Tại Nga, việc sử dụng camera giao thông để giám sát sự tuân thủ luật giao thông của người dân cực kỳ phổ biến, giúp giảm tối đa sự hiện diện của lực lượng công an giao thông trên đường. Tuy nhiên, điều này lại thúc đẩy vấn nạn lái xe tìm mọi cách để khiến biển số xe không đọc được hoặc bị thay đổi, gây khó khăn cho quá trình phát hiện sai phạm bằng camera giao thông và xác minh phạt nguội.

ldocogv54kuvkj7rv46snmeb0x1rueqa.jpg
Biển số có thể bị che phủ bằng bùn và tuyết. 

Trước đây, lái xe thường sử dụng các hình thức che giấu biển số xe một cách thủ công, thô sơ. Các phương thức thông dụng có thể kể đến như sử dụng bùn đất (vào mùa hè) hoặc băng tuyết (vào mùa đông) để che phủ biển số; thêm các ký tự bằng băng dính hoặc sơn tẩy để thay đổi ký tự trên biển số; làm biển số bị cong vênh, biến dạng, khó nhận diện… 

q85ytd1szrrenqfs6fwt0v3rh5lo5jr2.jpg
Hoặc được lắp đặt ở vị trí khó quan sát bằng camera.

Các biện pháp thủ công như vậy có thể dễ dàng bị các lực lượng chức năng (cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, người giám sát bãi đỗ xe…) phát hiện, xử phạt hành chính và tịch thu bằng lái của chủ sở hữu phương tiện.

Vì vậy, các phương thức “công nghệ cao” để che giấu biển số gần đây được ưa chuộng hơn, khiến các lực lượng chức năng rất khó phát hiện, trong khi camera giao thông có thể bị vô hiệu hóa. 

11111111111dfasfsda.jpg
Khung tự chế có điều khiển giúp thay đổi góc nghiêng của biển số.

Các phương thức phổ biến nhất là sử dụng khung tự chế có điều khiển (làm biển số thay đổi góc nghiêng, đến mức camera giao thông không thể ghi hình), miếng dán chuyên dụng (với lớp phủ đặc biệt khiến camera bị vô hiệu hóa) hoặc màng nano (hoạt động theo nguyên tắc phản chiếu, làm mờ hình ảnh biển số trên các camera giao thông).

f5ho1jpaajfao4axbnsx6q92h66ht919.jpg
Màng nano giúp biển số 'vô hình' trước camera.

Các kỹ thuật tinh vi được ứng dụng phổ biến khiến lực lượng chức năng Nga ngày càng gặp nhiều khó khăn trong việc giám sát và phát hiện sai phạm. 

Mới đây, Tòa án quận Dorogomilovsky/Moscow đã ra quyết định cấm quảng cáo, rao bán các thiết bị công nghệ đặc biệt, cho phép che giấu biển số xe trước camera giao thông, kể cả trên các nền tảng giao dịch trực tuyến trong nước và nước ngoài.

Quyết định của tòa án là cơ sở để buộc các nền tảng thương mại xóa bỏ thông tin quảng cáo về các loại thiết bị kỹ thuật có liên quan. Nếu vi phạm, các nền tảng này sẽ bị cấm hoạt động tại Nga. 

Tòa án cũng đang xem xét đơn khởi kiện trang web chuyên phân phối các sản phẩm thể thao và thiết bị an toàn Strategicbunker. Nền tảng thương mại này bị các cơ quan giám sát cáo buộc đã rao bán thiết bị che số xe trên trang web chính thức của mình và che giấu các giao dịch bị cấm. Các hành vi này bị cáo buộc đã đi ngược với các quy định của Luật Liên bang “Về an toàn đường bộ” của Nga.

Các cơ quan chức năng Nga kỳ vọng các quy định mới sẽ giúp ngăn chặn xu hướng đáng lo ngại, khiến người dân tuân thủ pháp luật tốt hơn, bảo đảm an toàn giao thông đường bộ.

(theo RB, Tass)