- Do trong nhà xảy ra một số xung đột nên bố mẹ chồng tôi quyết định chia đất cho các con, giấy tờ chia đất đưa cho mọi người cùng ký. Do không bằng lòng với quyết định của bố mẹ nên chồng tôi không ký vào giấy tờ. Mảnh đất được chia đứng tên bố mẹ chồng. Vậy nếu chồng tôi không ký thì đất có được chia không? Nếu tôi ký thay chồng thì có được không?

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo thông tin bạn cung cấp, nếu Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đứng tên bố mẹ bạn. Theo quy định tại Luật Đất Đai 2013, khoản 16 Điều 3 thì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất.Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất theo quy định của Luật này. Người sử dụng đất có quyền chuyển nhượng, chuyển đổi, cho thuê, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất. Vợ chồng có quyền ngang nhau trong việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung.

Mảnh đất đứng tên bố mẹ chồng bạn nên bố mẹ là người có toàn quyền sử dụng đối với mảnh đất đó và có quyền tặng cho mảnh đất đó mà không cần có sự đồng ý của bất kỳ thành viên nào khác trong gia đình.

Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc