Tân Hoa Xã nhận định, việc ông Thái Kỳ được bầu vào Ban Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc lần này đã khiến cho nhiều người liên tưởng tới thời điểm ông được bầu vào Bộ Chính trị ở Đại hội 19 diễn ra hồi năm 2017, dù khi ấy ông Thái chưa là ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ông Thái Kỳ. Ảnh: Chính phủ Trung Quốc

Thăng chức liên tục trong 4 năm

Ông Thái Kỳ sinh năm 1955 ở tỉnh Phúc Kiến, đông nam Trung Quốc. Năm 1975, ông gia nhập Đảng Cộng sản Trung Quốc. Theo China Daily, ông Thái từng tốt nghiệp chuyên ngành kinh tế chính trị tại Đại học Sư phạm Phúc Kiến. 

Trong khoảng thời gian từ năm 1978-1996, ông Thái đã nắm giữ một số chức vụ tại tỉnh Phúc Kiến. Từ năm 1996 tới 1999, ông lần lượt được đề bạt làm Phó bí thư Thành ủy thành phố Tam Minh và Thị trưởng Tam Minh của tỉnh Phúc Kiến.

Ảnh: China Daily

Tới năm 1999 đến 2014, ông Thái lần lượt nắm giữ các chức vụ như Phó bí thư Thành ủy Cù Châu thuộc tỉnh Chiết Giang, Bí thư Thành ủy Hợp Châu, Thị trưởng kiêm Phó bí thư Thành ủy Hàng Châu, Phó tỉnh trưởng kiêm Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Chiết Giang.

Năm 2014, ông Thái được bổ nhiệm làm Phó chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban An ninh Quốc gia. Năm 2015, ông được thăng lên cấp bộ trưởng trước khi làm Thị trưởng Bắc Kinh một năm sau đó. Ông Thái gia nhập Bộ Chính trị vào năm 2017, sau khi được bổ nhiệm làm Bí thư Thành ủy Bắc Kinh.

“Theo tôi, việc ông Thái Kỳ được thăng chức liên tục trong 4 năm (2014-2017) cho thấy tầm quan trọng của ông ấy đối với Tổng bí thư – Chủ tịch nước Tập Cận Bình”, trang tin Euro News dẫn lời chuyên gia về chính trị Trung Quốc Cheng Li làm việc tại Viện nghiên cứu Brookings, nhận định.

Từng là ‘ngôi sao’ trên mạng xã hội Trung Quốc

Hãng tin Reuters cho biết, ông Thái Kỳ từng là người tích cực sử dụng mạng xã hội. Khi còn công tác tại tỉnh Chiết Giang, tài khoản mạng xã hội Weibo của ông Thái đã thu hút được hơn 10 triệu người theo dõi.

Trong khoảng thời gian này, ông thường xuyên tương tác với cư dân mạng, từ đó biết được một số vấn đề nhức nhối trong xã hội và đưa ra những giải pháp để giúp đỡ người dân.

Tuy nhiên sau khi được bổ nhiệm lên Bắc Kinh, hoạt động trên mạng xã hội Weibo của ông Thái cũng giảm dần.