"Người nhựa" Modou Fall. Ảnh: AP

Theo hãng tin AP, nhà hoạt động môi trường Modou Fall, được biết tới với cái tên đơn giản "Người nhựa", nhấn mạnh những gì anh ta mặc trên người không phải là "trang phục" khi trò chuyện với bất cứ ai lắng nghe về các vấn đề của nhựa.

Fall bước đi trên bãi biển ngập rác thải ở Senegal. Ảnh: AP

Khi Modou Fall bước đi, những sợi dây, mảnh nhựa lủng lẳng trên tay và chân của anh va vào nhau trong gió, một số thứ khác thì bị kéo lê trên đất. Trên ngực của Fall, giữa những túi nhựa là một tấm biển được ghi bằng tiếng Pháp có nội dung: "Nói không với túi nhựa". 

Fall nói ô nhiễm nhựa đang là một thảm họa sinh thái. Ảnh: AP

Modou Fall, 49 tuổi, cựu binh, cha của 3 đứa trẻ cho biết, ô nhiễm nhựa đang là một thảm họa sinh thái. "Nó là chất độc đối với sức khỏe, với đại dương và người dân". 

Ảnh: AP

Fall đã thành lập một hiệp hội môi trường, gọi là "Senegal sạch" nhằm nâng cao nhận thức của mọi người thông qua các chiến dịch giáo dục và khuyến khích tái chế, tái sử dụng. Trong những ngày gần đây, Fall thường nói chuyện với các em nhỏ về ô nhiễm nhựa và kêu gọi chúng tôn trọng môi trường. "Biến đổi khí hậu là có thật, vì thế chúng ta phải thay đổi lối sống, thay đổi hành vi để thích nghi tốt hơn với môi trường", Fall nói với các em. 

Modou Fall nói, một số người coi anh như kẻ điên nhưng thường thì những người đó không biết mức độ nghiêm trọng của vấn đề nhựa. Tuy nhiên, họ có thể thay đổi quan điểm sau khi nghe Modou giải thích. 

Năm 2020, Senegal thông qua luật cấm một số sản phẩm nhựa. Hàng núi rác nhựa trên bãi biển có thể là dấu hiệu cho thấy đất nước này đang phải vật lộn với việc thực thi luật cấm. 

Không chỉ có Senegal, mỗi năm, thế giới tạo ra một lượng nhựa đáng kinh ngạc, đôi khi làm tắc nghẽn các tuyến đường thủy, làm tổn thương động vật trên cạn và dưới biển cũng như tạo ra những cảnh chướng mắt. 

>> Đọc tin thế giới trên báo VietNamNet