Cục Viễn thông sẽ đo kiểm chất lượng Internet Việt Nam qua trải nghiệm người sử dụng

Kể từ tháng 8/2021, Cục Viễn thông sẽ chính thức công bố định kỳ kết quả đo kiểm hàng tuần chất lượng Internet Việt Nam qua trải nghiệm người dùng.

Bộ TT&TT sẽ công bố định kỳ hàng tuần chất lượng Internet

Theo thông tin từ Cục Viễn thông (Bộ Thông tin & Truyền thông – TT&TT) , kết quả đo kiểm hàng tuần chất lượng Internet Việt Nam qua trải nghiệm người dùng sẽ được công bố trên website của đơn vị này. Nguồn số liệu nói trên được Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) thống kê, phân tích từ hệ thống VNNIC Internet Speed (gồm hệ thống đo qua website speedtest.vn , i-speed.vn và ứng dụng i-Speed cài đặt trên thiết bị di động).

Ra mắt vào tháng 4/2021, i-Speed là công cụ đo tốc độ truy cập Internet trung lập, phản ánh kết quả chính xác, khách quan, tôn trọng người dùng, không có quảng cáo gây phiền hà cho người sử dụng.

Ứng dụng Make in Vietnam này là app đo kiểm chính thức của Bộ TT&TT. Đây là ứng dụng đo tốc độ truy cập Internet duy nhất tại Việt Nam được các doanh nghiệp miễn cước data khi sử dụng.

{keywords}
Để đo kiểm chất lượng Internet, người dùng có thể tải về ứng dụng i-Speed của Bộ TT&TT trên cả 2 nền tảng iOS và Android. 

Bên cạnh các tính năng cơ bản của một hệ thống đo tốc độ truy cập Internet (các thông số phản ánh tốc độ truy cập Internet: Download, Upload, Ping, Jitter; thông tin về loại kết nối (WiFi/3G/4G/5G); vị trí thực hiện đo; nhà cung cấp dịch vụ…), i-Speed còn đo lường được khả năng truy cập Internet thế hệ mới IPv6, thông số mà hệ thống nước ngoài hiện chưa hỗ trợ.

Ứng dụng i-Speed giúp người sử dụng tự đo kiểm, đánh giá chất lượng dịch vụ truy nhập Internet. Việc đánh giá chất lượng Internet từ trải nghiệm của người dùng (crowd-sourcing) là một phương pháp tiên tiến được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng.

Các phép đo kiểm này có khả năng phân tích năng lực của nhà mạng, đồng thời đánh giá từ dữ liệu của người dùng để có thể cung cấp chi tiết về trải nghiệm thực tế của khách hàng. Phương pháp này đã được Liên minh viễn thông quốc tế chuẩn hoá bằng khuyến nghị ITU-T E.812.

Tốc độ Internet trung bình của Việt Nam là 59 Mbps

Thống kê của Cục Viễn thông cho thấy, tốc độ tải lên (download) trung bình với mạng băng rộng cố định của Việt Nam trong tuần đầu tiên của tháng 8 là 59,34 Mbps. Tốc độ tải xuống (upload) trung bình tại Việt Nam là 56,3 Mbps. Độ trễ (Ping, Jitter) ở nước ta hiện khoảng 18ms.

{keywords}
Số liệu đo kiểm chất lượng Internet Việt Nam qua trải nghiệm người sử dụng tuần 1 tháng 8/2021.

Một số tỉnh, thành phố có tốc độ Internet cao hơn mức trung bình của cả nước có thể kể tới là Đắc Lắk (Download 74,5 Mbps, Upload 71,43 Mbps), Phú Thọ (Download 66,94 Mbps, Upload 66,64 Mbps), Bắc Ninh (Download 66,8 Mbps, Upload 65,96 Mbps), Quảng Ninh (Download 64,17 Mbps, Upload 60,86 Mbps), Đà Nẵng (Download 63,36 Mbps, Upload 59,07 Mbps), TP.HCM (Download 62,69 Mbps, Upload 57,91 Mbps).

Ở chiều ngược lại, những tỉnh, thành phố có tốc độ Internet thấp hơn mức trung bình của cả nước gồm Điện Biên (Download 39,44 Mbps, Upload 39,53 Mbps), Hà Tĩnh (Download 42,06 Mbps, Upload 44,34 Mbps), Hà Nam (Download 42,95 Mbps, Upload 41,63 Mbps), Yên Bái (Download 45,2 Mbps, Upload 51,3 Mbps).

{keywords}
Bản đồ cho thấy sự khác biệt về tốc độ Internet băng rộng giữa các tỉnh, thành phố tại Việt Nam (màu xanh càng đậm thì càng nhanh). Số liệu này chỉ được đánh giá, thống kê với các địa phương có tối thiểu 300 mẫu/tuần hoặc 1000 mẫu/tháng.

Theo Cục Viễn thông, việc công khai kết quả đo kiểm là thước đo đảm bảo quyền lợi của người sử dụng. Người dùng có thể tự kiểm tra, đánh giá chất lượng trên cơ sở cam kết của các nhà mạng. Bên cạnh đó, các nhà mạng cũng chủ động nâng cao chất lượng dịch vụ của mình, phục vụ tốt nhất cho người sử dụng.

Với những ưu việt của ứng dụng i-Speed, Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến khích người dân cài đặt sử dụng ứng dụng i-Speed thường xuyên.

Việc lan toả mạnh mẽ ứng dụng i-Speed và công khai kết quả đo kiểm sẽ hỗ trợ đắc lực cho người dùng Internet Việt Nam lựa chọn gói cước và nhà cung cấp dịch vụ phù hợp. Đây đồng thời sẽ là một kênh ghi nhận, phản ánh đến doanh nghiệp viễn thông để các nhà mạng duy trì, đảm bảo và không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ.

Trọng Đạt

Nhà mạng bắt đầu triển khai gói hỗ trợ viễn thông 10.000 tỷ

Nhà mạng bắt đầu triển khai gói hỗ trợ viễn thông 10.000 tỷ

Bộ TT&TT đã cùng các doanh nghiệp viễn thông công bố gói hỗ trợ dịch vụ viễn thông lên tới gần 10.000 tỷ đồng. Gói hỗ trợ này sẽ được triển khai từ ngày 5/8/2021 và kéo dài trong 3 tháng.   

tin nổi bật

Không chỉ APG, tuyến cáp quang biển AAG cũng đang gặp sự cố

Thông tin từ các nhà mạng cho hay, trước khi tuyến cáp biển APG gặp sự cố trên nhánh S3 vào ngày 26/7, một tuyến cáp biển quốc tế khác là AAG cũng đã bị lỗi, gây gián đoạn dịch vụ trên tuyến.

Cáp quang biển APG lại gặp sự cố, Internet Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng

Tuyến cáp quang biển quốc tế APG được xác nhận gặp sự cố vào gần 16h ngày 26/7. Sự cố lần này gây mất kết nối trên toàn tuyến, ảnh hưởng nhất định đến chất lượng dịch vụ Internet quốc tế của người dùng Việt Nam.

Ngành viễn thông cần phải tìm ra cho mình cách làm mới

Thứ trưởng Phạm Đức Long mong muốn các cơ quan quản lý ngành viễn thông bước ra khỏi tư duy truyền thống, biến quá khứ thành nền tảng để có những bước đi mới nhằm phát triển đất nước.

Số người dùng dịch vụ Mobile Money ở Việt Nam tăng gấp 4 lần

Mobile Money hay "Tiền di động" là dịch vụ cho phép dùng tài khoản viễn thông để thanh toán các hàng hoá, dịch vụ có giá trị nhỏ.

Tin nhắn rác OTT quấy nhiễu người dùng di động Việt

Người dùng di động Việt thường xuyên phải nhận các tin nhắn OTT chứa nội dung lừa đảo tuyển dụng, quảng cáo và giới thiệu các website cờ bạc trực tuyến.

Xác thực thông tin thuê bao để giải quyết dứt điểm tình trạng dùng SIM rác, nặc danh

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao Bộ Công an và Bộ TT&TT hỗ trợ các doanh nghiệp viễn thông xác thực thông tin thuê bao nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, giải quyết dứt điểm tình trạng sử dụng SIM rác, SIM nặc danh.

Công ty Truyền thông Hoà Bình - Đa ngành, thích ứng nhanh trong thời đại số

“Mục tiêu chúng tôi hướng tới là trở thành doanh nghiệp ứng dụng số vào toàn bộ hoạt động của mình” - ông Vũ Ngọc Hà, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư giải trí truyền thông Hoà Bình (Truyền thông Hòa Bình) chia sẻ.

Sau thương vụ bất thành với MobiFone, AVG vừa tìm được bến đỗ mới

AVG đã được chuyển nhượng sang đối tác khác. Tuy nhiên, AVG chưa chính thức công bố thông tin về thương vụ mua bán này.

Cách mạng di động iTel nâng cao trải nghiệm khách hàng

My iTel và website itel.vn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao trải nghiệm dịch vụ và là trung tâm hệ sinh thái số dành cho thuê bao iTel tại Việt Nam.

Cục Viễn thông nói gì khi thuê bao Gmobile than phiền mất sóng?

Cục Viễn thông cho hay đã yêu cầu Gtel phải có giải pháp đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng.

Uống trà đá, ăn kẹo lạc trả tiền bằng công nghệ 4.0

Thay vì sử dụng tiền mặt, người dùng di động có thể quét mã QR hoặc thanh toán thông qua hình thức USSD ngay cả với những giao dịch nhỏ nhất như uống một cốc trà đá.

Viettel Global bổ sung thêm 4 ngành nghề kinh doanh mới

Đây là điều tương đối bất ngờ bởi từ trước đến nay Viettel Global vốn nổi tiếng với các sản phẩm dịch vụ viễn thông tại một số nước Châu Á, Châu Phi và Châu Mỹ Latinh.

Bộ TT&TT, Công an và Ngân hàng Nhà nước sẽ họp bàn thúc đẩy Mobile Money

Tính đến cuối tháng 3/2022, đã có hơn 1,1 triệu người đăng ký và sử dụng dịch vụ Mobile Money. Dù đáp ứng các yêu cầu của việc thí điểm, dịch vụ Mobile Money vẫn chưa phát triển đúng như kỳ vọng.

Việt Nam đã có hơn 1,1 triệu người dùng Mobile Money

Theo Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước), đến cuối tháng 3/2022, tổng số người đăng ký và sử dụng dịch vụ Mobile Money là hơn 1,1 triệu khách hàng.

Đua Internet vệ tinh, Jeff Bezos có gì để đấu với Elon Musk?

Cuộc cạnh tranh giữa Jeff Bezos và Elon Musk lại nóng trở lại, lần này là "đường đua" thống trị lĩnh vực Internet vệ tinh, thị trường viễn thông có giá trị lên tới hàng chục tỷ USD.