Theo CNN, sau nửa năm, quy mô của cuộc xung đột có thể được đo lường không chỉ về vũ khí và lãnh thổ, mà còn về tổn thất nhân lực ngày càng gia tăng. Hàng nghìn thường dân đã trở thành nạn nhân của các cuộc giao tranh, trong khi số khác buộc phải rời bỏ đất nước đi lánh nạn khắp châu Âu.

Chiến sự Nga - Ukraine là cuộc xung đột tồi tệ nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến hai. Ảnh: FT

Từng là một quốc gia châu Âu trẻ và thịnh vượng nhưng nhiều khu vực của Ukraine hiện chỉ còn là đống đổ nát. Những con số dưới đây đã lột tả mức độ của cuộc xung đột tồi tệ nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến hai:

Theo Sách dữ kiện thế giới của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), dân số của Ukraine tính tới ngày 1/1 năm nay là hơn 43,5 triệu người. 

Hàng triệu người Ukraine đã rời bỏ đất nước đi lánh nạn. Ảnh: Politico

Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn thống kê, từ ngày 24/2 - 16/8, gần 11,2 triệu người đã vượt biên ra ngoài lãnh thổ Ukraine. Ngược lại, gần 4,8 triệu người đã vượt biên vào quốc gia Đông Âu này từ ngày 28/2 - 16/8.

Trong giai đoạn từ 24/2 - 23/7, trên 6,6 triệu người Ukraine đã bị mất nhà cửa nhưng không rời khỏi đất nước, theo Tổ chức Di cư quốc tế.

 Một tòa chung cư bị phá hủy hoàn toàn trong giao tranh ở Borodyanka, Bucha, Ukraine. Ảnh: ZUMA Press Wire

Văn phòng Cao ủy Liên Hợp Quốc và nhân quyền ước tính 13.477 dân thường Ukraine đã thương vong từ ngày 24/2 - 22/8, trong đó khoảng 5.587 người thiệt mạng và 7.890 nạn nhân khác bị thương.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), chỉ từ ngày 24/2 - 10/5, khoảng 200 cơ sở y tế của Ukraine đã bị tập kích.

Tổ chức Lao động quốc tế cho biết, kể từ khi chiến sự bùng phát tới ngày 11/6, quốc gia Đông Âu cũng mất đi 4,8 triệu việc làm.

Phát biểu trước một hội nghị các nhà tài trợ quốc tế ở Thụy Sỹ hồi tháng 7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố nước này cần 750 tỷ USD để tái thiết đất nước hậu xung đột.

Tuấn Anh