Trong số những câu nói được người dân chia sẻ nhiều trong mấy ngày qua sau khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, có những phát biểu được Tổng Bí thư nêu trực tiếp khi tiếp xúc cử tri ở một số quận của Hà Nội.

Tổng Bí thư nói rất sâu sắc về vấn đề cử tri đang quan tâm 

Là người từng hơn 10 lần dự các buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư, ông Đinh Gia Khánh, Bí thư chi bộ 4 (Đảng ủy phường Giảng Võ, quận Ba Đình) cùng chung tâm trạng như bao cử tri khác, hẫng hụt khi tin chính thức được công bố.

W-Nguyễn Phú Trọng.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong một lần tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Hà Nội. Ảnh: Phạm Hải

Ông Khánh từng làm Giám đốc, Bí thư Đảng ủy của Công ty Cơ điện Hà Nội, doanh nghiệp trực thuộc Thành ủy Hà Nội nên có cơ hội tiếp xúc với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi ông giữ trọng trách Bí thư Thành ủy Hà Nội. 

"Tổng Bí thư là con người của công việc nhưng luôn gần gũi. Khi ông làm Bí thư Hà Nội, thi thoảng tôi lên Thành ủy báo cáo công việc, cuối giờ hay được ông rủ chơi bóng bàn. Chính sự gần gũi đó đã xóa nhòa khoảng cách cấp trên cấp dưới. Đó là điều mà tôi ấn tượng vô cùng”, ông Khánh nhớ lại.

Với ông Khánh, cơ duyên được gặp Tổng Bí thư nhiều hơn còn kéo dài tới sau thời điểm ông về hưu và đảm nhận chức vụ Bí thư chi bộ 4, Đảng ủy phường Giảng Võ.

“Gần 10 năm với hơn 10 lần tham dự các buổi tiếp xúc cử tri của đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, tôi đặt khá nhiều câu hỏi, trong đó tập trung chủ yếu vào vấn đề phòng chống tham nhũng và luôn nhận được những câu trả lời thẳng thắn với thái độ kiên quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng", ông Khánh nhớ lại.

Một điểm dễ thấy, các ý kiến cử tri nêu lên đều thể hiện tâm huyết, ủng hộ và tin vào chủ trương kiên quyết chống tham nhũng, tiêu cực "không vùng cấm, không ngoại lệ" mà Tổng Bí thư khởi xướng.

"Với những việc Đảng đã làm, được công bố kết quả trong những năm gần đây, càng củng cố cho tôi niềm tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một người chính trực, đã nói là làm, đã hứa là thực hiện, chỉ đạo xử lý các vụ việc đúng theo tinh thần không vùng cấm, đúng người, đúng tội nhưng vẫn toát lên tư tưởng nhân văn”, ông Khánh nói.

Một điểm thú vị khác, đó là cách chia sẻ, phúc đáp ý kiến cử tri nêu của Tổng Bí thư, rất thẳng thắn và sâu sắc khi đề cập đến công tác cán bộ hay xử lý tham nhũng, tiêu cực.

"Cách dụng ngôn của Tổng Bí thư rất sâu sắc. Ví như khi nói về công tác đánh giá cán bộ thì "đừng nhìn gà hóa cuốc", "đừng thấy đỏ tưởng là chín", hay khi đề cập đến thói cục bộ, bè phái, Tổng Bí thư lại nhắc, phải tránh tình trạng "cua cậy càng, cá cậy vây", ông Khánh chia sẻ.

Ông Vương Hữu Phú, Bí thư Chi bộ 7 (phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình) cũng chia sẻ, việc được đại diện cử tri đi tiếp xúc với đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, trong đó có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một vinh dự lớn.

Theo ông Phú, trong 4 lần ông có được may mắn đó, ông vẫn nhớ như in sự chăm chú lắng nghe từng ý kiến cử tri, ghi chép cẩn thận của Tổng Bí thư. 

cu tri ha noi.jpg
Thông tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần khiến những cử tri như ông Vương Hữu Phú hụt hẫng, tiếc thương. Ảnh: N. Huyền 

"Trước khi trả lời, bao giờ Tổng Bí thư cũng ghi nhận những ý kiến của cử tri “là đúng, trúng” nên rất muốn nghe nhiều hơn. 

Ông Phú nhớ buổi tiếp xúc cử tri mà ông nêu vấn đề, ngày 9/10/2021, trong đó đề cập đến thực tế một số tướng lĩnh cảnh sát biển tham nhũng và kiến nghị Đảng, Quốc hội, Chính phủ quyết tâm, quyết liệt hơn nữa trong công tác này.

“Hôm đó Tổng Bí thư không chỉ trả lời riêng về chống tham nhũng mà khẳng định phải chống cả tiêu cực, ngăn chặn, đẩy lùi đồng thời xử lý nghiêm minh sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống", ông Phú chia sẻ.

Một điều rất đặc biệt với nhiều cử tri dự các buổi tiếp xúc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đó là khi đến và lúc kết thúc, Tổng Bí thư đều trực tiếp xuống hội trường, bắt tay rất chặt với cử tri. 

"Tổng Bí thư luôn chủ động xuống chỗ chúng tôi, bắt tay rất chặt và chia sẻ chân tình, cởi mở", ông Phú kể.

Thậm chí, có những lần, trước khi kết thúc, như biết người dân đang kỳ vọng vào xử lý các vụ việc, Tổng Bí thư nhắn nhủ, "các bác chờ mấy vụ sắp tới sẽ làm".  

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tạo niềm tin rất lớn trong nhân dân

GS.Nguyễn Anh Trí, Đại biểu Quốc hội khóa 14, 15 chia sẻ may mắn, vinh dự khi cùng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng suốt 2 nhiệm kỳ. 

Gần 10 năm ấy, GS.Nguyễn Anh Trí cảm nhận Tổng Bí thư là người khiêm tốn, hết sức gần gũi và rất tôn trọng người khác.

Tổng Bí thư luôn chăm chú lắng nghe ý kiến của các đại biểu. Bằng ánh mắt, cử chỉ, bằng cái bắt tay, Tổng Bí thư luôn kịp thời động viên những Đại biểu Quốc hội có ý kiến hay.

"Tổng Bí thư rất khuyến khích phát biểu dù đó có thể là những ý kiến chưa đồng thuận… Điều này giúp các đại biểu yên tâm bày tỏ quan điểm”, GS. Nguyễn Anh Trí nhớ lại.

W-Nguyễn Anh Trí .jpg
GS. Nguyễn Anh Trí. Ảnh: Hoàng Hà

Với các nhà khoa học, Tổng Bí thư dành sự tôn trọng, lắng nghe đặc biệt. Tổng Bí thư không chỉ nhớ tên mà còn nhớ cả những việc mà các giáo sư đang làm. 

“Tôi là một nhà khoa học, Đại biểu Quốc hội tự ứng cử nên ngay buổi liên hoan đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đầu tiên của nhiệm kỳ Quốc hội khóa 14, Tổng Bí thư đã dành cho tôi sự quan tâm đặc biệt.

Tôi xúc động vì đây là lần đầu tiên gặp trực tiếp Tổng Bí thư mà được ông nhớ tên, nhớ học hàm của mình. Sau đó, cứ mỗi lần tôi phát biểu trên hội trường hay thảo luận ở tổ, Tổng Bí thư thường bắt tay rất chặt kèm lời động viên ngắn gọn “ý kiến hay, hay lắm”. 

Chưa hết, Tổng Bí thư rất quan tâm, thường hỏi thăm về công việc, gia đình. Đặc biệt, khi biết tôi về hưu (tháng 10/2017) được đông đảo cán bộ, nhân viên, học trò, bệnh nhân chia tay xúc động, Tổng Bí thư đã bắt tay tôi và nói "làm việc mà đến khi về nghỉ hưu như GS. Trí thế này là rất vinh dự". Lời nói đó mãi là sự động viên, khích lệ tôi trong suốt cuộc đời", GS.Nguyễn Anh Trí kể. 

Theo GS.Nguyễn Anh Trí, điều xuyên suốt trong con người Tổng Bí thư là thái độ, tinh thần, sự quyết tâm trong công cuộc phòng chống tham nhũng, thể hiện rất rõ trong các buổi tiếp xúc cử tri và kết quả xử lý cán bộ vi phạm.

"Điều này đã tạo niềm tin rất lớn trong nhân dân, tạo vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế”, GS. Nguyễn Anh Trí nhận định.