổi mới và cập nhật kiến thức xe điện, chủ doanh nghiệp ngại đầu tư vào các trạm sạc pin tại chỗ đắt đỏ. Không những vậy, dịch vụ chăm sóc xe xăng/dầu chính là một nguồn thu đáng kể đối với các đại lý xe hơi, trong khi xe điện lại ít phải bảo dưỡng hơn.

Ford F-150 và Mustang Mach-E chạy điện hiện đang có doanh số tốt ở Mỹ. Ảnh: Ford. 

Theo định hướng, Ford muốn tới năm 2030, doanh số bán hàng toàn cầu của hãng chiếm 40 – 50% phải là xe điện. Và để đạt được kế hoạch này, Ford cần phải giải quyết triệt để những bài toán đại lý tại chính thị trường Mỹ, trước khi có thể phát triển ra bên ngoài.

Hùng Dũng

Bạn có bình luận gì về chiến lược xe điện của Ford?  Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!