Suốt 4 thập kỷ qua, thực tế cho thấy điều kiện kinh tế của một gia đình ngày càng có ảnh hưởng đến việc đứa trẻ trong gia đình đó là ai khi trưởng thành. Tuy nhiên, một nghiên cứu mở rộng mới đây, dựa trên hàng tỷ kết nối trên mạng xã hội, đã phát hiện ra một thực tế mới giúp những đứa trẻ nghèo có thể thoát nghèo dễ dàng hơn trong tương lai.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Nature phân tích mối quan hệ bạn bè của 72 triệu người - chiếm 84% người trưởng thành ở Mỹ từ 25 đến 44 tuổi.

Trước đó, rõ ràng là có một số khu vực có thành tích nổi bật hơn những khu vực khác về việc thay đổi mức thu nhập, nhưng không rõ lý do tại sao. Phân tích này đã phát hiện ra rằng mức độ kết nối giữa người giàu và người nghèo ở những khu vực này là lý do giải thích tại sao trẻ em trong khu vực đó lại thành công hơn sau này.

Nghiên cứu cho thấy nếu trẻ em nghèo lớn lên ở những khu dân cư có 70% bạn bè là người giàu - tỷ lệ kết bạn điển hình của những đứa trẻ có thu nhập cao sau này - thì thu nhập trung bình của chúng sẽ tăng 20% trong tương lai.

Tình bạn vượt qua tầng lớp này - thứ mà các nhà nghiên cứu gọi là kết nối kinh tế - có tác động mạnh hơn các yếu tố khác như: chất lượng trường học, cấu trúc gia đình, khả năng làm việc hay thành phần chủng tộc của cộng đồng đó. 

Các nhà nghiên cứu cho biết, sự kết nối kinh tế chính là yếu tố dự báo tốt về sự dịch chuyển đi lên của một cộng đồng hơn bất kỳ yếu tố nào khác đã được nghiên cứu.

Jimarielle Bowie - một luật sư - cho rằng, việc chơi với bạn bè giàu có đã giúp cô đáng kể trong việc thay đổi cuộc đời mình.

Raj Chetty, một nhà kinh tế học tại ĐH Harvard kiêm giám đốc của Opportunity Insights - nơi chuyên nghiên cứu về nguồn gốc của bất bình đẳng và những yếu tố đóng góp cho sự dịch chuyển kinh tế - đánh giá: “Việc lớn lên trong một cộng đồng có sự kết nối giữa các tầng lớp sẽ cải thiện thu nhập của trẻ em và giúp chúng có cơ hội vươn lên thoát nghèo tốt hơn.

Các phát hiện cũng cho thấy những hạn chế của các nỗ lực nhằm tăng tính đa dạng như xe buýt trường học, phân vùng gia đình. Nghiên cứu kết luận rằng việc đưa các tầng lớp lại gần với nhau là không đủ để tăng cơ hội. Việc họ có hình thành mối quan hệ với nhau hay không mới là quan trọng.

Jimarielle Bowie chia sẻ, ngày nhỏ, gia đình cô thuộc tầng lớp trung lưu thấp. Cha mẹ cô ly hôn, mất việc làm và không có nhà trong cuộc khủng hoảng nhà ở cuối những năm 2000. Vì vậy, thời trung học, khi cô kết bạn với những cô gái sống ở khu vực giàu có của thị trấn, lối sống của họ đã khiến cô tò mò. Nhà của họ lớn hơn. Họ ăn nhiều loại thức ăn khác nhau, và cha mẹ của họ - là những bác sĩ, luật sư và linh mục - có những mục tiêu và kế hoạch khác nhau cho con cái, bao gồm cả việc nộp đơn vào đại học.

“Mẹ tôi đã dạy chúng tôi phải làm việc chăm chỉ, phải hiểu biết về lịch sử gia đình… Nhưng tôi không biết gì về kỳ thi SAT. Cha mẹ của bạn bè tôi đã đăng ký lớp học này, vì thế tôi nghĩ mình nên làm điều đó. Tôi đã nhờ họ xem xét các mục tiêu cá nhân của mình".

Bowie trở thành người đầu tiên trong gia đình có bằng sau đại học. Bây giờ, cô là một luật sư bào chữa hình sự - một công việc mà cô tìm được thông qua bạn của một trong số những người bạn thời trung học ngày xưa.

“Khi chơi với những người giàu có hơn, tôi sẽ tham gia vào vòng kết nối đó và hiểu được suy nghĩ của họ. Tôi hoàn toàn nghĩ rằng nó đã tạo ra một sự khác biệt đáng kể" - Bowie chia sẻ. 

Theo New York Times

8 kiểu bạn ai cũng cần có trong đờiCó được 8 kiểu bạn bè này trong đời, cuộc sống của bạn sẽ hạnh phúc, khỏe mạnh và ngày càng tốt đẹp hơn.