Theo danh sách mà Bảo hiểm Xã hội thành phố Hà Nội vừa công khai, đứng đầu danh sách là Cty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Vina2 (Tầng 2-4, Tòa nhà B, Dự án KĐT mới Kim Văn - Kim Lũ, Đại Kim, Hoàng Mai, HN), nợ 6 tháng của 297 lao động với số tiền hơn 3 tỷ đồng. Tiếp đến là Công ty CP đầu tư và xây dựng Xuân Mai (Tầng 4, tòa tháp Xuân Mai, đường Tô Hiệu, Hà Cầu, Hà Đông, Hà Nội), nợ gần 3 tỷ đồng triệu đồng trong 6 tháng của 291 lao động.

{keywords}
Những hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT cần được xử lý kịp thời. Ảnh minh họa.

Cty CP Pa rô sy (Cụm CN Duyên Thái, Km16, QL 1A, Duyên Thái, Thường Tín, Hà Nội) nợ 6 tháng của 280 lao động với số tiền gần 3 tỷ đồng...

Theo Bảo hiểm Xã hội TP Hà Nội, những đơn vị trong danh sách này đã có hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi hợp pháp, chính đáng của 8.931 lao động, gây ảnh hưởng xấu đến an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô.

Trước tình trạng trên, những hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT cần được xử lý kịp thời và có tính răn đe để chính sách an sinh xã hội ngày càng phát triển bền vững.

BHXH Hà Nội cũng khuyến cáo các đơn vị, doanh nghiệp nếu có hành vi trốn đóng, nợ đọng bảo BHXH, BHYT có thể sẽ phải đối mặt với án phạt nghiêm khắc, chịu hình phạt tù, phạt tiền theo quy định tại Bộ luật Hình sự.

Tuyết Nhung
Ảnh: Ngọc Trang