Câu trả lời là bạn không thể tìm được phải không? Vậy thì bạn nên biết Google không phải lúc nào cũng toàn năng như chúng ta thường nghĩ.
Tuần trước, một phần mềm máy tính của Google đã đánh bại kỳ thủ cờ vây số 1 thế giới người Trung Quốc Ke Jei trong trò chơi được xem là phức tạp nhất thế giới này. Các nhà quan sát nay đã có thêm bằng chứng thuyết phục rằng trong một số nhiệm vụ phức tạp nhất định, máy tính có thể hoạt động vượt trội hơn con người.
Tuy nhiên có một "công cụ tìm kiếm bằng sức người" có thể dễ dàng đánh bại Google trong những nhiệm vụ đòi hỏi suy nghĩ độc đáo và khả năng sáng tạo nhằm giải quyết các vấn đề mới mẻ.
Công cụ tìm kiếm này có tên gọi là Article On Partners (AOP), một mạng lưới toàn cầu gồm hơn 40.000 nhà nghiên cứu đến từ 170 quốc gia, 42% trong số đó có trình độ sau đại học về khoa học, công nghệ và các chuyên ngành kỹ thuật. Công cụ này nổi tiếng với khả năng giúp tiết kiệm hàng triệu đô la trong việc làm rõ mánh khóe ăn cắp sở hữu trí tuệ ở những ngóc ngách bí hiểm nhất trên thế giới. Mạng lưới lớn mạnh của AOP sẽ tìm thấy bằng chứng ở những nơi mà công cụ tìm kiếm Google không thể nào tiếp cận được, như một thư viện ở vùng nông thôn Na Uy, một luận án tiến sĩ ở Hàn Quốc chưa được công bố, thậm chí ngay ở một cửa hàng cầm đồ của thành phố New York, để chứng minh rằng một sáng kiến mới được gọi là "phi thường" rất có thể cũng chỉ là đồ “chôm chỉa".
Nhưng trong những năm gần đây, những thám tử của AOP đã tự đặt tên cho mình là "công cụ tìm kiếm bằng sức người", với khả năng giải quyết được nhiều thách thức mà các công ty đang đối mặt, đặc biệt liên quan đến phát triển và tiếp thị các sản phẩm sáng tạo mới.
Ví dụ như công ty quản lý đổi mới có trụ sở tại Anh với tên gọi “The Moon on a Stick". Một trong những khách hàng của họ - một nhà sản xuất tầm trung có trụ sở tại Châu Âu, đang cần một hệ thống ống dẫn có thể vận chuyển hydrocarbon hoạt động, dễ bay hơi và mài mòn cao: các dung môi và các chất làm sạch kim loại trong khoảng cách xa một cách an toàn.
Vấn đề là, hợp chất này có xu hướng làm biến dạng và phá hủy mọi thứ nó chạm vào. Bạn hãy thử tưởng tượng việc vừa đậu xe của mình trong một vũng xăng, thì bỗng nhiên lốp xe bắt đầu phồng lên và cuối cùng bị rữa ra. Thách thức được đưa là chế tạo thành công một loại vật liệu cho các công trình đường ống, và chúng phải có khả năng chống lại các phản ứng hóa học hữu cơ với chất lỏng đi qua nó.
Bây giờ, theo thói thường ai đó sẽ bảo bạn “tra Google đi". Nhưng đố bạn có thể tìm được một công nghệ đường ống nào thoả mãn nhu cầu đó qua Google đấy? Với một câu hỏi phức tạp như vậy, bạn cần một cỗ máy tìm kiếm có thể phân tích được thông tin chi tiết, có trực giác, và chuyên môn trong các lĩnh vực khoa học cũng như có các nguyên lý kỹ thuật để đưa ra một giải pháp sáng tạo.
Sean Warren - đối tác quản lý của The Moon on a Stick cho biết kết quả đến từ AOP tốt hơn nhiều sự mong đợi của họ. Nhóm nghiên cứu của AOP đã cung cấp 142 giải pháp - các hợp chất có thể cho phép các ống dẫn này chống chọi được vật liệu hydro các bon dễ bay hơi và thực hiện nhiệm vụ khi cần thiết. Những phương pháp kỹ thuật mà họ đưa ra thực sự đáng ngạc nhiên bởi sự am hiểu sâu sắc và tính kết nối, và một số kết quả còn khiến cho khách hàng thực sự sửng sốt.
Một fan hâm mộ lớn của công cụ tìm kiếm bằng sức người AOP là Philips - một công ty công nghệ trị giá 30 tỉ đô la. Ông Brian Hinman, Trưởng phòng Sở hữu Trí tuệ của công ty này cho biết: "Các nhà nghiên cứu của AOP đã cung cấp cho Philips nhiều thông tin quý giá trong nhiều năm nay để giúp chúng tôi đánh giá sức mạnh của các bằng sáng chế đối của mình so với với các bên thứ ba. Gần đây hơn, chúng tôi đã mở rộng sự tương tác với AOP và đã sử dụng công cụ tìm kiếm này để xác định các kênh sản xuất và phân phối cho một số hàng hoá nhất định, cũng như khám phá các xu hướng mới trong một số lĩnh vực công nghệ cụ thể "
Philips cho rằng đây là những hoạt động tiên phong cho Trí tuệ doanh nghiệp. Những nhóm chuyên gia của AOP trong những lịch vực liên qua đã nghiên cứu mọi thứ họ có thể tìm được - các sản phẩm, công ty sản xuất ra chúng, và những nghiên cứu tiên tiến nhất - vào các lĩnh vực công nghệ mới mà Philips dự tính mở rộng, nỗ lực nghiên cứu và phát triển. Một trong số đó là công nghệ truyền thông không dây bằng cách sử dụng ánh sáng trong dải nhìn thấy (VLC), có tần số từ 400 đến 800 THz. Công nghệ này được sử dụng để gửi dữ liệu, ví dụ như các quảng cáo cho khách hàng (thậm chí rất có khả năng công nghệ này sẽ giúp gửi các video cho khán giá tại một sân vận động).
Một lần nữa, Google có thể cho bạn biết một chút thông tin như VLC là gì, lịch sử của nó, một vài “ông lớn” trong lĩnh vực này và một số nghiên cứu đã công bố. Nhưng để Philips đi đến quyết định kinh doanh về việc đầu tư hàng chục triệu đô la để phát triển và tiếp thị các sản phẩm VLC, họ chắc chắn cần có kiến thức, kinh nghiệm và khả năng đánh giá để đo đếm được độ lớn thị trường và tối ưu hoá đột phá công nghệ nhằm đạt được lợi thế cạnh tranh.
Bạn có thể tin tưởng giao một quyết định hệ trọng như vậy vào một thuật toán?
Brian Hinman của Philips chắc chắn sẽ nói không. Ông cần con người tham gia vào quá trình quyết định. Hinman cho rằng: "Mạng lưới nghiên cứu của AOP đã tạo ra những thông tin hữu ích cho phép chúng tôi đưa ra những quyết định sáng suốt về các vấn đề như chiến lược tố tụng, thực thi bằng sáng chế hoặc mua lại, đặt trọng tâm vào đổi mới và phát minh".
Trong những vấn đề đòi hỏi cả một “đơn vị” thiện chiến để giải quyết như vậy, cỗ máy tìm kiếm Google Search còn lâu mới có thể sánh được với công cụ tìm kiếm của con người AOP.
Peter Vanderheyden, Giám đốc điều hành của AOP giải thích: "Chúng tôi được một tổ chức cấp phép toàn cầu thuê để tìm hiểu về một trong những mặt hàng tiêu dùng phổ biến nhất thế giới. Họ muốn chúng tôi tìm ra nơi những thiết bị không có giấy phép bị rao bán. Nếu bạn tìm kiếm trên Google, có thể bạn sẽ tìm thấy một bài viết đâu đó về các sản phẩm giả mạo ở Trung Quốc hoặc ở Ấn Độ. Nhưng những gì tìm thấy trên Google được thì doanh nghiệp này hẳn là đã biết rõ, đúng không?”
Ông nói thêm: "Vì vậy, chúng tôi đã yêu cầu các nhà nghiên cứu trên 170 quốc gia hãy đi ra ngoài và điều tra để đem về những thông tin chính xác. Công việc của họ là đi vào các cửa hàng địa phương nơi họ sinh sống, chụp sáu bức ảnh của bất kỳ sản phẩm nào có chứa thiết bị quảng cáo công nghệ này. Đó là những bức ảnh chụp 6 mặt của mỗi chiếc hộp đựng sản phẩm, để xem chúng có được dán nhãn đúng chuẩn hay không. "
Vanderheyden cũng cho biết thêm: "Vâng, như bạn có thể tưởng tượng, chúng tôi đã tìm ra kha khá một vài sản phẩm không có giấy phép. Đây đều là những chứng cứ khách quan dễ dàng được chấp nhận trước toà, được thực hiện bởi chúng tôi là bên thứ ba, với thời gian địa điểm rõ ràng. Tất nhiên, tổ chức cấp phép sẽ ngay lập tức liên lạc với những nhà cung cấp không có giấy phép này. Và kết quả là chúng tôi đã giúp họ thu thập các khoản thu nhập từ cấp phép mới và cũng giúp họ xác định được một số lỗ hổng trong việc kiểm soát giấy phép trên thực tiễn, thứ mà họ cần nhanh chóng sửa chữa”.
Nếu bạn muốn tìm những thông tin đơn giản ai cũng biết, như giá vé máy bay đến New York, hoặc sự khác biệt giữa các hợp chất béo và thơm, thì việc tìm kiếm trên Google sẽ thật tiện lợi. Nếu chúng là những nội dung nổi tiếng và được lưu trữ bằng kỹ thuật số, Google có thể sàng lọc qua các kho lưu trữ dữ liệu khổng lồ và cung cấp cho bạn các đường link có liên quan nhất.
Tuy nhiên đối với những vấn đề nguyên bản với những câu trả lời chưa được khai phá đòi hỏi trực giác, phán đoán và sự khéo léo, thì bạn cần sự hỗ trợ của con người. Người thông minh là người không chỉ biết cách tìm kiếm, mà còn cần phải có chuyên môn và sự phán đoán để biết liệu những gì họ tìm thấy có liên quan nhất đến việc họ cần giải quyết hay không.
Theo GenK