Cuộc cách mạng trong thế giới golf được viết bằng ba chữ cái: LIV. Hay nói đúng hơn là với các chữ số La Mã.

LIV là 54, số hố trong mỗi giải đấu trong số sự kiện mà hệ thống Super Golf League do Saudi Arabia bảo trợ đã làm rung chuyển môn golf trong năm nay.

LIV Golf mở ra cuộc cách mạng chơi golf

Một bên là những người vẫn trung thành với PGA Tour và DP World Tour (European Tour), gồm những nhân vật như Rory McIlroy và Jon Rahm. Phần còn lại, những người chấp nhận chi phiếu với rất nhiều số 0 từ quỹ tài sản có chủ quyền của Saudi Arabia để đăng ký tham gia cuộc thi mới.

Lựa chọn này khiến họ bị trục xuất khỏi PGA Tour và khiến việc tham gia vào những sự kiện major gặp rủi ro. Trong số này có Dustin Johnson, Sergio Garcia và Cameron Smith.

Thứ Sáu vừa rồi tại Miami, trên sân của Donald Trump, chặng thứ 8 và cuối cùng của LIV Golf 2022 tranh tài. Không giống như 7 phần trước, vốn kết hợp giữa cuộc thi cá nhân và tập thể, lần này chỉ có các đội (gồm 12 đội; mỗi đội 4 thành viên) tranh tài.

Điểm chung của từng chặng dừng là cả núi tiền chờ đợi các golfer. Nếu như London, Portland, Bedminster, Boston, Chicago, Bangkok và Jeddah có 25 triệu USD được phân phối, thì ở Miami, số tiền thưởng tăng gấp đôi: 50 triệu USD cho các đội, 16 triệu USD thuộc về đội chiến thắng.

Tiền và nhiều tiền hơn nữa là trọng tâm của một dự án đột phá trong cách tranh tài (diễn ra trong 3 ngày, 54 hỗ, không cắt loại, có tùy chọn mặc quần short).

Tài sản của Saudi Arabia liên tục quyến rũ ngôi sao đến nỗi PGA Tour phải đáp trả theo cách duy nhất có thể: dốc hầu bao. Đường đua Mỹ nâng tổng giải thưởng lên 20 đến 25 triệu USD cho một số cuộc thi, tạo ra ba sự kiện quốc tế mới; những người giỏi nhất cùng đánh 17 sự kiện, cộng với 3 giải đấu do họ lựa chọn, bao gồm cả 4 major.

Từ sân cỏ đến tòa án

Cuộc chiến đi từ green đến toà án. Trên sân đấu là sự căng thẳng cao độ giữa golfer của các phe. Những cái nhìn, những bình luận chống lại nhau... Trong các văn phòng là một trận chiến tư pháp. Vào tháng Tám, 11 golfer đã kiện PGA Tour vì đình chỉ họ và cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền.

Donald Trump theo dõi Sergio Garcia hôm thứ Năm

Theo họ, các golfer được tự chủ với quyền tự do thi đấu ở bất cứ đâu họ muốn. Thời gian bắt đầu điều trần dự kiến ​​vào tháng 8/2023, nhưng trước đó, Thẩm phán Beth Labson, đến từ California, đã phủ nhận việc ba thành viên LIV Golf (Talor Gooch, Hudson Swafford và Matt Jones) có thể tham dự FedEx Cup, một cú đánh đầu tiên vào phía Saudi Arabia.

Đối với thẩm phán, không có thiệt hại kinh tế cho những người bỏ đường đua Mỹ đến giải đấu của Saudi Arbia, mà ngược lại vì những hợp đồng đó có giá trị hơn. Bà Beth Labson không thấy có dấu hiệu độc quyền vì LIV Golf đã có thể kết thúc mùa giải, không gặp vấn đề gì khi ký thêm thành viên và đang lên kế hoạch cho mùa tới. 8 trong số 11 người khiếu nại đã rút đơn kiện.

European Tour kỷ niệm 50 năm thành lập trong biển lửa. Đường đua châu Âu không trục xuất những kẻ nổi loạn, nhưng phạt mỗi người trong số họ 116.000 euro vì tham gia sự kiện đầu tiên ở London.

Một số tay golf, như Adrian Otaegui người Tây Ban Nha, đã đưa hình phạt ra tòa và các biện pháp trừng phạt tạm thời bị đình chỉ.

Otaegui vừa vô địch Andalucia Masters hai tuần trước, diễn ra trên sân Valderrama và hiện thi đấu ở Miami.

Các golfer thuộc LIV Golf không được tính điểm trên bảng xếp hạng cá nhân thế giới. Mặc dù vậy, họ được liên kết với MENA Tour, đường đua thuộc Trung Đông và Bắc Phi - được đưa vào bảng xếp hạng thế giới từ 2016. Điều này tạo cơ hội tham gia 4 major cho một số ít các ngôi sao.

Khuôn mặt của cuộc xung đột là Sergio Garcia. Huyền thoại 42 tuổi người Tây Ban Nha đã từ bỏ thẻ thành viên châu Âu, yêu cầu cần thiết để được tham dự Ryder Cup, giải đấu mà anh là golfer ghi điểm tốt nhất mọi thời đại (28,5 điểm), do không khí nội chiến căng thẳng.

Bị trục xuất khỏi PGA Tour sau khi xuất hiện trong LIV Golf, anh từ bỏ giải đấu Wentworth (BMW PGA Championship), ở trụ sở European Tour: "Nhiều người chống lại tôi khi dự Ryder Cup. Nếu họ tốt hơn mà không có tôi, tôi sẽ ra đi".

Garcia hoàn thành tất cả 8 sự kiện trong mùa giải đầu tiên của LIV Golf. Người đồng hương Eugenio Lopez-Chacarra, người trong 4 tháng từ nghiệp dư trở thành một vận động viên người Tây Ban Nha giành được giải thưởng lớn nhất trong một sự kiện thể thao (4,75 triệu USD cho chiến thắng ở Bangkok, gấp 16 lần so với những gì Jon Rahm giành được cùng thời điểm tại Tây Ban Nha Mở rộng).

Cuộc chiến không hồi kết

Trận động đất bắt đầu vào tháng Sáu, khi Greg Norman, CEO LIV Golf, ký hợp đồng với Dustin Johnson, người chiến thắng khoản tiền thưởng 18 triệu USD cho thành tích cá nhân toàn mùa, và dư chấn mới nhất gắn với Cameron Smith, được tuyển dụng một tháng sau khi vô địch The Open Championship lần thứ 150 tại Saint Andrews, và là số 2 thế giới.

Dustin Johnson và thương vụ ồn ào nhất của LIV Golf

Ở góc khác của cuộc chiến, McIlroy là lá cờ đầu của PGA Tour và hiện bước lên ngôi số một thế giới. Bên cạnh anh, Rahm cố gắng xây dựng những nhịp cầu hướng tới hòa bình.

"Đối với tôi đó không phải là chơi golf", Rahm từng nói nhiều tháng trước. Gần đây, anh phân tích: "Chúng ta có quyền thi đấu ở nơi mình muốn. Có một phần tích cực bởi vì điều này đã làm cho PGA tốt hơn".

Rahm đặc biệt bị tổn thương bởi cuộc nội chiến của chính các thành viên đội Ryder Cup châu Â. Giống như Garcia, Henrik Stenson (Thụy Điển) từ đội trưởng châu Âu trở thành ngôi sao LIV Golf.

McIlroy cực đoan hơn Rahm, khi chính anh châm ngòi cho ngọn lửa bằng cách gọi cuộc tuần hành của một số thành viên Ryder Cup châu Âu đến LIV Golf là "kẻ phản bội".

Greg Norman đã bắt được ngày càng nhiều "cá lớn" cho bộ sưu tập 48 tay golf tranh tài mỗi giải đấu của mình. Tiger Woods trốn thoát những tấm séc của huyền thoại người Australia, khi từ chối khoản tiền hơn 700 triệu USD đặt sẵn trên bàn.

Woods nói không và dẫn đầu cuộc họp gồm 22 golfer hồi tháng Tám để đối mặt với kẻ thù mới giàu có. "Siêu Hổ" cùng McIlroy thành lập công ty TMRW Sports và tổ chức hệ thống thi đấu mới TGL mang tính giải trí nhiều hơn, dựa trên nền tảng công nghệ.

"Vụ va chạm ngoài tầm kiểm soát", McIlroy than thở. "Môn thể thao của chúng ta sắp bị hỏng trong một thời gian dài". Đối đầu với nhau, golf chảy máu. Tuy vậy, tự bản thân các golfer đang kiếm được tiền thưởng nhiều hơn thời điểm trước khi LIV Golf chính thức khởi tranh.

Dustin Johnson nhận 18 triệu USD từ LIV Golf

Dustin Johnson nhận 18 triệu USD từ LIV Golf

Giành điểm số áp đảo trên bảng xếp hạng cá nhân, 135 điểm, Dustin Johnson chính thức trở thành nhà vô địch toàn mùa giải LIV Golf và nhận giải thưởng 18 triệu USD.