Cuộc đình công của tài xế GoViet |
Để thu hút và giữ chân tài xế, khách hàng, các ứng dụng gọi xe đổ tiền vào những chiến dịch khuyến mãi cho khách và tiền thưởng cho tài xế. Các tài xế công nghệ không chỉ “kiếm tiền” từ các cuốc xe, rất nhiều tài xế cày tiền thưởng từ các ứng dụng và coi đây là một trong những nguồn thu chính.
Sau thời gian “đổ tiền” nuôi ứng dụng, các ứng dụng gọi xe liên tục thay đổi chính sách chiết khấu, giá cả cũng như tiền thưởng đối với tài xế. Đây cũng là nguồn cơn dẫn đến những cuộc đình công của tài xế công nghệ khi tiền thưởng "nuôi" các chuyến xe không còn.
Grab
Là ứng dụng số 1 tại Việt Nam hiện giờ, Grab liên tục phải đối mặt với các cuộc đình công của tài xế khi chính sách thay đổi kể từ 2017 đến nay. Lý do của hầu hết các cuộc đình công đều bắt nguồn từ việc thay đổi chính sách tiền thưởng và mức thu chiết khấu đối với các đối tác.
Cuộc đình công có quy mô lớn ở cả 2 miền Nam, Bắc diễn ra ngay đầu năm 2018 khi Grab thông báo tăng chiết khấu sử dụng dịch vụ đối với cả dịch vụ ô tô và xe máy. Một cuộc đình công, tắt ứng dụng để phản đối việc tăng chiết khấu cũng như yêu cầu Grab phải có những chính sách hỗ trợ tài xế đã diễn ra rộng khắp.
Cho đến giữa năm nay, nhiều tài xế GrabBike lại tụ tập tại văn phòng Grab (TP.HCM) để phản đối việc Grab tăng mức phí sử dụng ứng dụng (thực chất là thu hộ thuế). Ngay sau đó, Grab đã ngừng thu hộ thuế thu nhập cá nhân đối với các tài xế chạy ứng dụng.
GoViet
Giữa tháng 7/2019, hàng trăm tài xế GoViet kêu gọi tắt ứng dụng và kéo đến trụ sở công ty tại TP.HCM đình công để phản đối chính sách thưởng mới của GoViet khi cho rằng chính sách này quá khắt khe.
Trong cách tính điểm thưởng mới áp dụng từ ngày 18/7, thu nhập của tài xế tăng lên nhưng họ phải chạy nhiều cuốc hơn so với trước. Nhiều tài xế cho rằng không thể nào chạy được mức như GoViet mới đề ra.
be
Tài xế beBike tập trung để phản đối chính sách mới. |
Ứng dụng gọi xe be lần đầu đối diện với cuộc đình công cách đây vài ngày. Nguyên nhân cũng xuất phát từ việc thay đổi chính sách điểm thưởng, thuế VAT và thu hộ thuế TNCN. Cũng như Grab, GoViet, thu nhập của tài xế be dựa vào doanh thu thuần và tiền từ điểm thưởng. Gia nhập thị trường sau, chính sách điểm thưởng của be được coi là "rộng rãi" hơn so với hai đối thủ nói trên để thu hút tài xế.
Việc điều chỉnh chính sách thưởng của be khiến nhiều tài xế tỏ ra bức xúc. Trên một diễn đàn của cộng đồng beBike Hà Nội, nhiều tài xế beBike đã kêu gọi đồng nghiệp tắt ứng dụng và tập trung tại trụ sở tiếp đối tác của be để phản đối chính sách mới. Theo đó, các tài xế đưa ra yêu cầu phía be xem lại chính sách chiết khấu, thuế và đặc biệt là chính sách thưởng mới được xem là “hà khắc” đối với tài xế khi hầu hết các đối tác tài xế không thể thực hiện được để có điểm thưởng.
Phản hồi về cuộc đình công của tài xế, phía be cho hay ứng dụng này đang đăng ky mô hình vận tải thực hiện đúng, đủ các nghĩa vụ pháp lý về thuế, luật…Đồng thời, các thay đổi đề ra đều được tính toán kỹ lưỡng dựa trên số liệu, thuật toán, phân tích khách quan nhằm đảm bảo thu nhập ổn định cho cộng đồng tài xế và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.