Thế giới golf tiếp tục chia thành hai nửa. Tại giải Tây Ban Nha Mở rộng, Jon Rahm lần thứ ba đăng quang và san bằng thành tích của thần tượng Seve Ballesteros. Tiền thưởng mà anh nhận cho chức vô địch ở Madrid là 297.500 euro (271.387 USD).

Cách đó 10.000 km, ở Bangkok (Thái Lan), một người Tây Ban Nha khác, Eugenio Lopez-Chacarra, cũng làm nên lịch sử với giành chiến thắng vào Chủ nhật vừa qua tại Super Golf League, hay LIV Golf, được bảo trợ bởi Quỹ đầu tư công có chủ quyền Saudi Arabia.

Rahm nhận khoản tiền khiêm tốn trong ngày sáng ngang Seve Ballesteros

Chacarra 22 tuổi, là người trẻ nhất trong số những người tham gia và đây mới chỉ là giải đấu thứ 5 của anh với tư cách chuyên nghiệp.

Nhưng Chacarra đã ghi vào tài khoản của mình 4,75 triệu USD (tương đương 4,88 triệu euro), gồm 4 triệu USD cho chiến thắng cá nhân và 750.000 USD khác cho danh hiệu đồng đội cùng với Sergio Garcia, Abraham Ancer và Carlos Ortiz.

Tức là, anh bỏ túi số tiền thưởng lớn gấp 16,4 lần Rahm. Đó là sự khác biệt to lớn giữa giải đấu sang trọng của Saudi Arabia và một chức vô địch thuộc European Tour truyền thống.

Đối với chàng trai trẻ người Madrid, người chiến thắng 3 gậy trước Patrick Reed, đây là mức thưởng lớn nhất mọi thời đại mà một vận động viên Tây Ban Nha từng giành được trong một giải đấu duy nhất.

Để so sánh, Rafa Nadal đã nhập 2,95 triệu euro cho chức vô địch Australian Open gần nhất và 2,26 triệu euro cho vinh quang Roland Garros. Chacarra đã nhân đôi tiền thưởng chỉ sau ba ngày thi đấu mà giải đấu vĩ đại nước Pháp đã trao cho vị vua của mình.

Chỉ riêng Chacarra đã thu về hơn gấp đôi số tiền được chia cho tất cả những người tham gia Open de Espana, giải đấu có sự tài trợ chính của Acciona với tổng giải thưởng là 1,75 triệu euro.

Mỗi cuộc hẹn ở giải đấu Saudi Arabia trong mùa giải này có quỹ thưởng 25 triệu USD (20 triệu cho cá nhân, 5 triệu tập thể), và 50 triệu USD cho cuộc thi đồng đội cuối cùng ở Miami vào cuối tháng này.

Danh hiệu đầu tiên của Chacarra có tiền thưởng cao hơn Nadal nhận tại Roland Garros

Hai vũ trụ đối mặt với nhau trong một cuộc chiến nội bộ rung chuyển golf. Một trận chiến giữa những người ở lại đường đua châu Âu và đường đua Mỹ, PGA Tour - đã phản ứng bằng cách tăng phần thưởng tài chính cho các thành viên của mình - với các golfer chạy theo đồng tiền dầu mỏ Saudi Arabia.

Từ Rahm đến Chacarra, từ McIlroy đến Cameron Smith, từ Justin Thomas đến Dustin Johnson, những ngôi sao chống lại những vì sao. Nhiều người khác sẽ còn chuyển sang vũ trụ LIV Golf.

Chacarra đổi đời

Thành công tại Bangkok mới là chiến thắng đầu tiên của Chacarra trong tháng thứ tư kể từ khi rời thế giới nghiệp dư.

Cho đến trước khi sang Thái Lan, anh đã thi đấu chuyên nghiệp nhờ lời mời trong ba sự kiện PGA Tour (đều với tư cách nghiệp dư; hai lần không vượt qua cắt loại, và đứng hạng 45 tại Sanderson Farms), cùng 4 tại LIV Golf: hạng 27 ở Portland, xếp thứ 24 ở Bedminster, vị trí 35 ở Boston và đứng 25 ở Chicago.

Tại Bangkok, nơi Adolfo Juan Luna ra mắt với tư cách là caddie của Chacarra, chiếc cúp đã đến với một golfer hiện đang đứng thứ 2.704 trong bảng xếp hạng thế giới, vì các giải đấu của Super Golf League không tính điểm xếp hạng.

Chàng trai trẻ thực hiện những cú đánh khiến các golfer nổi tiếng khác khó tiếp cận. Một trong những viên ngọc mới của golfer có được trận đấu hay nhất của mình tại Bangkok, mạnh mẽ và vững chắc trước những đối thủ có trọng lượng hơn.

Chacarra ký hợp đồng khoảng 10 triệu USD vào cuối tháng Sáu trong hai mùa giải thi đấu LIV Golf Invitational Series, cộng thêm tùy chọn mở rộng một năm tùy theo kết quả. "Đó là một lời đề nghị không thể chối từ. Đó là rất nhiều tiền và tôi phải tận dụng nó. Tôi nghĩ về bản thân, tương lai của tôi và gia đình của tôi", anh giải thích sau khi chuyển hướng sự nghiệp của mình.

Chacarra đổi đời trong 4 tháng sẽ khiến nhiều golfer tìm đến vụ trụ LIV Golf

Không lâu trước đó, Chacarra đảm bảo rằng bản thân sẽ tiếp tục sự nghiệp nghiệp dư của mình, trong đó anh là một ngôi sao tại Mỹ với vị trí thứ hai thế giới trong hạng mục này, tiếp tục theo học ngành Tài chính và Tâm lý học tại Đại học Oklahoma.

"Trong cuộc sống, tiền không phải là tất cả. Tôi sẽ hoàn thành chương trình cử nhân của mình, như tôi đã hứa với bố mẹ", Chacarra nói.

Cho đến khi lời đề nghị mới thuyết phục anh, người khi còn nhỏ đã đến tập luyện với Seve Ballesteros. Gia đình nội của Chacarra đến từ xứ Cantabria, cộng đồng tự trị miền bắc Tây Ban Nha, và họ trải qua mùa hè ở Pedrena, nơi thiên tài Seve - người qua đời năm 2011, đã khuyên anh về cách đánh golf.

Giải đấu mang tính cách mạng của Saudi Arabia còn hai điểm dừng ở phía trước: Jeddah tại chính quê nhà của LIV Golf, sẽ quyết định nhà vô địch cá nhân trong mùa giải (Dustin Johnson đang chiếm ưu thế với 121 điểm, người xếp nhì có 79 điểm; nhà vô địch mỗi chặng nhận 40 điểm, hạng nhì 30 điểm, hạng ba có 24 điểm), diễn ra từ 14 -16/10, với tiền thưởng thêm 18 triệu USD (á quân 8 triệu USD và 4 triệu USD cho người về 3), ngoài những gì tích lũy qua từng chặng. Bữa tiệc kết thúc ở Miami, từ 28-30/10 tại một sân Donald Trump, sẽ phân phối 50 triệu USD cho cuộc đấu thể thức đồng đội, với 16 triệu USD cho bộ tứ chiến thắng.

Một nguồn vàng đã, đang và sẽ tiếp tục làm rúng động golf đến mức chia cắt môn thể thao này thành hai thế giới.

Sergio Garcia hết cửa tham dự Ryder Cup

Sergio Garcia hết cửa tham dự Ryder Cup

Không giữ thẻ thành viên châu Âu, tay golf kỳ cựu Sergio Garcia chính thức hết hy vọng được góp mặt ở Ryder Cup, giải đấu diễn ra vào năm sau tại Rome, Italy.