IMG_6493.JPG
Tổng biên tập Báo VietNamNet Nguyễn Văn Bá (áo trắng) chúc mừng nhà báo, hoạ sĩ Đỗ Hữu Khôi (thứ 2 từ trái sang) trong buổi khai trương triển lãm. Ảnh: Nam Linh.

Họa sĩ Phạm Bình Chương, trưởng nhóm Hiện thực - giám tuyển triển lãm chia sẻ, sự kết hợp của hai hoạ sĩ rất tình cờ nhưng lại cùng phong cách vẽ ấn tượng. Sự kết hợp này mang tới cái chạm của sự đổi mới, có một chút hồn nhiên, một chút già dặn, một chút non nớt... 

Họa sĩ Phạm Bình Chương nhận xét: "Hoạ sĩ Phạm Văn Trọng dành 6 năm theo đuổi cách vẽ ấn tượng. Mặc dù vẽ cảnh thôn quê nhưng phong cách của anh mang đậm hơi thở mới của màu sắc, sự bình yên...

Picture2.png
                Tác phẩm "Truyện trò" (số 6, sơn dầu trên vải, 110x150cm) của họa sĩ Đỗ Hữu Khôi.

Hoạ sĩ Đỗ Hữu Khôi là nhà báo yêu nghệ thuật, dành rất nhiều thời gian để ngắm tranh. Vượt qua đam mê và cầm cọ vẽ như anh không phải ai cũng làm được. Điểm mạnh trong tranh của Đỗ Hữu Khôi là màu sắc. Tự học thời gian dài đã mang lại hiệu quả đặc biệt, màu sắc trong tranh của anh vừa trong trẻo, vừa có chiều sâu nghệ thuật. Anh dùng màu tương đối nổi bật, giá trị biểu đạt của màu nóng, màu lạnh và cách hòa sắc tinh tế".

Hoạ sĩ Đào Hải Phong cho rằng, hai hoạ sĩ đã có sự kết hợp rất ăn ý và "phải rất yêu hội hoạ mới có thể hồ hởi trong lần hợp tác này".

"Phạm Văn Trọng thiên về vẽ phong cảnh, thi thoảng có một vài tranh tĩnh vật, còn Hữu Khôi vẽ phụ nữ là chính, lấp ló tinh thần tranh tĩnh vật. Tôi không nghĩ Hữu Khôi lại vẽ tranh khổ to đến thế. Xem tranh, tôi thấy Hữu Khôi có độ 'liều' của người ngoại đạo mà hoạ sĩ chuyên nghiệp đôi khi cũng rất cần", hoạ sĩ Đào Hải Phong chia sẻ.

Picture6.png
Tác phẩm "Phong cảnh Chí Linh" (sơn dầu trên vải) của họa sĩ Phạm Văn Trọng. 

Hoạ sĩ Đào Hải Phong thấy được cái hay trong phong cách vẽ của Đỗ Hữu Khôi chính là không quan tâm tới quy chuẩn, thích gì vẽ đó, dám thể hiện điều mình muốn. 

"Cách vẽ của Hữu Khôi rất giống với tính cách của anh ấy - đó là sự chân thành và phóng túng, thi thoảng le lói sự ngạo nghễ. Ngạo nghễ ở đây không phải theo chiều hướng tiêu cực mà sự tự tin trong các nét hoạ.

Picture9.png
    Tác phẩm "Ngày bình yên" (sơn dầu trên vải, 100x100cm) của Đỗ Hữu Khôi.
Picture8.png
                             Tác phẩm: "Một mình" (sơn dầu trên vải 70x50cm) của họa sĩ Đỗ Hữu Khôi.

Hội hoạ có rất nhiều con đường và cách tiếp cận, Hữu Khôi chọn cách tổng thể. Xem tranh của Hữu Khôi không nên đứng quá gần. Các hoạ sĩ trên thế giới cũng có kiểu tranh như thế. Hữu Khôi là người chịu khó xem tranh và ra bảo tàng nước ngoài trau dồi kiến thức. Chính vì thế, Hữu Khôi rất thông minh khi chọn lối vẽ tổng thể cho tranh", hoạ sĩ Đào Hải Phong nhận xét. 

Ngắm các tác phẩm trong triển lãm, nhà báo Hữu Việt nhìn sự quyết liệt của một người làm báo hiển hiện rõ trong tranh của Đỗ Hữu Khôi.

Picture3.png
Tác phẩm "Ngoại ô Đà Lạt" (sơn dầu trên vải) của họa sĩ Phạm Văn Trọng.

Triển lãm sẽ trưng bày tới hết ngày 8/8 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. 10% số tiền bán các tác phẩm, hai hoạ sĩ sẽ ủng hộ Quỹ nữ sinh vùng cao. 

Hoạ sĩ Đỗ Hữu Khôi sinh năm 1975, hiện đang là Phó Tổng thư ký báo VietNamNet. Tác phẩm của anh được nhiều nhà sưu tập trong và ngoài nước sưu tầm.

Họa sĩ Phạm Văn Trọng, sinh năm 1978, nổi bật với giải Nhất tại Triển lãm Mỹ thuật tỉnh Hải Dương năm 2003, đã có nhiều triển lãm cá nhân và nhóm. Các triển lãm gần đây của anh bao gồm "Tụ" tại 29 Hàng Bài (2023) và "Chụm" tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (2023).

Ảnh: NVCC