Ngày 8/3, tờ 163 đưa tin, truyền thông Trung Quốc xôn xao về việc một gia đình cùng đi thi thạc sĩ.  Đây là câu chuyện thực tế của gia đình mà cô gái họ Trần, 24 tuổi đã chia sẻ lên mạng xã hội. 

Cô gái vô cùng buồn sau khi biết kết quả của kỳ thi thạc sĩ (sau đại học). Cả gia đình 3 người cùng thi tuyển thạc sĩ, bố mẹ đều đỗ, còn con gái trượt.

Nữ sinh cho biết, ban đầu bố mẹ tham gia kỳ thi tuyển thạc sĩ chỉ với mục đích cổ vũ cô gái, giúp cô tự tin hơn. Do đó, bố mẹ cô đã nộp đơn xét tuyển vào Đại học Trùng Khánh - một trong những trường danh tiếng ở Trung Quốc.

Cô gái cho biết, bố đạt 386/500 điểm, mẹ đạt được 390/500 điểm trong bài kiểm tra thi viết của kỳ thi tuyển sinh sau đại học. Còn cô gái chỉ đạt được 300/500 điểm, nên không đủ điểm đỗ vào trường đại học cô lựa chọn.

Kỳ thi thạc sĩ khắc nghiệt ở Trung Quốc.

Sau khi biết tin bản thân không đủ điểm xét tuyển thạc sĩ, cô gái đùa: "Tôi sẽ phải đi làm, để trang trải học phí cho bố mẹ".

Trước khi tham gia kỳ thi này, cô Trần đã đi làm công sở sau khi tốt nghiệp đại học. Năm ngoái, được sự động viên của bố mẹ, cô gái quyết định tham gia kỳ thi sau đại học.

Thậm chí, để con gái có động lực hơn, bố mẹ đã ôn và dự thi cùng con. Họ chấp nhận thử thách con gái yêu cầu."Tôi muốn bố mẹ hiểu được giới trẻ ngày nay phải đối mặt với nhiều gánh nặng học hành hơn trước", cô gái chia sẻ.

Sau khi biết kết quả con trượt kỳ thi xét tuyển thạc sĩ, cô gái cho biết, bố mẹ chỉ bảo: "Thôi bỏ qua chuyện này đi con".

Câu chuyện này, sau khi được chia sẻ trên mạng xã hội, đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Một người đùa rằng: "Con gái hãy chăm chỉ đi làm để trả học phí cho bố mẹ”. Bên cạnh đó, cũng có một số người để lại bình luận động viên phụ huynh: "Bố mẹ đúng là tấm gương sáng cho con noi theo"; "Bố mẹ tuyệt vời quá",...

Trong những năm gần đây, sau khi tốt nghiệp đại học, nhiều sinh viên Trung Quốc thường lựa chọn việc học lên thạc sĩ thay vì đi làm luôn. Họ hy vọng sẽ thay đổi tương lai bằng cách theo đuổi việc học thạc sĩ. Nhiều người coi việc trúng tuyển thạc sĩ giống như việc thoát khỏi vùng nước trũng.

Trước đó, năm 2021, một bà mẹ 51 tuổi và cô con gái 25 tuổi ở thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc cũng cùng nhau ôn luyện, tham gia và vượt qua kỳ thi sau đại học.

Một bà mẹ khác ở Trung Quốc cũng thi đỗ thạc sĩ ở tuổi 45. Sau đó, bà mẹ còn thi đỗ nghiên cứu sinh của Đại học Trùng Khánh, Trung Quốc. Ở tuổi tứ tuần nhưng vẫn tiếp tục học, người phụ nữ này cho biết: "Chỉ cần cố gắng và quyết tâm thì con người có thể làm được mọi thứ".

Hồi cuối tháng 2, một nữ sinh ở Trung Quốc đã phấn khích đến mức ngất xỉu phải nhập viện vì đạt điểm cao trong kỳ thi sau đại học. Mẹ của nữ sinh cho biết, để chuẩn cho kỳ thi, con gái bà đã thuê phòng và sống một mình ở Vân Nam. Năm qua, nữ sinh không về nhà, thậm chí còn không sử dụng điện thoại di động trong suốt thời gian dài ôn tập và thi cử. 

An Dương