Số tiền 10 triệu Yen (hơn 72.000 USD) được tìm thấy khi một nhà máy xử lý rác của thành phố Sapporo thuộc tỉnh Hokkaido của Nhật Bản phân loại giấy tờ có thể tái chế vào sáng ngày 30/1. Cảnh sát tỉnh Hokkaido sau đó đã phát thông báo vào ngày 21/2 để tìm chủ sở hữu của số tiền trên.  

Japan Times dẫn lời ông Kazuaki Sakai, phát ngôn viên cảnh sát tỉnh Hokkaido, cho biết “đó là cả một quá trình khó khăn vì có rất nhiều yếu tố cần xem xét đối với số tiền được tìm thấy lẫn trong rác. Chúng tôi chưa có nhiều thông tin”. 

Số tiền 10 triệu Yen nằm lẫn trong rác tại nhà máy xử lý rác thải của Nhật Bản. Ảnh minh họa

Theo cơ quan chức năng, tính tới ngày 6/3, đã có 13 người nhận là chủ sở hữu của số tiền 10 triệu Yen. Và 9 người đã nộp đơn xin nhận lại tài sản bị mất. Trong số 13 người có những người sống cách xa tỉnh Hokkaido như ở Tokyo và Kyoto, đã đưa ra nhiều lời giải thích khác nhau về lý do và cách mất tiền. 

“Số tiền bị mất nằm trong túi khi tôi đang giao hàng”, hay “tôi đã để nó trong một chiếc túi, nhưng tôi lại làm mất trong chuyến đi đến Sapporo”, là 2 trong số những lời giải thích được gửi tới cảnh sát tỉnh Hokkaido. 

Ngoài ra, có người nói rằng tiền bị mất nằm trong công viên, trong khi người khác cho biết số tiền bị mất khi quấn trong giấy báo.

Sở cảnh sát Hokkaido đang cố gắng xác minh chủ sở hữu dựa trên thông tin số tiền mặt được tìm thấy trong tình huống như thế nào, kiểm tra tuyến đường vận chuyển rác, và các chi tiết khác để xem liệu chúng có khớp với thông tin mà 13 người tuyên bố là chủ sở hữu hợp pháp đã đưa ra hay không.

Nếu chủ sở hữu không được xác định trước ngày 30/4, tức 3 tháng kể từ khi số tiền được phát hiện, 10 triệu Yen sẽ được trao cho thành phố Sapporo, nơi tọa lạc của cơ sở xử lý rác và được coi là "người tìm thấy" khoản tiền này.

Theo Đạo luật Đồ thất lạc của Nhật Bản, nếu chủ sở hữu của đồ thất lạc không được tìm thấy trong vòng 3 tháng, người phát hiện đồ thất lạc sẽ được quyền sở hữu.