Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Vũ Chí Giang vừa ký Chỉ thị số 10 về tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo UBND tỉnh, gần đây tại các khu vực có quy hoạch xây dựng, dự kiến thực hiện các dự án khu đô thị, khu công nghiệp… có dấu hiệu hoạt động đầu cơ mua đi bán lại đất đai, bất động sản gây "sốt ảo" trên thị trường.

{keywords}
Trong năm 2021, ki ốt tại Dự án Chợ đầu mối nông sản thực phẩm, hệ thống kho vận và Khu đô thị thương mại Vĩnh Tường được các nhà đầu tư đổ tiền vào "ôm" chờ cơ hội tăng giá (Ảnh: Báo Vĩnh Phúc)

Một số chủ đầu tư dự án tổ chức huy động vốn, chuyển nhượng quyền sử dụng đất chưa đúng quy định pháp luật; quảng cáo, rao bán sản phẩm của dự án khi chưa thực hiện đầy đủ quy trình, thủ tục gây ảnh hưởng đến thị trường, phát sinh tranh chấp, khiếu kiện, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Trước thực tế trên, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu 7 Sở, ngành cùng UBND các huyện, thành phố vào cuộc. Trong đó, Sở Xây dựng không xem xét giải quyết những đề xuất mới về chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền tại các dự án, bán nền tại các dự án xây dựng khu đô thị, nhà ở trên địa bàn.

Sở Xây dựng cũng được giao rà soát, quản lý chặt chẽ các dự án bất động sản, nhất là bất động sản trong tương lai.

Đồng thời, chủ trì phối hợp với các địa phương tổ chức kiểm tra hoạt động của các sàn giao dịch bất động sản trên địa bàn tỉnh nhằm chấn chỉnh hoạt động môi giới bất động sản.

chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Vĩnh Phúc, UBND các huyện, thành phố thường xuyên cập nhật, đăng tải thông tin các dự án bất động sản chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh bất động sản; các dự án bất động sản đủ điều kiện huy động vốn; các dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh bất động sản. Đồng thời cảnh báo rủi ro khi mua bán đất nền khi chưa đủ điều kiện kinh doanh bất động sản tại các dự án phát triển đô thị, dự án nhà ở.

Đặc biệt, Công an tỉnh Vĩnh Phúc được giao theo dõi các khu vực có dấu hiệu giá đất tăng đột biến, tình trạng chuyển mục đích, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, “sốt ảo”; điều tra các đối tượng có hành vi đầu cơ, thổi giá, làm thị trường tạo cơn sốt đất ảo để kiếm lời.

"Xử lý kịp thời các trường hợp cố tình gây rối, làm mất an ninh trật tự tại địa phương theo quy định"- lãnh đạo Vĩnh Phúc yêu cầu.

Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động giao dịch, huy động vốn, kinh doanh bất động sản. Chủ động kiểm tra, nắm bắt thông tin để xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu lừa đảo, lũng đoạn, xúi giục, kích động, gây bất ổn thị trường bất động sản.

Ghi nhận tại Vĩnh Phúc, trong năm 2021, giá đất bất ngờ nhảy vọt. Không chỉ ở TP Vĩnh Yên, giá đất, nhà ở các địa phương, nhất là ở thành phố Phúc Yên, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Tường, Yên Lạc…cũng tăng lên chóng mặt.

{keywords}
 82 ô đất được kẻ vẽ như khu dân cư kiểu mẫu để phân lô, bán nền tại thôn Dộc Lịch, xã Hướng Đạo

Như tại khu tái định cư ở Thiện Kế (huyện Bình Xuyên), Bốn năm trước, khi mới chuyển ra khu tái định cư này, giá đất được các hộ dân rao bán khá rẻ, chỉ 250- 300 triệu đồng/100 m2 và đắt nhất là 500 triệu đồng/100m2. Trong năm 2021, đất ở băng 1 có giá từ 5-8 tỷ đồng/100m2; các lô ở băng 2, băng 3 có giá từ 2,5 tỷ - 4 tỷ đồng/100m2.

Riêng tại 60 lô đất mà các hộ dân mới bốc thăm nhận trong tháng 10/2021, các hộ đang rao bán từ 2 tỷ - 2,5 tỷ đồng/100m2, ác lô có 2 mặt tiền, vị trí đẹp thì giá bán là khoảng 3 tỷ đồng/100m2.

Hay tại xã Hướng Đạo (huyện Tam Dương), thời gian qua cũng nóng với câu chuyện phân lô, bán nền. Cách thức chuyển đổi đất của giới đầu tư tìm đến xã Hướng Đạo khá giống nhau, họ tìm một khoảng đất đủ rộng, có vị trí gần các điểm công cộng tại địa phương. Sau khi tìm được khoảng đất ưng ý, người đầu tư mua gom các ô đất thành một mảnh lớn, sau đó xây dựng các đường nội bộ bằng bê tông rồi thực hiện việc chuyển đổi đất, phân lô và làm thủ tục tách thửa.

Theo ông Phan Xuân Khung - Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Vĩnh Phúc, đại dịch Covid-19 khiến nhiều người dân trong thời gian nhàn rỗi có tiền tích lũy về tài chính đã tìm đến cơ hội đầu tư bất động sản với hy vọng làm giàu trong bối cảnh khó khăn chung của cả nước.

Việc quy hoạch và xây dựng khu công nghiệp Tam Dương nằm trên các xã Hướng Đạo, Đạo Tú (huyện Tam Dương) đã khiến đất nền tại hai xã sôi động bất thường. Có thể nói, chưa bao giờ cơn sốt đất lại lớn và nóng lên bất thường như tại hai xã này. Có thời điểm, chỉ sau một đêm, giá trị mỗi ô đất đã tăng lên chóng mặt, khác xa với giá trị thực tế vốn có.

Việc các giao dịch bất động sản nóng lên bất thường tạo nên cơn sốt đất ảo đã tạo cơ hội cho không ít đối tượng lừa đảo khiến nhiều người rơi vào cảnh trắng tay khi mua phải dự án “ma”.

Điển hình nhất có thể kể đến trường hợp dự án “ma” mang tên “Khu đô thị Đại An” của bà Đỗ Thúy Miên (SN 1982, trú huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc). Cuối năm 2020, lợi dụng cơn sốt đất, Miên mua gom khoảng 6 ha đất trồng lúa và một số loại đất khác các hộ dân tại huyện Tam Đảo, Tam Dương và Bình Xuyên.

Mặc dù chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư thực hiện dự án khu đô thị nhưng Miên đã tự ý thuê người vẽ bản đồ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, lập hồ sơ dự án khu đô thị, nhà ở, phân lô tách thửa thành hàng trăm ô đất với diện tích khoảng 100m2 mỗi ô rồi lên bảng giá và rao bán kèm theo cam kết từ 8-12 tháng sau khi ký hợp đồng sẽ có sổ đỏ. Có ít nhất 131 ô đất đã bị Miên lừa bán với khoảng 30 tỷ đồng.

Tháng 10/2021, Công an tỉnh Vĩnh Phúc tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam Miên để điều tra về hành vi lập dự án khu đô thị trên đất nông nghiệp lừa bán cho nhiều người.

Thuận Phong

Cuối năm nhà đất nóng hầm hập, năm 2022 có thể xuất hiện đợt ‘sốt’ mới

Cuối năm nhà đất nóng hầm hập, năm 2022 có thể xuất hiện đợt ‘sốt’ mới

Theo Bộ Xây dựng, khi Nhà nước sử dụng các giải pháp kích cầu, hỗ trợ phục hồi kinh tế sau giai đoạn giảm phát cũng có thể tác động làm thị trường bất động sản phát triển nóng, nếu không được kiểm soát tốt.

Cò 'hô giá trên trời', đất nông thôn Hà Tĩnh 'sốt xình xịch' từng giờ

Cò 'hô giá trên trời', đất nông thôn Hà Tĩnh 'sốt xình xịch' từng giờ

Mấy ngày nay từng dàn xe ô tô xếp hàng dài, ken kín người tấp nập mua bán khiến đất nông thôn nhiều vùng quê Hà Tĩnh từ vài trăm triệu đã "vọt" lên hàng tỷ đồng.

Nghịch cảnh giữa sốt đất, căn hộ rầm rập rao bán cắt lỗ chạm đáy 900 triệu

Nghịch cảnh giữa sốt đất, căn hộ rầm rập rao bán cắt lỗ chạm đáy 900 triệu

Trong khi giá căn hộ chung cư đang tăng, trên mạng vẫn xuất hiện những thông tin rao bán căn hộ với mức giá “ưu đãi”, cắt lỗ 300 - 500 triệu đồng, thậm chí gần 1 tỷ đồng/căn.