Chiều 29/9, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh Tây Ninh cùng các ĐBQH đoàn Tây Ninh có buổi tiếp xúc với cử tri là đại diện các phòng, ban, xã, phường, lực lượng vũ trang và doanh nghiệp trên địa bàn Thị xã Hòa Thành trước kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri Tây Ninh có một số ý kiến về việc đầu tư hệ thống giao thông hạ tầng phục vụ cho phát triển; hàng gian hàng giả, nâng cấp hệ thống y tế, phát huy hiệu quả của bảo hiểm y tế và nghiên cứu giảm viện phí để giảm áp lực cho người dân; các vấn đề về an toàn thực phẩm, cải cách giáo dục…Ngoài ra, vấn đề gây ô nhiễm môi trường cũng được nhiều cử tri nêu ra tại buổi tiếp xúc.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, cùng các ĐBQH đoàn Tây Ninh có buổi tiếp xúc với cử tri Thị xã Hoà Thành.

Cử tri Phạm Văn Bình, Trưởng ấp Trường Cũ, xã Trường Hòa, thị xã Hòa Thành kiến nghị Quốc hội, Chính phủ nên xem xét về chính sách tiền lương đối với các cán bộ bán chuyên trách, cán bộ cấp ấp, vì hiện nay với mức lương chưa hơn 2 triệu đồng/tháng là quá thấp. Để người cán bộ bán chuyên trách, cán bộ cấp ấp an tâm tư tưởng làm việc thì cần nên xem xét, có chế độ tiền lương phù hợp, đảm bảo đời sống.

Cử tri Trần Phi Hùng, Bí thư Đảng ủy phường Long Hoa, thị xã Hòa Thành lo lắng, hiện nay thực trạng về an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn đáng lo ngại, khi người trồng rau không dám ăn rau, người trồng bầu không dám ăn bầu… đó là một hệ lụy đang đầu độc lâu dài người dân, Cần phải có giải pháp chấm dứt; vì thực phẩm không an toàn sẽ dẫn đến các căn bệnh nguy hiểm và sản phẩm đầu ra sẽ không thể cạnh tranh đối với các sản phẩm của nước ngoài, không thể xuất khẩu, ảnh hưởng đến nền kinh tế.

Một số cử tri khác kiến nghị cần chấn chỉnh tình trạng lãng phí trong sử dụng sách giáo khoa; bất cập trong thanh toán bảo hiểm y tế và quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế; cần có chế độ ưu đãi và có mức lương tương xứng đối với giáo viên; cán bộ y, bác sĩ...

Trước khi trả lời các ý kiến của cử tri, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá cao việc sau dịch COVID-19, đời sống nhân dân, cơ sở hạ tầng của Tây Ninh đã có sự phát triển mạnh mẽ; đồng thời thông tin một số vấn đề tổng quan về bức tranh kinh tế - xã hội của đất nước trong 8 tháng qua và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023. 

Trả lời ý kiến của cử tri về vấn đề giáo dục, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa thông tin: Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo đã có giải trình về vấn đề dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục, trong đó triển khai tuyên truyền có hiệu quả, đổi mới cơ bản toàn diện phương pháp dạy và học, đặc biệt là môn lịch sử. Song song đó, không ngừng nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến để hoàn thiện chương trình giáo dục phổ thông, kiểm soát chặt chẽ việc biên soạn và xuất bản sách giáo khoa, hỗ trợ giá sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. “Đảng, Nhà nước luôn lắng nghe các ý kiến, tất cả vì nguồn nhân lực tương lai của đất nước, vì thế hệ trẻ của chúng ta; qua đó để làm sao đổi mới tốt hơn nữa trong điều kiện phù hợp với Việt Nam và hội nhập quốc tế.” - đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

Về chính sách cải cách tiền lương, sắp tới Hội nghị Trung ương 6 (sẽ diễn ra vào khoảng đầu tháng 10) có bàn về vấn đề cải cách tiền lương. Tuy nhiên, do tác động rất lớn từ đại dịch CODVID-19 phần nào cũng sẽ ảnh hưởng đến lộ trình áp dụng cải cách tiền lương theo dự kiến trước đó. Trước mắt, sẽ cân đối phù hợp, ưu tiên những đối tượng khó khăn, đối tượng chính sách, đối tượng lương thấp.

Về vấn đề an toàn thực phẩm, Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành Trung ương đã có tuyên bố rất rõ, kiên quyết nói không với ô nhiễm môi trường, hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng… và đây là cuộc đấu tranh của cả hệ thống chính trị và nhân dân. “Sức khoẻ của nhân dân là trên hết, chúng ta không đánh đổi kinh tế đơn thuần làm ảnh hưởng tới sức khoẻ của người dân”- đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết, với các vấn đề của địa phương, tỉnh Tây Ninh cần trả lời sớm cho người dân và người dân cũng phải tham gia giám sát, phát huy vai trò làm chủ, quyết liệt nhưng không nóng vội, bình tĩnh giải quyết trên tinh thần đúng chủ trương của Đảng, đúng pháp luật…

* Sáng cùng ngày, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Tây Ninh cùng các ĐBQH đoàn Tây Ninh có buổi tiếp xúc với hơn 125 cử tri trên địa bàn huyện Tân Châu.

Ông Trần Hữu Hậu - Ủy viên Ủy ban Pháp luật đã thông tin đến cử tri dự kiến thời gian, nội dung chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV dự kiến diễn ra trong tháng 10 tới. Theo đó, kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV sẽ xem xét thông qua 07 dự án Luật, 03 dự thảo Nghị quyết và cho ý kiến 07 dự án Luật; thảo luận các nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát các vấn đề quan trọng khác.

Tại buổi tiếp xúc, một số cử tri kiến nghị các cơ quan chức năng kiểm tra Nhà máy sản xuất và chế biến mủ cao su Trường Phát không xử lý nước thải và vệ sinh môi trường theo quy định, xả nước thải ra môi trường, gây tiếng ồn ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân khu vực xung quanh; kiến nghị ngành giao thông có phương án sửa chữa tuyến đường 795 đi Kà Tum; một số ý kiến, kiến nghị liên quan đến bảo hiểm y tế…

Cử tri huyện Tân Châu đã phản ánh 3 ý kiến kiến nghị đến ngành chức năng như: Sớm có biện pháp xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường của nhà máy sản xuất tinh bột mì trên địa bàn xã Suối Ngô; công tác khám chữa bệnh bảo hiểm y tế chưa được quan tâm đúng mức, cần bổ sung một số thuốc vào danh mục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế; công tác sửa chữa hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện còn chậm gây khó khăn cho người dân, nhất là các em học sinh khi tham gia giao thông.

Các ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền đã được đại biểu thông tin, trao đổi làm rõ thêm ngay tại buổi tiếp xúc.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh giá, các ý kiến cử tri Tây Ninh rất sâu sắc, tâm huyết, đúng các vấn đề mà Quốc hội đặt ra.

Tiếp thu các ý kiến của cử tri, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa thông tin một số tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong cả nước và thông tin liên quan đến một số kiến nghị; đồng thời, ghi nhận, tổng hợp các ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền trung ương, địa phương để chuyển đến các cơ quan chức năng trả lời cho cử tri./.

Theo dangcongsan.vn