Vợ chồng bà Võ Thị Hon (SN 1964, quê Hậu Giang) đã có "thâm niên" 15 năm mướn trọ trong con hẻm 26, đường số 11, khu phố Giản dân, phường Long Bình, TP.Thủ Đức, TP.HCM. Ở cái tuổi ngoài 50, họ còn phải “nuôi báo cô” đứa con trai duy nhất, thần trí không tỉnh táo, dẫu khuyên nhủ thế nào cũng chẳng chịu đi làm.

"Gánh" đứa con trai ăn không ngồi rồi, ông Thành đã 2 lần đột quỵ, mà bà Hon cũng kiệt sức.

Bà Hon tâm sự, anh Nghiệp (SN 1994) là con út, cũng là con trai duy nhất của vợ chồng bà, nhưng lại chưa được nhờ vả một ngày nào. Trước đây, bởi gia đình quá khó khăn nên cả 4 người con đều không được học hành, sớm ra đời mưu sinh. Năm 17 tuổi, Nghiệp theo một gánh hát đi khắp nơi, bỗng dưng 7 năm trước thì về quê, mang theo tiền giấy của người âm, thường xuyên nói nhảm về những người đã khuất.

Vợ chồng bà theo lời mách của người dân dưới quê, đưa con trai đi xem bói nhưng mãi không khỏi. Mà họ chẳng có tiền để đưa đi khám bệnh, đành dắt con lên phòng trọ, nuôi như một đứa trẻ. Nhiều năm trước, khi còn khỏe, vợ chồng bà Hon đi phụ hồ. Mấy năm nay tuổi tác ngày càng lớn, không còn ai thuê nữa, họ chuyển sang bán vé số dạo để kiếm sống.

Cuộc sống đã chẳng mấy dư dả thì tai hoạ lại ập xuống. Gần 2 năm trước, chồng bà Hon, ông Trần Văn Thành (SN 1963) bị đột quỵ. Đợt ấy, 3 người con gái ở tận Cà Mau phải gom góp để phụ bà đưa ông đi chữa trị. Ông Thành may mắn qua khỏi song sức khoẻ giảm sút, đi lại khập khiễng. Một mình bà Hon đi bán vé số nuôi chồng con.

Từ sau dịch bệnh, buôn bán ế quá. Một mình tôi đi bán vé số, thu nhập ngày càng ít. Không còn cách nào, tôi phải nài nỉ ông ấy đi bán phụ, mặc cho hàng xóm khuyên can. Ai dè mới được mười mấy ngày thì ổng lại bệnh nặng”, bà chua xót.

Bán vé số được mấy ngày là ổng than mệt, nhưng tôi đuối quá nên vẫn nài nỉ phụ đỡ.

Hơn 10 giờ đêm ngày 8/7, ông Thành được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Khu vực Thủ Đức trong tình trạng tay chân run rẩy, chảy nước dãi. Bác sĩ chẩn đoán ông bị xuất huyết não, phù não, tăng huyết áp. Ngay lập tức ca phẫu thuật được tiến hành để cứu tính mạng, đến nay, ông Thành vẫn phải nằm viện theo dõi và điều trị kéo dài. Chi phí dự kiến lên tới hơn 100 triệu đồng mà gia đình bà Hon đã hết đường xoay sở.

Hơn nửa tháng nay, bà mới đóng tạm ứng viện phí cho chồng hơn 30 triệu đồng. Phần lớn trong số ấy là nhờ 3 con gái ở dưới Cà Mau vay mượn gửi lên và hàng xóm xung quanh thương tình, kêu gọi nhau hỗ trợ. Tuy nhiên, tiền đã cạn, bà chẳng tìm ra lối thoát nào khác.

Người phụ nữ luống tuổi không kìm được tiếng nức nở: “Các con gái của tôi đều nghèo, 2 đứa còn đang ở trọ để đi làm thuê, chỉ 1 đứa có nhà thì lại đang chăm mẹ chồng già. Chúng nó thậm chí không có tiền để lên thăm cha”.

Sau khi vào bệnh viện chăm chồng, bà Hon lại tranh thủ đi bán vé số rồi về phòng trọ thăm con trai.

Bà cũng từng khuyên nhủ con trai đi làm để phụ đỡ tiền lo cho chồng, nhưng nhận lại là cơn thịnh nộ cùng những lời nói nhảm của con trai: “Ông ấy bệnh thì để cha mẹ ông ấy lo, mắc mớ gì bà phải lo”. 

Suốt mấy năm nay nó cứ vậy, tôi bất lực rồi. Cha mẹ chồng tôi mất lâu rồi, họ lo thế nào được nữa. Hai bên nội ngoại đều nghèo nên cũng chẳng nhờ cậy ai được, giờ tôi không biết phải làm sao”, bà nghẹn giọng.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Phòng Công tác xã hội bệnh viện Đa khoa Khu vực Thủ Đức hoặc bà Võ Thị Hon;

Địa chỉ nhà trọ: 260/6, hẻm 26, đường số 11, khu phố Giản dân, phường Long Bình, TP.Thủ Đức, TP.HCM; Điện thoại: 0373365582.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.192  (Ông Trần Văn Thành)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.