Tờ China Daily sáng nay (19/10) đã trích một số đoạn trong bài phát biểu khai mạc Đại hội toàn quốc Đảng Cộng sản Trung Quốc (NCCCP) lần thứ 20 của ông Tập Cận Bình, về chương trình hành động của Đảng nhằm đoàn kết người dân nước này trong công cuộc phát triển chủ nghĩa xã hội. 

“Trong 10 năm qua, Đảng và Nhà nước đã trải qua nhiều nguy hiểm, khó khăn và thách thức để đạt được những đột phá và hàng loạt thành tựu mang tính biểu tượng. Thực tiễn đã chứng minh những chính sách cơ bản được Ủy ban Trung ương Đảng đề ra sau Đại hội NCCCP lần thứ 18 là hoàn toàn đúng đắn và phù hợp với tình hình thực tế của đất nước, từ đó phản ánh ý chí của người dân và đáp ứng được nhu cầu từ sự phát triển của thời đại”, ông Tập phát biểu. 

Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: THX

“Suốt 5 năm qua, Đảng đã tập hợp và dẫn dắt người dân giải quyết vô số vấn đề đã tồn đọng từ lâu, từ đó lập nhiều thành tích có ý nghĩa quan trọng trong tương lai và đạt được những bước tiến ấn tượng đối với sự nghiệp của Đảng và đất nước. Trong đó bao gồm việc xóa đói giảm nghèo, chống lại nạn tham nhũng, bảo vệ môi trường…”, ông Tập nói thêm.

Theo China Daily, ông Tập trong bài phát biểu trên đã cảnh báo Trung Quốc có thể sẽ phải đối mặt với “gió to, sóng lớn hay thậm chí là bão tố nguy hiểm” trong quá trình phát triển, song không nêu cụ thể các thách thức nào sẽ xuất hiện trong tương lai.

Ông Kim Xán Vinh, giáo sư tại Đại học Nhân dân Trung Quốc cho rằng, những “bão tố” mà ông Tập đề cập có thể xuất phát từ tình hình quốc tế ngày càng bất ổn. Bởi khi thế giới xảy ra nhiều bất ổn, thì những nguy cơ sẽ xuất hiện và tạo ra thách thức với tất cả các quốc gia, bao gồm cả Trung Quốc.

“Hệ thống trật tự toàn cầu mà Mỹ và các nước phương Tây duy trì trước đây không khiến thế giới ổn định hơn. Thay vào đó, nhiều mối nguy hiểm, xung đột và hỗn loạn sẽ xuất hiện trên toàn cầu. Đó là lý do mà Trung Quốc phải chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống tồi tệ nhất”, ông Kim nói.

“Ngoài ra, việc Mỹ công bố Chiến lược an ninh quốc gia (NSS) chỉ vài ngày trước khi lễ khai mạc Đại hội NCCCP lần thứ 20 cho thấy Washington đã ‘quyết tâm hơn’ trong việc cạnh tranh với Bắc Kinh. Cụ thể, bản chiến lược an ninh đó viết rằng Trung Quốc sẽ là đối thủ cạnh tranh duy nhất có sức mạnh kinh tế, ngoại giao, quân sự và công nghệ để định hình lại trật tự quốc tế”, ông Kim nói thêm.

Trong khi đó, một số chuyên gia chính trị giấu tên khác lại cho rằng những “bão tố” được ông Tập đề cập đến có thể chính là sự hiện đại hóa của Trung Quốc.

“Quá trình hiện đại hóa của Trung Quốc khác biệt với việc hiện đại hóa của phương Tây, và điều này sẽ mang lại nhiều thách thức đối với trật tự thế giới hiện tại. Các quốc gia phương Tây sẽ khó chấp nhận việc Trung Quốc thành công, bởi điều này không phục vụ cho những lợi ích của những nước này”, nhóm chuyên gia giấu tên nói.

Giáo sư Kim cho rằng, có khả năng Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cường năng lực của đất nước “để đối mặt với những thách thức tiềm tàng”. “Trong 5 năm nữa, Đảng sẽ tiếp tục chèo lái đất nước vượt qua nhiều thách thức và đứng vững trước ‘gió to, sóng lớn hay bão tố’ tới từ các vấn đề trong và ngoài nước”, ông Kim nhấn mạnh.