Theo Mạng lưới Báo chí Quốc Tế (IJNet), sau 1 năm xung đột Ukraine nổ ra, ảnh hưởng của nó đã dẫn tới tổn thất lớn về sinh mạng của các binh sĩ và dân thường, đồng thời ảnh hưởng tới cuộc sống, công việc của các nhà báo.

Báo cáo mới nhất của Liên Hợp Quốc chỉ ra rằng, Ukraine nằm trong số 3 quốc gia có số nhà báo thiệt mạng cao nhất trong năm 2022. Tuy vậy, hoàn cảnh khó khăn cũng tạo ra những nhà báo tận tâm với nghề nghiệp, cho thấy khả năng thích nghi và tìm ra hướng phát triển mới cho các cơ quan báo chí.

Một phóng viên tác nghiệp tại Ukraine. Ảnh: Atalayar

Trong số các nhà báo đã trò chuyện với IJNet, rất nhiều người đã chia sẻ về các khó khăn trong những tháng đầu của cuộc xung đột. Tại thời điểm ấy, họ chưa chuẩn bị tâm lý cho hoàn cảnh làm việc khắc nghiệt, nhưng rồi đã học được cách thích nghi để tiếp tục tác nghiệp.

"Cuộc xung đột đã khiến cho chúng tôi phải thay đổi cấu trúc hoạt động. Nhiều biên tập viên và phóng viên đã nhập ngũ, tạo ra một số khó khăn về mặt nhân sự. Nhưng chúng tôi đã vượt qua, trụ sở công ty được chuyển tới một tòa nhà an toàn hơn, các phóng viên làm việc tại khu vực giao tranh được cung cấp đồ bảo hộ và hỗ trợ tâm lý. Tại thời điểm này, hoạt động báo chí không thể dừng lại", ông Evgeny Zaslavsky, Giám đốc một cơ quan truyền thông ở Kiev cho biết.

Một phóng viên tác nghiệp trong chiến hào ở Ukraine. Ảnh: SN

Theo phóng viên người Ukraine Andrii Bystrov, cuộc xung đột đã làm thay đổi nền báo chí của quốc gia này. "Giống như tôi, nhiều phóng viên chuyên về chính trị, văn hóa phải nhanh chóng trở thành phóng viên hiện trường. Chúng tôi buộc phải học cách tác nghiệp ở tiền tuyến, đây là một công việc nguy hiểm tới tính mạng", ông Bystrov nói.

"Hoàn cảnh xung quanh thực sự có thể tác động rất lớn tới một con người. Trước ngày 24/2, tôi chỉ viết về chính trị, nhưng chỉ vài ngày sau đó, tôi phải tìm hiểu về vũ khí, tên lửa, chiến thuật...", nữ nhà báo người Ukraine Galyna Ostapovets chia sẻ.

Cũng theo cô Ostapovets, không một khóa học nào có thể chuẩn bị cho các nhà báo khi một cuộc xung đột quân sự bất ngờ xảy ra, tất cả nhà báo, phóng viên và nhân viên truyền thông phải tự thích ứng và vượt qua những khó khăn.

>>Đọc tin quân sự thế giới trên báo VietNamNet