Do tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp khi xuất hiện nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng, Cục CSGT vừa khuyến cáo người dân tích cực sử dụng các dịch vụ công trực tuyến để hạn chế tiếp xúc và phòng, chống dịch bệnh.

Cụ thể, các dịch vụ như thu nộp tiền phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đã được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Do đó, người dân có thể thực hiện trực tuyến những dịch vụ này. 

{keywords}
Cục CSGT khuyến cáo người dân nộp phạt, lệ phí trước bạ qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Ngoài ra, người dân có thể lựa chọn các hình thức như thu nộp hộ tiền xử phạt vi phạm hành chính; chuyển trả giấy tờ, bị tạm giữ và giấy chứng nhận đăng ký xe qua bưu điện... để hạn chế đi lại, tiếp xúc.

Người dân thực hiện tờ khai đăng ký xe trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia khi truy cập đường dẫn https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-dang-ky-xe.html

Dịch vụ áp dụng với cả xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu. Theo đó, đối với xe lắp ráp trong nước, người khai chỉ cần nhập số seri phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng và Mã hồ sơ lệ phí trước bạ. Còn với xe nhập khẩu chỉ cần nhập số khung và mã hồ sơ lệ phí trước bạ.

Sau khi nhập xong và nhấn tra cứu thông tin xe, màn hình sẽ xuất hiện giao diện thông tin chi tiết liên quan đến tài khoản đăng nhập, phương tiện đăng ký và chủ sở hữu. Người dân nhập đủ thông tin, tick chọn cam đoan và ấn Nộp tờ khai.

Sau khi nộp thành công, hệ thống sẽ gửi tin nhắn đến số điện thoại người dân. Người dân đến cơ quan đăng ký của Cảnh sát giao thông để cung cấp mã hồ sơ cho cán bộ đăng ký xe hoặc sử dụng dịch vụ nhận đăng ký xe qua bưu điện.

Đối với dịch vụ nộp phạt xử lý vi phạm hành chính, người vi phạm giao thông đường bộ cũng có thể truy cập Cổng Dịch vụ công Quốc gia để tra cứu và nộp phạt. Việc tra cứu thực hiện theo 2 hình thức.

Một là, tra cứu theo số quyết định xử phạt. Số quyết định được Cổng Dịch vụ công gửi tin nhắn về số điện thoại của người vi phạm cung cấp cho cảnh sát giao thông khi lập biên bản. Khi nhập số quyết định và mã bảo mật, Cổng Dịch vụ công sẽ hiển thị thông tin vi phạm, người vi phạm chọn hình thức thanh toán tiền phạt và trả giấy tờ theo hướng dẫn của Cổng.

Một hình thức khác là tra cứu theo nhiều tiêu chí. Khi nhập đầy đủ các thông tin bắt buộc, thông tin về quyết định, lỗi vi phạm và số tiền nộp phạt sẽ hiển thị khi đã có quyết định nộp phạt để người vi phạm thực hiện nộp qua Cổng.

Về hình thức nhận lại giấy tờ, người vi phạm có thể chọn hình thức nộp phạt qua Cổng Dịch vụ công và nhận giấy tờ tạm giữ tại đơn vị Cảnh sát giao thông lập biên bản. Ngoài ra, người dân có thể nộp phạt trên Cổng Dịch vụ công và nhận giấy tờ tại nhà qua đường bưu điện. Đây là hình thức được Cục Cảnh sát giao thông khuyến khích sử dụng nhằm tránh sự lây lan của dịch bệnh. 

Nộp phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ và nộp phí trước bạ ô tô xe máy là hai dịch vụ được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia trong năm 2020.

Cụ thể, dịch vụ nộp phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ được triển khai rộng rãi trên toàn quốc vào tháng 7/2020. Còn dịch vụ kê khai, nộp lệ phí trước bạ và cấp đăng ký, biển số xe (mức độ 3) được thí điểm sau đó 1 tháng tại các thành phố lớn. Dịch vụ giúp người dân, doanh nghiệp có thể ngồi tại nhà khai, nộp lệ phí trước bạ; chỉ cần đến cơ quan công an một lần để bấm biển số và lấy biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe.

Theo thống kê của cơ quan quản lý từ trước đó, khi triển khai toàn quốc, dịch vụ kê khai, nộp lệ phí trước bạ mức độ 4 và cấp đăng ký, biển số xe mức độ 3 sẽ phục vụ hơn 4 triệu trường hợp đăng ký xe trong một năm. Với việc áp dụng thí điểm tại Hà Nội, TP.HCM, ước tính chi phí tiết kiệm được của xã hội tối thiểu khoảng hơn 327 tỷ đồng.

Thanh Thủy, Hồng Liên