“Tôi không nghĩ rằng đây sẽ là một bí mật, khi người Mỹ tới thăm chúng tôi. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đang đến chỗ chúng tôi. Chúng tôi cũng mong rằng khi điều kiện an ninh cho phép, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tới và đối thoại với chúng tôi”, hãng tin CNN dẫn lời ông Zelensky nói trong buổi họp báo được tổ chức đêm 23/4 (giờ Ukraine).

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 23/4. Ảnh: The Telegraph

“Tôi sẽ thảo luận với hai ông Austin và Blinken về những loại vũ khí cụ thể nào mà Ukraine cần nhằm chống lại sự tấn công của quân đội Nga. Chúng tôi sẽ rất vui khi được gặp các ông, nhưng làm ơn hãy đưa tới sự hỗ trợ mà chúng ta đã từng bàn bạc, những thứ mà các ông có hoặc có cơ hội để đưa tới Ukraine. Đó là lý do vì sao chuyến thăm của các quan chức Mỹ lại vô cùng quan trọng”, Tổng thống Ukraine nói thêm.

Hiện giới chức Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối đưa ra bình luận về chuyến thăm Kiev của Ngoại trưởng Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Austin.

Nga tuyên bố phá kho vũ khí ở Odessa

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov rạng sáng nay (24/4) đã xác nhận việc quân đội nước này phóng tên lửa nhằm vào một kho vũ khí nằm trong một sân bay quân sự gần thành phố Odessa, Ukraine. 

Video: Kho vũ khí của Ukraine bị tên lửa Nga tấn công hôm 23/4. Nguồn: TASS

“Chúng tôi đã sử dụng vũ khí chính xác tầm xa để phá kho vũ khí chiến lược trên, nơi được Ukraine dùng để chứa một lượng lớn vũ khí có nguồn gốc từ Mỹ và một số nước châu Âu. Trong 24 giờ qua, lực lượng tên lửa của chúng tôi đã tấn công 102 mục tiêu đối phương, trong đó bao gồm 6 sở chỉ huy và 10 tổ hợp pháo binh”, ông Konashenkov nói với hãng tin TASS.

Ở một diễn biến khác, Thị trưởng Odessa Gennadiy Trukhanov nói rằng vụ tấn công bằng tên lửa của Nga hôm 23/4 nhằm cơ sở hạ tầng của thành phố này đã khiến cho 8 dân thường thiệt mạng. 

“Tòa chung cư được họ coi là một mục tiêu quân sự. Có 8 người dân thiệt mạng và 18 người khác bị thương do cuộc tấn công bằng tên lửa, trong đó có một bé gái 3 tháng tuổi. Đã có sáu quả tên lửa hành trình được phóng vào thành phố, hai trong số đó rơi trúng một cơ sở quân sự và tòa nhà này”, hãng tin CNN dẫn lời ông Trukhanov nói.

Hé lộ mục đích thăm Nga của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc 

“Thông điệp trong chuyến thăm Nga của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres là ông ấy muốn thảo luận với chính quyền Moscow về những bước đi cần được thực hiện ngay lúc này để chấm dứt tiếng súng giao tranh, giúp đỡ và cho phép người dân Ukraine di tản khỏi vùng chiến sự thông qua hành lang an toàn”, phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, bà Eri Kaneko đêm 23/4 (giờ Mỹ) nói với hãng tin TASS.

Theo bà Kaneko, ông Guterres khi tới thăm Nga sẽ có các cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Sergey Lavrov. 

Tuấn Trần