Thiếu hồ sơ vẫn được chuyển mục đích sử dụng đất 

Tại cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội 10 tháng đầu năm diễn ra vào ngày 3/11/2020, ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TP.HCM đã thông tin về những sai phạm trong quản lý đất đai tại huyện Hóc Môn.  

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM, sau khi thanh tra, một số hồ sơ phải chuyển sang cơ quan cảnh sát điều tra xử lý. Để xảy ra sự việc này là do công tác quản lý đất đai yếu kém, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. 

Sai phạm trong công tác quản lý đất đai tại huyện Hóc Môn từng được Thanh tra TP.HCM chỉ ra trong kết luận thanh tra về việc chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở, giai đoạn từ năm 2015 đến tháng 7/2016.

Trong năm 2015 và 2016, UBND huyện Hóc Môn tiếp nhận 5.802 hồ sơ chuyển mục đích sang đất ở, giải quyết được 4.921 hồ sơ, với tổng diện tích 289ha. Trong đó, 1.392 hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất ở có diện tích đất lớn hơn 500m2.

{keywords}
Sai phạm trong việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất ở tại huyện Hóc Môn đã được chuyển cơ quan cảnh sát điều tra. 

Thanh tra TP.HCM đã chọn 100 hồ sơ có diện tích chuyển mục đích sử dụng đất ở lớn nhất trong 1.392 hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất có diện tích lớn hơn 500m2 đến 6.658m2.

Về thủ tục cho phép chuyển mục đích sử dụng đất ở, chỉ có 11 hồ sơ hợp lệ. Nhiều trường hợp có đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất nhưng không ghi thời gian. 71 trường hợp thiếu thành phần hồ sơ, như: Không có biên bản xác minh thực địa, không có văn bản thẩm định nhu cầu sử dụng đất, biên bản xác minh nhu cầu sử dụng đất không có chữ ký…

Theo Thanh tra TP.HCM, số liệu thực tế chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở theo báo cáo của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hóc Môn cho đoàn thanh tra có sự chênh lệch rất lớn so với số liệu kế hoạch sử dụng đất hàng năm. Điều này dẫn đến việc phê duyệt kế hoạch sử dụng đất không đảm bảo tính chính xác. 

Cho tách thửa đất trái quy định

Sau khi được chuyển mục đích sử dụng đất ở, một số chủ đất đã tiến hành tách thửa đất, chuyển nhượng. Mặc dù các thửa đất không đảm bảo hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch và quy định kết nối hạ tầng hiện hữu, thế nhưng cơ quan chức năng huyện Hóc Môn vẫn cho phép tách thửa. 

Như trường hợp của bà P.T.N.S, khu đất tách thửa nhưng tiếp giáp với đường chưa được phê duyệt lộ giới. Bà T.T.N được tách thửa khu đất tiếp giáp với đường bờ kênh hay 3 cá nhân khác được tách thửa đất tiếp giáp đường chưa phê duyệt lộ giới, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng. 

Thanh tra TP.HCM cho rằng, việc UBND huyện Hóc Môn cho phép chuyển mục đích sử dụng sang đất ở với diện tích lớn hơn 500m2 không xuất phát từ nhu cầu thực sự về nhà ở. Chủ yếu một số cá nhân thu gom đất nông nghiệp sau đó chuyển mục đích sử dụng sang đất ở rồi phân lô bán nền, xây dựng nhà xưởng – nhà kho…

Một số trường hợp khu đất tách thửa không đảm bảo hạ tầng kỹ thuật như chưa có hạ tầng, chỉ giới xây dựng, bề rộng mặt tiền tối thiểu… vẫn được cấp giấy phép xây dựng. Có tình trạng xin phép xây dựng nhà ở riêng lẻ với diện tích lớn trong khu quy hoạch đất ở nhưng thực tế lại sử dụng làm nhà kho, xưởng, văn phòng.

Với những sai phạm nói trên, Chủ tịch UBND TP.HCM đã giao Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát gần 1.300 trường hợp được giải quyết chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Một số vụ việc có dấu hiệu sai phạm đã chuyển cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM để xử lý như Chủ tịch UBND TP.HCM thông tin.

Không xác định được nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất 

Kiểm tra thực địa 165 hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất ở (gồm 100 hồ sơ thanh tra) tại huyện Hóc Môn, Thanh tra TP.HCM cho biết: Có 112 trường hợp đất bỏ trống, không tiến hành xây dựng; 9 trường hợp đã tách thành nhiều thửa nhỏ và xây dựng nhà ở; 20 trường hợp đã xây dựng công trình vừa để ở vừa kết hợp sản xuất, kinh doanh, kho, xưởng...

Để xác định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất, đoàn thanh tra chỉ tiếp xúc được 10/48 chủ đất được mời làm việc. Tất cả 10 trường hợp này đều không xác định được nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất ở, xây dựng nhà để ở. 

Trong đó, 7 trường hợp chuyển nhượng cho người khác; 2 trường hợp để đất trống và trường hợp còn lại xây dựng nhà kho, xưởng. 
Cả năm có 25 hồ sơ tách thửa đất, huyện vùng ven TP.HCM giải quyết trễ hạn… 100%

Cả năm có 25 hồ sơ tách thửa đất, huyện vùng ven TP.HCM giải quyết trễ hạn… 100%

Cả huyện Hóc Môn, TP.HCM chỉ có 25 hồ sơ xin tách thửa đất của người dân trong năm 2017. Đáng nói, cơ quan chức năng đều giải quyết trễ hạn 100% hồ sơ. 

Phương Anh Linh – Hồ Văn