Sáng 7/12, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8 HĐND TP.HCM khoá X, nhiệm kỳ 2021-2026, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM Trần Kim Yến đã trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri TP.

Theo bà Yến, để chuẩn bị cho kỳ họp cuối năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM đã tiếp nhận và tổng hợp 276 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân thông qua các hội nghị tiếp xúc cử tri và các ý kiến góp ý của các tổ chức, cá nhân thành viên của Mặt trận.

Bà Trần Kim Yến đọc báo cáo tại phiên họp HĐND TP.HCM cuối năm

Qua các ý kiến, người lao động luôn mong muốn có việc làm ổn định, thu nhập tương xứng với sức lao động, được tạo điều kiện về nhà ở; được học tập và nâng cao trình độ học vấn, tay nghề, nhận thức về chính trị và kiến thức pháp luật; được bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng.

Trước những tác động của dịch Covid-19, làm một bộ phận lớn lao động gặp khó khăn, bà Yến cho biết: “cử tri và nhân dân đề nghị chính quyền TP tiếp tục có các chính sách cụ thể để hỗ trợ người lao động và kiến nghị bộ, ngành Trung ương tiếp tục nghiên cứu các giải pháp kích cầu thị trường, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp duy trì sản xuất và phát triển”.

Về thực hiện dự án tuyến đường Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM , bà Trần Kim Yến cho hay, nhân dân đồng tình, ủng hộ chủ trương đầu tư thực hiện dự án này. Vì đây là dự án quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của người dân TP và cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. 

Tuy nhiên, bên cạnh sự đồng thuận, nhân dân nhất là những hộ bị ảnh hưởng bởi dự án đề nghị các cấp chính quyền cần thông tin chi tiết về các bước triển khai thực hiện; công khai quá trình kiểm kê, đo đạc và giá đền bù, hỗ trợ cũng như việc bố trí tái định cư. 

Triển khai cắm mốc dự án Vành đai 3

Nơi bố trí tái định cư phải đảm bảo về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, chất lượng, đồng thời cấp giấy công nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn với đất.

Bên cạnh đó, bà Yến cũng đề nghị các sở, ngành, Thanh tra TP, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện dự án nhằm đảm bảo thực hiện đúng các quy định của pháp luật, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Về các dự án chậm tiến độ, kéo dài, bà Yến thông tin: “người dân có nguyện vọng, nếu không thực hiện được dự án thì chính quyền các cấp cần có phương thức bỏ dự án để người dân được thực hiện các quyền, đảm bảo lợi ích công dân như các thủ tục về công nhận quyền sử hữu, xây dựng và sửa chữa nhà ở”.

Người dân bất an với tín dụng đen

Bà Trần Kim Yến cũng thông tin, nhiều ý kiến cử tri, người dân bày tỏ quan ngại về diễn biến phức tạp của nguồn cung ứng và giá cả xăng dầu, biến động của thị trường chứng khoán và các vấn đề liên quan đến các ngân hàng.

Cũng theo bà Yến, dự báo tình hình tín dụng đen sẽ hoạt động mạnh từ nay đến cuối năm, tội phạm cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê hoành hành, người dân bất an lo sợ. Do đó, cử tri và nhân dân hoan nghênh ngành Công an TP đã triệt phá các loại tội phạm hình sự ma túy, tín dụng đen, đòi nợ với các hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng của Công ty Luật TNHH Power Law tại Quận 12. 

Tín dụng đen núp bóng quảng cáo vay tiền được dán khắp các ngõ, ngách trên địa bàn TP.HCM

Đồng thời, cử tri mong muốn các lực lượng chức năng, Công an TP quyết liệt hơn nữa trong ngăn chặn, xử lý loại tội phạm này để đảm bảo đời sống bình yên cho người dân, nhất là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Còn trong phần thảo luận tổ, một số đại biểu cũng đề nghị cơ quan chức năng quyết liệt hơn với tội phạm đòi nợ qua mạng và đề nghị bổ sung kế hoạch, giải pháp trấn áp tội phạm lừa đảo trên không gian mạng, gây thiệt hại cho người dân.