Hội thảo do Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục - Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Hệ thống giáo dục Nguyễn Bỉnh Khiêm - Hà Nội, cùng với sự đồng hành của Kênh truyền hình giáo dục quốc gia VTV7 tổ chức. 

Hội thảo “Trường học hạnh phúc - Con đường chúng ta đi” tập trung vào việc chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm thực tế trong việc xây dựng trường học hạnh phúc. Đây là nơi các hiệu trưởng cùng nhau thảo luận, trao đổi và kết nối để tìm kiếm giải pháp thực tế để giảm bớt áp lực trong nhà trường, hỗ trợ giải quyết vấn đề bạo lực học đường, và xây dựng môi trường giáo dục hạnh phúc cho học sinh. Các chuyên gia và diễn giả sẽ giúp đưa ra các ý tưởng và phương pháp thực hiện để xây dựng trường học hạnh phúc trong cộng đồng các trường học tại Việt Nam, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29 - NQ/TW về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục. 

W-truong-hoc-hanh-phuc-1.jpg
Bí kíp chinh phục học trò lắng nghe, đồng cảm, khích lệ học sinh học tập là một trong những yếu tố tạo nên trường học hạnh phúc.

Thông tin từ Ban tổ chức cho biết, Hội thảo sẽ có sự góp mặt của những chuyên gia tâm lý giáo dục uy tín như TS. Nguyễn Văn Hòa – Chủ tịch hệ thống giáo dục Nguyễn Bỉnh Khiêm – Hà Nội; PGS.TS Trần Thị Lệ Thu – Phó Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục Việt Nam; Giảng viên Khoa Tâm lý -Giáo dục - Đại học Sư phạm Hà Nội; PGS.TS Lê Văn Hảo - nguyên Phó Viện trưởng Viện Tâm lý – Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam cùng nhiều hiệu trưởng, giáo viên đã mạnh dạn “thay đổi”, tìm kiếm con đường xây dựng trường học hạnh phúc cho chính mình và học trò.

Trong 2 ngày, các đại biểu cùng chia sẻ những cách thức thiết thực - hiệu quả - khoa học để giải quyết các vấn đề trong trường học hiện nay. Truyền cảm hứng cho các thầy cô hiệu trưởng bằng việc đi kèm với giải pháp cụ thể, khả thi với nền giáo dục Việt Nam về việc xây dựng một môi trường học tập “hạnh phúc” vì sự phát triển của con người, bao gồm học sinh, giáo viên, hiệu trưởng và phụ huynh nhà trường. Các đại biểu cùng trao đổi quanh chủ đề Trường học hạnh phúc – Tương lai của chúng ta. Lý do vì sao cần xây dựng trường học hạnh phúc và vì sao cần lựa chọn thay đổi ngay bây giờ? Mục đích thực sự của giáo dục là gì? Vai trò thực sự của của nghề giáo? Vì sao cần phải thay đổi cách thức vận hành trường học?

Với phiên thảo luận “Trường học Hạnh phúc - Bắt đầu từ đâu?”, các đại biểu cùng tìm hiểu về một số kỹ năng chuyển hóa cảm xúc bản thân? Tìm kiếm điểm mạnh của bản thân và sống tích cực; Tự rèn luyện cho mình các kỹ năng cảm xúc xã hội, để các em học sinh sẽ học được các kỹ năng cảm xúc xã hội từ giáo viên; Một số kinh nghiệm chia sẻ thực tế của các thầy cô giáo về hiểu và chuyển hóa bản thân; Công tác đào tạo và bồi dưỡng giáo viên (những thay đổi và đòi hỏi mới của công việc đào tạo giáo viên). 

Với phiên thảo luận về Trường học hạnh phúc – Bí kíp sẽ là chinh phục học trò lắng nghe, đồng cảm, khích lệ học sinh và Tâm lý học đường; Kết nối với cha mẹ học sinh; Kỹ thuật dạy học tích cực; Kỹ thuật tổ chức nhà trường hiệu quả và xây dựng cộng đồng cùng chí hướng… 

Ngoài các nội dung trên, các đại biểu, các nhà giáo dục cùng thảo luận: Trường học hạnh phúc – Thực tế hay mộng mơ? Cùng trải nghiệm Giờ học hạnh phúc; Mô hình họp cha mẹ học sinh đổi mới; Trải nghiệm Dạy học giá trị sống – Kỹ năng sống. 

Trong bối cảnh hiện nay, việc xây dựng trường học hạnh phúc là một mục tiêu quan trọng trong hệ thống giáo dục Việt Nam. Những kinh nghiệm vận hành nhà trường, những cách thức thiết thực - hiệu quả - khoa học để đưa “hạnh phúc” vào trong trường học đã trở thành một chủ đề được rất nhiều các nhà trường trên cả nước quan tâm và mong muốn tìm hiểu, học tập. Hội thảo này hy vọng sẽ giúp các hiệu trưởng và nhà quản lý giáo dục tìm hiểu, học hỏi về những cách thức và giải pháp để thực hiện mục tiêu này, nhằm mang lại hạnh phúc cho học sinh và giáo viên.

Huệ Anh