So với sự tàn phá của xung đột trên khắp Ukraine, các vùng lãnh thổ rộng lớn của Nga gần như không bị ảnh hưởng gì. Tuy nhiên, thành phố Belgorod, nơi chỉ cách biên giới Ukraine 40km về phía bắc, là một ngoại lệ, nhắc nhở rằng không phải mọi thường dân đều có thể tránh khỏi tác động của giao tranh.

hien truong tan cong vung belgorod.jpg
Hiện trường một vụ tấn công tên lửa của Ukraine vào vùng Belgorod, phía nam Nga. Ảnh: Telegram

Vladimir Seleznyov, một người đã về hưu ở Belgorod cho biết thật khó để quen với mối nguy hiểm. Ông từng chứng kiến một vụ tấn công tên lửa từ bên kia biên giới vào khu phố Plekhanov hôm 15/2, khiến 7 người thiệt mạng.

“Tất nhiên, tình hình rất khó khăn nhưng chúng tôi sống gần biên giới. Sẽ là quá đáng nếu nói rằng chúng tôi đã quen với điều đó. Ai cũng tin chúng tôi sẽ thắng và chiếm ưu thế, nhưng người dân vẫn lo lắng”, ông Seleznyov chia sẻ với phóng viên Reuters trong lần hiếm hoi truyền thông quốc tế được đến Belgorod kể từ khi xung đột Nga – Ukraine bùng phát cuối tháng 2/2022.

Tại thị trấn pháo đài cổ, nay là thành phố hiện đại với 300.000 dân một lần nữa trở thành tiền tuyến của Nga, hàng chục cư dân đã thiệt mạng vì các vụ tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ phía Ukraine trong hơn 2 năm qua. Cho đến nay, Kiev vẫn phủ nhận nhắm mục tiêu vào dân thường Nga.

Trong vụ thương vong tồi tệ nhất được ghi nhận đối với dân thường Nga, 25 người đã thiệt mạng và hơn 100 người bị thương vì loạt tấn công bằng tên lửa vào Belgorod ngày 30/12/2023.

Vào dịp diễn ra bầu cử tổng thống Nga từ ngày 15 – 17/3 năm nay, lãnh đạo Điện Kemlin đương nhiệm Vladimir Putin vẫn được yêu thích ở Belgorod cũng như trên khắp nước Nga. Điều này nhấn mạnh cuộc xung đột ở nước láng giềng đã khơi dậy sự ủng hộ dành cho ông Putin như thế nào. Tổng thống Nga gọi đây là "chiến dịch quân sự đặc biệt" và coi đó là một phần của cuộc đối đầu dai dẳng giữa Moscow với phương Tây.

Dấu ấn xung đột

Đối với các cư dân Belgorod, tình trạng gián đoạn hoạt động sống hàng ngày thường xuyên xảy ra và các dấu hiệu xung đột rất rõ thấy. Binh lính đi bộ trên đường phố và những khối xi măng được đặt tại các điểm dừng xe buýt để bảo vệ người dân khỏi các vụ nổ tiềm ẩn.

Các trường tiểu học đã chuyển sang chỉ dạy học trực tuyến, trong khi các trường trung học đang thực hiện mô hình kết hợp giữa học từ xa và trực tiếp tại lớp, tương tự như cách nhiều cơ sở giáo dục ở Ukraine đang hoạt động.

Hệ thống xe buýt sẽ ngừng chạy khi cảnh báo về mối đe dọa tên lửa vang lên, buộc mọi người phải xuống xe và đi bộ. Việc mua sắm có thể phức tạp và các cuộc hẹn thường bị hủy bỏ. Hàng nghìn người đã phải sơ tán khỏi khu vực xung quanh để tránh nguy hiểm.

Các nhóm tình nguyện viên dân sự ở Belgorod đang hỗ trợ binh lính Nga. Đây là hiện tượng phổ biến trên khắp xứ sở bạch dương và Ukraine.

Tại thị trấn Shebekino, nơi gần biên giới Ukraine hơn, các hố đạn pháo xuất hiện rải rác trên những con đường, trong khi các tòa nhà cũng lỗ chỗ vết đạn và bị hư hại.

Tháng 6 năm ngoái, Vyacheslav Gladkov, Thống đốc vùng Belgorod đã hộ tống khoảng 600 trẻ em từ các khu vực Shebekino và Graivoron di tản đến các thành phố Yaroslavl và Kaluga, cách xa biên giới Ukraine.

Valentina, một phụ nữ đã nghỉ hưu tiết lộ, bà cũng đã tạm thời rời Shebekino vào mùa hè năm ngoái theo lời thuyết phục của con gái, nhưng gần đây đã quay trở lại. Bà bày tỏ hy vọng giao tranh sẽ sớm kết thúc và những người từng rời khỏi thị trấn chỉ cách biên giới với Ukraine khoảng 7km này sẽ hồi hương.