Sáng 9/1, ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Đường bộ (Bộ GTVT) cho biết, dự án BOT Quốc lộ 51 (QL51) được ký hợp đồng rất dài, nội dung hợp đồng có nhiều thay đổi nên đến nay đã qua 18 phiên đàm phán vẫn chưa thể chốt được phương án cuối cùng. 

Về nguyên nhân, theo ông Cường, do có những vấn đề theo quy định pháp luật rất rõ, nhưng theo hợp đồng, có vấn đề nhà đầu tư chưa đồng thuận.

Với vai trò cơ quan quản lý, ông Cường cho biết, Cục Đường bộ đã tiến hành giám sát doanh số, chi phí, tránh hiện tượng thu quá. Cục cũng đã báo cáo Bộ GTVT và sớm có có quyết định phương án cuối cùng.

Ông Cường cũng chia sẻ thêm, việc chốt thời điểm BOT QL51 dừng thu phí khiến Cục Đường bộ rơi vào tình thế “đi giữa 2 làn đạn”, bởi nếu để thu quá sẽ vi phạm pháp luật bị khởi tố, bắt tam giam. 

Trong khi nếu thu không phù hợp thì nhà đầu tư sẽ khởi kiện, có thể bị xử phạt hành chính, thậm chí hình sự. Đây là áp lực rất lớn của cơ quan quản lý Nhà nước.

BOT QL51 vẫn tiến hành thu phí. Ảnh: SĐ.


Tuy nhiên, Cục trưởng Đường bộ cũng khẳng định, để hài hoà lợi ích chung giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người dân thì quản lý Nhà nước vẫn phải làm rõ để sớm có phương án cuối cùng.

Trước đó, trong báo cáo gửi Bộ GTVT, Cục Đường bộ cho biết, thời gian hoàn vốn của dự án BOT QL51 vào ngày 9/3/2022 và đề nghị Bộ chấp thuận phương án quyết toán hợp đồng chuyển giao quyền thu phí... Trong thời gian chờ ý kiến chỉ đạo của Bộ, Cục Đường bộ đề nghị Bộ GTVT cho tạm dừng thu phí dự án vào ngày 17/12/2022. 

Ngay lập tức, Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC, nhà đầu tư BOT) đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT, trong đó nêu ra những vướng mắc trong quá trình quyết toán vốn đầu tư. 

BVEC cho rằng, qua nhiều phiên đàm phán kéo dài từ năm 2019 đến nay nhưng vẫn còn nhiều nội dung chưa đạt được đồng thuận, nhất là việc xác định lại thời gian thu phí tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư. 

Dự án nâng cấp, mở rộng QL51 dài 72,7 km, quy mô 8 làn xe, nối Biên Hòa (Đồng Nai) - Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu); tổng mức đầu tư hơn 3.700 tỷ đồng, đã hoàn thành xây dựng, đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 4/2013. 
 
Thời gian thu phí dự kiến khoảng 20 năm 6 tháng 11 ngày (kết thúc vào ngày 12/1/2030). Theo phương án ban đầu, dự kiến năm 2018 dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chạy song hành QL51 được hoàn thành đưa vào khai thác, lưu lượng xe của dự án phân lưu sang cao tốc khoảng 60%. 

Tuy nhiên, do đến nay dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chưa triển khai thực hiện, dẫn đến lưu lượng xe thực tế của QL51 cao hơn so với phương án tài chính,  dẫn đến thời gian thu phí của dự án có nhiều thay đổi và dự kiến kết thúc sớm hơn so với hợp đồng đã ký.