Ảnh: Guardian

Theo hãng tin Reuters, trong bối cảnh đối mặt với các lệnh trừng phạt ngày càng tăng của phương Tây và sự kháng cự mạnh mẽ của các lực lượng Ukraine, Nga vẫn duy trì đánh bom tầm xa và mở cuộc tấn công mới ở phía đông Ukraine.

Nga triển khai bệ phóng tên lửa Iskander-M tới gần Ukraine

Trong diễn biến mới nhất của ngày hôm nay, các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, Nga đã triển khai bệ phóng tên lửa chiến trường di động Iskander-M tới gần biên giới Ukraine, trong phạm vi 60km. Bản tin cập nhật sáng nay của quân đội Ukraine viết: "Kẻ thù đã tăng quân ở vùng Belgorod bằng cách điều chuyển và tập trung các đơn vị bổ sung. Theo các thông tin hiện có, bệ phóng Iskander-M đã được triển khai cách biên giới Nga và Ukraine 60km". Tuy nhiên, các lực lượng vũ trang Ukraine không công bố thêm chi tiết về vị trí của hệ thống phóng này. 

Reuters hiện chưa xác minh được thông tin này và Moscow chưa có phản hồi gì. Belgorod là một thành phố, trung tâm hành chính của Nga ở vùng Belgorod, phía bắc biên giới của Nga với Ukraine. Hệ thống phóng Iskander có hai tên lửa dẫn đường, tầm xa lên tới 500km và mang theo đầu đạn hạt nhân hoặc thông thường. 

Nhà thương thuyết cấp cao kiêm cố vấn của Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak hôm nay kêu gọi Moscow đồng ý về một thỏa thuận ngừng bắn Phục sinh thực sự. "Nga liên tiếp tấn công nhà máy Azovstal ở Mariupol. Đó là nơi dân thường và các binh sĩ Ukraine bị dội bom hạng nặng, bị pháo kích". Ông kêu gọi Nga mở ngay lập tức một hành lang nhân đạo cho dân thường và đồng ý thương thuyết để tạo điều kiện trao đổi quân sự và dân sự. 

Ukraine đẩy lùi nhiều cuộc tấn công của Nga ở Donbass

Bản tin tình báo cập nhật của Anh hôm nay viết, trong tuần Ukraine đã đẩy lùi hàng loạt cuộc tấn công của Nga dọc ranh giới tiếp xúc ở Donbass. "Dù Nga đạt một số tiến triển về lãnh thổ, nhưng sự kháng cự của Ukraine vẫn diễn ra mạnh mẽ trên mọi phương diện và gây thiệt hại đáng kể cho các lực lượng Nga", báo cáo của Anh cho biết. 

Bộ Quốc phòng Anh cho biết, tinh thần đi xuống và quỹ thời gian tái tổ chức lực lượng, trang bị lại bị hạn chế do các cuộc tấn công trước có thể là nguyên nhân cản trở hiệu quả chiến đấu của Nga. 

Hôm thứ Sáu, Nga tuyên bố rằng mục tiêu chính ở Ukraine là giành "toàn quyền kiểm soát" đối với miền nam Ukraine và khu vực phía đông Donbas. Thông báo được một quan chức quân sự hàng đầu Nga đưa ra, nó đánh dấu lần đầu tiên kể từ khi xung đột bắt đầu, Nga thừa nhận đang chiến đấu để thiết lập một hành lang trên bộ xuyên qua lãnh thổ Ukraine nối Nga với Crưm, bán đảo sáp nhập vào Nga năm 2014.

Hoài Linh