Cụ bà Nguyễn Thị Cơ, người thôn Phạm Khê, xã Cao Thắng, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương năm nay 122 tuổi. Ngoài việc sống thọ, cụ bà còn sở hữu những đặc điểm hiếm thấy.

Người sở hữu mái tóc đen vượt thời gian

Thông tin trên CCCD được cấp vào tháng 11/2022 cũng như CMND được cấp vào tháng 5/1979 đều ghi nhận cụ Cơ sinh năm 1901. 

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương, hiện tại cụ Cơ là người cao tuổi nhất tỉnh (theo năm sinh ghi trên CCCD). 

cu co 1.jpg
Dù đã ngoài 100 tuổi, tóc cụ Cơ vẫn chưa bạc

Dù đã ở tuổi ngoài “thượng thượng thọ” nhưng cụ Cơ có những điểm rất đặc biệt. Nhìn bên ngoài, có thể thấy cụ trẻ hơn rất nhiều so với tuổi 122. Dù vẫn mang các đặc điểm chung của người cao tuổi nhưng nếu không biết tuổi thật của cụ, người lạ có lẽ chỉ đoán cụ bà khoảng ngoài 80 tuổi. 

Tóc của cụ vẫn còn đen, hầu như chưa có sợi bạc nào. Theo lời kể của bà Nguyễn Thị Hạt (74 tuổi, con gái cụ Cơ), từ trước đến nay, tóc của cụ vẫn luôn đen như vậy, không hề có dấu hiệu bạc trắng như những người cao tuổi khác.

cu co 2.jpg
Tóc của cụ Cơ không có dấu hiệu bạc trắng như những người cao tuổi khác

“Tóc mẹ tôi vẫn đen như vậy trước nay. Tôi là con gái mà có khi còn có tóc bạc nhưng cụ hầu như chẳng có sợi bạc nào cả. Tóc của cụ vẫn mọc dài như người bình thường nhưng vì tuổi cụ đã cao nên năm ngoái chúng tôi cắt ngắn đi để tiện việc chăm sóc”, bà Hạt tâm sự.   

Mọc răng mới ở tuổi trên 100

Một điều hiếm có nữa ở cụ Cơ là đến nay cụ vẫn còn răng. 

“Răng cũ cứ mòn, rụng đi thì răng mới lại mọc chèn vào vị trí cũ. Chúng tôi không kiểm tra là cụ còn bao nhiêu chiếc răng nhưng thực tế thấy cụ vẫn còn răng và không thấy cụ kêu là rụng răng bao giờ. Đây cũng là điều chúng tôi thấy rất lạ”, con gái của cụ Cơ trần tình.

cu co 5.jpg

Ở tuổi 122, cụ Cơ vẫn minh mẫn, nhận biết được mọi việc chứ không bị lẫn. Cụ vẫn có thể nói chuyện nhưng vì sức khỏe yếu nên cụ ít nói, chỉ khi nào cần gọi gì cụ mới nói câu ngắn nhưng giọng vẫn còn rõ ràng. 

“Cụ nhà tôi vẫn còn tỉnh táo, cụ vẫn phân biệt được người quen, người lạ thông qua tiếng nói. Cụ vẫn nói được nhưng vì mỗi lần nói cụ bị mệt nên chỉ khi nào cần gì cụ mới gọi.

cu co 4.jpg
Cụ Cơ vẫn còn minh mẫn và hầu như không ốm đau bệnh tật

Những năm trước, khi sức khỏe còn tốt hơn, cụ vẫn thường ra sân chơi nhưng hiện tại mắt cụ lòa rồi nên chỉ quanh quẩn trong nhà, khi ở trên giường, khi xuống võng, đôi lúc chúng tôi sẽ dìu cụ đi vệ sinh.

Cụ vẫn có thể tự xúc ăn bình thường”, bà Nguyễn Thị Hạt nói về mẹ mình đồng thời cho biết cụ Cơ hầu như không có bệnh tật gì, sức khỏe chỉ yếu hơn vì tuổi già. 

Thường xuyên ăn cơm nóng với muối vừng

Hỏi thêm về chế độ dinh dưỡng, bí quyết sống thọ của cụ Cơ, bà Hạt cho biết: "Mẹ tôi giờ vẫn ăn cơm, mỗi bữa một lưng cơm, chủ yếu ăn với muối vừng, thỉnh thoảng có miếng giò miếng chả.

cu co 3.jpg
Bà Hạt là người ở bên, chăm sóc Cụ cơ

Cũng có khi cụ ăn cháo nấu. Cụ vẫn có thể ngồi tự xúc ăn. Ngày còn ít tuổi, cụ vẫn ăn uống bình thường nhưng từ ngày cao tuổi, cụ chỉ ăn đồ nóng. Tuyệt nhiên không ăn đồ nguội và các đồ ăn linh tinh. 

“Tôi có thắc mắc về chuyện ăn đồ nóng thì cụ giải thích: Nhà chỉ có 2 mẹ con nên ăn nóng để đảm bảo, nếu ăn đồ nguội ngộ nhỡ có chuyện gì thì không có người để lo liệu”, bà Hạt giải thích thêm. 

Ngoài nguyên tắc “ăn nóng” thì theo bà Hạt, việc chăm sóc cụ Cơ rất dễ dàng vì cụ không có những đòi hỏi khó tính khác. 

cu co 6.jpg
Theo bà Hạt, việc chăm sóc cho cụ Cơ cực nhất là ban đêm vì cụ rất ít ngủ

Việc chăm sóc cho cụ cực nhất là ban đêm vì cụ rất ít ngủ. Bà kể, mỗi đêm 4-5 lượt, con gái lại dẫn mẹ đi vệ sinh. Cũng vì thế mà nhiều năm nay bà Hạt chưa được một giấc ngủ trọn vẹn, hễ mẹ có động là phải chạy lại thăm nom ngay.

Dẫu vậy, kể từ ngày cụ Cơ yếu hơn, bà Hạt đã phải bỏ công việc đồng áng để tập trung ở nhà chăm sóc cụ Cơ. “Cụ yếu rồi nên làm gì cũng cần có người để ý. Ngộ nhỡ có chuyện gì thì không hay. Thế nên lâu nay tôi cũng chẳng đi đâu hay làm gì được mà chỉ ở nhà chăm sóc cụ, làm vườn và chăn nuôi chút ít. Có công việc gì đi đâu tôi cũng đi nhanh chóng rồi về chứ không nán lại lâu”, bà Hạt tâm sự.