Nhân viên uống bia rượu trong giờ làm việc có thể là căn cứ để bị công ty sa thải. Tuy nhiên, một tòa án cấp cao ở thành phố Murcia của Tây Ban Nha cho rằng, điều đó chỉ đúng khi người sử dụng lao động có thể chứng minh chắc chắn nhân viên đã say khướt, và không thể hoàn thành công việc một cách an toàn. 

Theo trang Oddity Central, tòa án đã yêu cầu một công ty điện lực nhận lại nam nhân viên đã bị sa thải, hoặc phải bồi thường 47.000 Euro (52.000 USD) vì không chứng minh được nhân viên uống rượu tới mức say, hoặc không thể hoàn thành công việc. 

Tòa án đứng về phía nam nhân viên bị công ty sa thải vì uống bia rượu trong giờ làm việc. Ảnh minh họa

Phán quyết gây tranh cãi của tòa án còn đề cập tới việc công ty đã không xem xét tới yếu tố thời tiết mùa hè nóng bức ở thành phố Murcian vào tháng Bảy, nên nhân viên mới uống bia để giải khát. 

Công ty điện lực của Tây Ban Nha đã sa thải người thợ điện làm việc cho công ty 27 năm vào tháng 9/2021. Nguyên nhân là do một thám tử tư đưa ra bằng chứng cho thấy trong vài tuần, nam nhân viên thường xuyên uống bia rượu trong giờ làm việc. Thám tử tư được công ty thuê vào tháng 7/2021 để theo dõi người nhân viên bị sa thải cùng các đồng nghiệp của anh ta, và phát hiện họ đã uống rất nhiều bia suốt cả ngày.

Trong quyết định sa thải, công ty nói rằng trong một lần, thám tử quan sát thấy nam nhân viên và một trong số đồng nghiệp vào một quán bar lúc 8h27 sáng. Vào trưa cùng ngày, cả hai lại được nhìn thấy đang mua một ít thức ăn, 4 lon bia San Miguel và 1 chai bia Estrella de Levante loại 1 lít. Vào chiều cùng ngày, người thợ điện còn uống 1 lon bia, và tiếp tục uống 1 lon bia khác vào khoảng 18h30 trước khi lái xe về công ty.

Hai tuần sau, thám tử tư nhìn thấy người thợ điện và các đồng nghiệp uống tổng cộng 7 lít bia từ sáng đến cuối giờ nghỉ trưa, cùng 3 lon bia vào cuối ngày, trước khi họ lái xe về công ty. Trong một lần khác, người thợ điện đã uống 1 lon bia, sau đó là 3 ly rượu vang, và 1 ly rượu mạnh.

Những bằng chứng trên dường như là quá đủ để công ty biện minh cho quyết định sa thải người thợ điện. Song tòa án cấp cao Murcian lại không đồng tình, và yêu cầu công ty phải bồi thường, hoặc nhận lại nam nhân viên vào làm việc. 

Tòa án giải thích rằng, “Không có lúc nào thám tử tư đề cập đến dấu hiệu nam nhân viên say xỉn, hoặc loạng choạng trong lúc đi bộ. Không có bằng chứng nào, tài liệu, đánh giá của chuyên gia hoặc nhân chứng để chứng minh người uống bia rượu đã say. Không bằng chứng nào chứng minh được năng lực thể chất và tinh thần của nam nhân viên bị suy giảm trong quá trình làm việc, hay cản trở khả năng lái xe tải về công ty vào cuối ngày”. 

Phán quyết của tòa án nhấn mạnh thêm, công ty đã không xem xét đến việc nam nhân viên uống rượu với đồng nghiệp, vì họ đang ăn và “cần được giải khát”. Ngoài ra, công ty cũng không có bằng chứng xác định mỗi người trong số họ đã uống bao nhiêu lít bia rượu, và liệu có ai trong số họ bị say hay không.

“Một yếu tố khác cần được cân nhắc là sự việc xảy ra vào tháng Bảy ở Murcia và Cartagena, nơi có khí hậu nắng nóng và thói quen của người dân địa phương nên được xem xét”, phán quyết từ tòa án viết.