Đông khách trung niên

Sức nóng của Ngày hội Du lịch TP.HCM năm 2022 đang diễn tại công viên Lê Văn Tám (Quận 1) thể hiện qua lượng khách rất đông đến với gian hàng của các địa phương và công ty du lịch.

Mặc dù diễn ra trong 4 ngày (từ 14/5-17/5), nhưng ngay từ buổi sáng đầu tiên mở cửa, người dân liên tục đến tìm hiểu, đặt mua tour khiến một số thời điểm công ty du lịch tư vấn không xuể. Đáng chú ý, tỷ lệ khách có gia đình, khách trung niên, những người đứng tuổi đến hội chợ du lịch chiếm đa số.

Ông Đoàn Văn Bắc (55 tuổi, quận 3) sau 20 phút tham khảo giá đã chốt mua tour trọn gói cho 4 người trong gia đình đi Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất) với tổng giá trị khoảng 110 triệu đồng. 

Ngày hội Du lịch TP.HCM năm 2022 trong ngày đầu khai mạc đã đón lượng khách rất đông
Nhiều khách hàng đứng tuổi sẵn sàng chốt mua tour cả trăm triệu đồng tại chỗ

Bà Mỹ Dung (58 tuổi, quận Bình Thạnh) cùng hai người bạn khác cũng xuống tiền, mua tour Đà Nẵng - Hội An - Huế (4 ngày) với mức giá chưa đến 4 triệu đồng/người.

Bà Dung so sánh giá giữa hai gian hàng khác nhau trước khi quyết định mua tour, đồng thời nhận xét nhiều gói tour đang có mức giảm giá, ưu đãi tốt. Sau thời gian không đi đâu vì dịch thì đây là thời điểm hợp lý để bà đi du lịch cùng bạn bè.

Mùa du lịch hè tạo đà cuối năm

Về phía các DN, bà Trần Phương Linh - Giám đốc Tiếp thị & Công nghệ thông tin Bến Thành Tourist - cho biết, lượng khách trực tiếp tới gian hàng trong ngày đầu mở bán tour quá tải, có nhiều khách lớn tuổi hỏi thông tin tour. Hiện, giá tour tại hội chợ năm nay giảm trung bình từ 30-50% tập trung vào điểm đến quốc tế là Thái Lan, trong nước là Đà Nẵng và Phú Quốc (Kiên Giang).

DN đặt nhiều kỳ vọng cho mùa du lịch hè, sau đó, từ tháng 9/2022 sẽ có các đường tour Thu - Đông. Những tour MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo) từ 200-3.000 khách đã được đặt trước cho cuối năm và quý I/2023. 

Còn đại diện Công ty Du lịch Việt cho hay, thời điểm trước dịch, cụ thể năm 2019, doanh thu bán tour trong 4 ngày tại hội chợ du lịch đạt khoảng 13 tỷ đồng. Năm nay, dù không đặt ra kỳ vọng về mặt doanh thu nhưng đơn vị cũng đưa ra các chương trình “sốc” như "Mua tour tặng tour" để thu hút khách hàng. DN kết hợp với các đối tác trong và ngoài nước nhằm phục vụ nhu cầu tăng cao của du khách sau thời gian dài bị gián đoạn do dịch Covid-19. 

Các doanh nghiệp kỳ vọng mùa du lịch hè sẽ là cú hích phục hồi du lịch Việt

Cũng trong hướng hợp tác quốc tế, bà Nguyễn Thu Phương - Phó Tổng Giám đốc Vinpearl - thông tin, để chuẩn bị cho mùa du lịch hè, đơn vị đã liên tục ký hợp đồng chiến lược với nhiều đối tác trọng điểm tại châu Âu, châu Mỹ, châu Úc, châu Á... Hiện, các đối tác đã cam kết nguồn khách, hướng đến mục tiêu tăng trưởng khách quốc tế đến Việt Nam từ mùa hè này. Ngoài ra, các thị trường mới tiềm năng như Uzbekistan, Kazakhstan… đều đã có kế hoạch triển khai tour du lịch đến Vinpearl.

Trước đó, chỉ trong 4 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, toàn hệ thống của DN này đã đón gần 160.000 lượt khách, riêng Phú Quốc United Center đón hơn 57.000 lượt.

Tương tự, lượng khách quốc tế cũng hứa hẹn đến Việt Nam rất đông thông qua các tour của Lữ hành Saigontourist. Bà Hoàng Thùy Linh - Phó Giám đốc Tiếp thị Truyền thông của đơn vị - đánh giá, mùa hè không chỉ là cao điểm du lịch mà còn là cú hích cho thời điểm cuối năm, khởi động đón khách quốc tế quay trở lại. Từ tháng 9/2022 trở đi, công ty này đều đã có các tour đặt trước của khách ngoại.

Doanh thu bán tour tại chỗ của Saigontourist tại Hội chợ Du lịch năm 2019 là khoảng 15 tỷ, năm 2022 kỳ vọng đạt 20-25 tỷ đồng trong 4 ngày sự kiện, với số lượng khoảng 25.000 vé tour. Sáng ngày đầu mở bán, nhân viên không có thời nghỉ vì liên tục tư vấn, giải đáp thắc mắc về các sản phẩm tour.

Phát biểu tại Lễ khai mạc Ngày hội Du lịch TP.HCM năm 2022 tối 14/5, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho biết, 4 tháng đầu năm, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 92.400 lượt. Riêng tháng 4/2022, con số này là 70.000 lượt, gấp 4,5 lần so với tháng 3. Hiện, thị trường du lịch nội địa sôi động với lượng khách 4 tháng đầu năm đạt 36,6 triệu lượt, tương đương tăng 1,5 lần so với cùng kỳ năm 2021. Sức nóng của du lịch dịp 30/4-1/5 vừa qua được toàn ngành kỳ vọng sẽ tạo đà cho một mùa du lịch hè hấp dẫn trên cả nước.

“Mục tiêu năm 2022, ngành du lịch có 65 triệu lượt khách, trong đó, 5 triệu lượt khách quốc tế và 60 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ du lịch ước đạt 400.000 tỷ đồng”, ông Khánh nói.

Một đoàn khách tham quan địa đạo Củ Chi (TP.HCM)

Trần Chung

Bật khóc ngày đón khách trở lại, bất an khi không có người làmKhi khách du lịch bắt đầu đông sẽ tạo áp lực không nhỏ với những địa phương mà bài toán nguồn nhân lực còn hạn chế, chưa kịp phục hồi sau dịch Covid-19.