Bước ra khỏi khu cách ly, nơi chị Nguyễn Thị Hồng Vương (29 tuổi) đang điều trị, anh Nguyễn Lam Ti (28 tuổi, quê Bình Thuận) ngồi thừ người. Sức khỏe của vợ anh vẫn chưa có gì tiến triển, cứ nằm hôn mê, cơ thể gắn đầy máy móc, tay chân cũng phải cột cố định.

Anh Ti khẽ lắc đầu khi được hỏi về bệnh tình của vợ: “Tôi chẳng rành về mấy cái này. Tôi chỉ học đến lớp 3, lớn lên chút thì bám biển, đâu có nghe hiểu mấy thứ này”.

Mỗi buổi chiều, anh Ti chỉ được vào khu bệnh cách ly nhìn vợ ít phút.
Chị Vương đổ bệnh nặng dần kể từ sau lần sinh non cuối năm ngoái, tính mạng đang gặp nguy hiểm.

Chuyện buồn của gia đình anh bắt đầu từ cuối năm ngoái. Chị Vương mang bầu bé thứ 3 được hơn 7 tháng thì sinh non. Đứa trẻ chẳng cứu được. Thời điểm nghe tin, anh Ti còn đang lênh đênh ngoài biển. Biết trong nhà không có tiền, anh phải vay lãi hơn 20 triệu đồng rồi nhờ người thân vào viện chăm sóc vợ, bản thân thì tiếp tục mưu sinh.

Nỗi đau mất con cùng với đau đớn trên thân thể khiến chị Vương ốm yếu liên miên. Cũng bởi không được đi học, hiểu biết kém, chị chỉ đi khám ở cơ sở y tế tư nhân rồi mua thuốc về uống, đến giờ cũng chẳng biết chính xác là mắc bệnh gì.

Hơn 3 tháng trước, thấy nghề biển bấp bênh, lại thường xuyên phải xa vợ con, anh Ti quyết định dắt díu cả gia đình vào TP.HCM mướn trọ, dự định 2 vợ chồng xin làm công nhân. Thế nhưng, vì không biết chữ nên chị Vương không được nhận, phải chờ anh Ti lĩnh tháng lương thứ 2 thì chị mới có chút vốn, bán buôn vài con tôm, con cá kiếm thêm tiền sinh hoạt. Tiếc là chưa được bao lâu thì chị đổ bệnh nặng.

"Vào thành phố, vợ tôi mới phát hiện bị bệnh tiểu đường nhưng cũng chẳng có tiền chữa trị. Cuối tháng 7 bị sốt, đưa vào phòng khám tư nhân, bác sĩ nói bị sỏi thận, khuyên tôi đưa vợ vào bệnh viện thăm khám, nhưng chúng tôi sợ không đủ tiền nên lại về phòng trọ. Đến lúc vợ tôi chịu không nổi nữa mới đi viện thì bệnh nặng rồi”, anh giãi bày.

Bác sĩ đánh giá sức khỏe của chị Vương đang có tiến triển.

Hiện tại, chị Vương đang điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực – chống độc người lớn (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM). Theo chẩn đoán của bác sĩ, chị Vương bị sốc nhiễm trùng, suy giáp, suy thận, hiện vẫn đang hôn mê, phải thở máy, truyền máu, lọc máu và đánh thuốc kháng sinh.

Bác sĩ đánh giá tình trạng sức khỏe của chị Vương có tiến triển, tuy nhiên viện phí dự kiến lên tới 150 triệu đồng, là gánh nặng quá lớn mà anh Ti chẳng cách nào lo nổi.

Trước đó, cuộc sống mưu sinh quá chật vật, họ chưa từng nghĩ đến việc mua bảo hiểm y tế dự phòng, đến lúc xảy ra chuyện thì đã muộn. Toàn bộ chi phí điều trị của chị Vương gia đình đều phải tự trả. Đến nay, anh Ti chỉ mới đóng tạm ứng viện phí được 7 triệu đồng.

Ở quê, nhà nội nghèo khó, nhà cửa chật chội, mấy năm nay vợ chồng anh phải đi mướn trọ. Bên nhà ngoại còn chẳng có nổi căn nhà, cuộc sống di cư, nay đây mai đó. Bởi vậy, anh chẳng có ai để cậy nhờ lúc cấp bách.  

Hai đứa con lớn của vợ chồng anh Ti còn chưa tốt nghiệp tiểu học đã phải bỏ dở.
"Thời điểm mất con, tôi còn đang lênh đênh trên biển. Giờ vợ bệnh, tôi có thể ở cạnh nhưng cũng không biết làm cách nào cứu được".

Hơn 10 ngày nay, anh Ti chạy vạy khắp nơi nhưng vẫn chưa đóng thêm được đồng viện phí nào cho vợ. Hai đứa con nhỏ đang ngưng học, mà cũng chẳng còn tâm trạng học khi tính mạng mẹ chúng đang "ngàn cân treo sợi tóc".

Hôm rồi bác sĩ hỏi gia đình có lo nổi không, tôi cũng nói thật là giờ chẳng biết lấy gì để lo được. Chúng tôi chỉ có 2 bàn tay trắng, có lẽ chỉ còn cách xin cho vợ về thôi”, giọng anh nhỏ dần rồi lặng thinh.  

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Phòng công tác xã hội Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM

Hoặc anh Nguyễn Lam Ti; Địa chỉ: Thôn Hiệp Đức 1, xã Chí Công, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận; Điện thoại: 0359539048.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.207 (Chị Nguyễn Thị Hồng Vương)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.